svasdssvasds

เปิดประวัติ ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่เพิ่งถูกลอบยิง

เปิดประวัติ ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่เพิ่งถูกลอบยิง

ชินโซ อาเบะ ประวัติ เคยเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี ที่ได้ชื่อว่า ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น แต่เพิ่งเกิดเหตุไม่คาดฝัน ในเช้าวันที่ 8 กรกฏาคม 2022 เมื่อเขาถูกลอบยิง ขณะปราศรัยที่เมืองนารา ใกล้ๆกับโอซาก้า

ชินโซ อาเบะ ปัจจุบัน อายุ 67 ปีแล้ว เกิดเมื่อวันที่ 21 กันยายน 1954 พื้นเพเติบโตจากเมืองโตเกียว ชินโซ อาเบะ ประวัติ ในอดีตเคยดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น 2 ช่วงเวลา โดยช่วงแรก เป็นผู้นำญี่ปุ่น ในช่วง 26 กันยายน 2006 - 26 กันยายน 2007 

และในช่วงที่ 2 เป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น 26 ธันวาคม 2012 ถึง 16 กันยายน 2020   

ย้อนกลับไปเมื่อ 2 ปี ที่แล้ว นายชินโซ อาเบะ ตอนที่อายุ 65 ปี เปิดเผยว่าอาการลำไส้อักเสบที่เรื้อรังมาหลายปีทรุดลง เป็นเหตุผลที่ทำให้เขาประกาศก้าวลงจากเก้าอี้ผู้นำ ณ เวลานั้น เพราะไม่ต้องการให้อาการป่วยส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจในการบริหารประเทศ และกล่าวขอโทษชาวญี่ปุ่นที่ไม่สามารถทำหน้าที่จนครบวาระได้ ณ ตอนนั้น

เปิดประวัติ ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่เพิ่งถูกลอบยิง Credit ภาพ จาก Xinhuathai
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชินโซ อาเบะ มักจะถูกเรียกสมญานามว่า "เจ้าชาย" จากปากผู้ที่ชื่นชอบ และเป็นฐานคะแนนความนิยมของเขา โดยชินโซ อาเบะ เป็นลูกชายของนายชินทาโร อาเบะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ และหลานชายของนายโนบุสึเกะ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในช่วง 1939-1940

ชินโซ อาเบะ ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรกเมื่อปี 1993 และได้เป็นเลขาธิการคณะรัฐมนตรีในปี 2005 ในรัฐบาลของนายจุนอิชิโร โคอิซูมิ

เพียงหนึ่งปีถัดมา ปี 2006 ชินโซ อาเบะ ก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีที่มีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น ณ เวลานั้น ในวัย 52 ปี 

แต่ในทางกลับกัน  เรื่องอื้อฉาวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในสมัยที่ชินโซ อาเบะ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี อาทิ รัฐบาลทำเอกสารเกี่ยวกับเบี้ยบำนาญสูญหาย ส่งผลกระทบต่อการยื่นเรื่องของผู้รับบำนาญราว 50 ล้านราย ส่งผลเสียต่อคณะรัฐบาลของเขา  ในปี 2007 พรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) สูญเสียที่นั่งครั้งใหญ่ในการเลือกตั้งสภาสูง ต่อมาในเดือน ก.ย. 2007 เขาได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีโดยให้เหตุผลว่าสุขภาพย่ำแย่จากอาการลำไส้อักเสบ

อย่างไรก็ตาม ปี 2012 ชินโซ อาเบะ กลับมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นอีกครั้ง โดยบอกว่าหายดีจากอาการป่วยแล้ว ชินโซ อาเบะยังได้รับเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีอีกในปี 2014 และ 2017 อย่างไรก็ตาม 28 สิงหาคม 2020 ชินโซ อาเบะได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายรัฐมนตรีอีกครั้ง เนื่องจากลำไส้ใหญ่อักเสบมีแผล และ สุขภาพไม่แข็งแรง

อาเบะโนมิกส์

นโยบายของชินโซ อาเบะ ในช่วงเป็นผู้นำประเทศญี่ปุ่น กล่าวคือเขามียุทธศาสตร์กระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งเป็นที่รู้จักในชื่อ "อาเบะโนมิกส์" (Abenomics)  คำถามคือ อาเบะโนมิกส์ คืออะไร ? อาเบะโนมิกส์ นั้นประกอบด้วยการดำเนินมาตรการผ่อนปรนทางการเงิน นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ และการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจ แม้จะทำให้เศรษฐกิจจะดีขึ้นในช่วงแรก แต่ก็กลับเติบโตอย่างเชื่องช้าในเวลาต่อมา ทำให้เกิดคำถามว่านโยบายของเขาได้ผลจริงหรือไม่ 

อย่างไรก็ตาม ในช่วงปลายปี 2021 ชินโซ อาเบะ เพิ่งออกมาเรียกร้องให้ ฟูมิโอะ คิชิดะ (Fumio Kishida )นายกฯญี่ปุ่นคนปัจจุบันยึดมั่นในการใช้นโยบายอาเบะโนมิกส์แบบผสมผสาน  เพื่อสร้างความพอใจให้กับตลาดการเงิน โดยให้เหตุผลว่า ตลาดเงินไม่ต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขั้นพื้นฐานในด้านยุทธศาสตร์เศรษฐกิจในรัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ

 แต่ตลาดต้องการความต่อเนื่องของโครงการต่าง ๆ ที่ใช้งบประมาณจำนวนมาก และการมุ่งเน้นการเติบโตที่ได้มีการดำเนินมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลอาเบะ

เรียบเรียงจาก https://www.bbc.com/thai/international-53951383

https://www.infoquest.co.th/2021/158967

related