svasdssvasds

27 พ.ย. 1978 "ฮาร์วี มิลค์" Harvey Milk นักการเมืองเกย์คนแรกสหรัฐฯ ถูกลอบยิง

27 พ.ย. 1978 "ฮาร์วี มิลค์" Harvey Milk นักการเมืองเกย์คนแรกสหรัฐฯ ถูกลอบยิง

27 พฤศจิกายน 1978 เป็นวันที่ "ฮาร์วี มิลค์" Harvey Milk นักการเมืองเกย์คนแรกของสหรัฐฯ ที่ช่วยเรียกร้องสิทธิ์ความเท่าเทียม ให้กับชาว LGBTQ รวมถึงกลุ่มคนชายขอบ ทั้ง แรงงาน คนพิการ คนผิวสี คนเอเชีย ผู้ที่ถูกสังคมมองข้ามในสังคมสหรัฐฯยุค 1970s ถูกลอบสังหาร

27 พฤศจิกายน 1978 (หรือ พ.ศ 2521) คือวันที่เสียงปืนลั่นไกพร้อมกระสุนพุ่งตรงเข้าสู่ร่างของ "ฮาร์วี มิลค์" Harvey Milk นักการเมืองเกย์คนแรกของสหรัฐฯ จนกระทั่งเขาต้องจบชีวิตลงในวันนี้ เหตุการณ์นี้ทำให้ชาวเมืองซานฟรานซิสโกจำนวนมาก รวมถึงชาว LGBTQ ต้องจมน้ำตา
.
สำหรับ ฮาร์วี มิลค์  Harvey Milk ถือเป็นนักการเมืองที่ยอมรับว่าตัวเอง เป็น LGBTQ คนแรกที่ได้รับการเลือกตั้งจากชาวสหรัฐฯ โดยเขาได้เป็นคณะกรรมการบริหารจากเขต 5 ของซานฟรานซิสโกในปี 1977 โดยก่อนนั้น เขาแพ้เลือกตั้งและต้องชนกับความผิดหวัง 3 ครั้ง
.
สิ่งที่ "ฮาร์วี มิลค์" เรียกร้องและปูทางให้กับประชาชน รวมถึงชุมชน LGBTQ นั้น ถือเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่มาก หากมองใน "แว่นขยาย" ในปี 2021 เรื่องการเรียกร้องสิทธิ์ ความเท่าเทียม ของชาวเพศทางเลือก หรือ กลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ  อาจจะดูเป็นเรื่องปกติสามัญธรรมดา , แต่หากย้อนเข็มนาฬิกากลับไปในยุค 1970s ปัญหาการของการ racist หรือ การเหยียดผิว เหยียดเชื้อชาติ เหยียดเพศ นั่นคือปัญหาใหญ่ของสหรัฐฯ 

27 พ.ย. 1978 "ฮาร์วี มิลค์" Harvey Milk นักการเมืองเกย์คนแรกสหรัฐฯ ถูกลอบยิง  Credit IG harveymilkfoundation

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช่วงเวลาสั้นๆที่ฮาร์วี มิลค์ Harvey Milk เป็นนักการเมืองซาน ฟรานซิสโก เขายังเป็นผู้ผลักดันร่างกฎหมายห้ามเลือกปฏิบัติทางเพศ ในบริการสาธารณะ ที่อยู่อาศัย และการจ้างงาน 
.
นอกจากนี้ ฮาร์วี มิลค์ ไม่ได้ให้ความสำคัญกับแค่ กลุ่มคนรักเพศเดียวกันเท่านั้น แต่เขายังเข้าหากลุ่มคนที่ด้อยโอกาสในสังคม กลุ่มชายขอบของสังคมสหรัฐฯในยุค 1970s ไม่ว่าจะเป็นแรงงาน คนพิการ คนผิวสี คนเอเชีย ผู้ที่ถูกสังคมมองข้ามไป
.
ในช่วงโมงยามแห่งความเสียใจ , ฮาร์วี มิลค์ Harvey Milk (รวมถึง จอร์จ มอสโคนี นายกเทศมนตรีซานฟรานซิสโก ณ ขณะนั้น) ถูก แดน ไวท์ นักการเมืองฝ่ายตรงข้าม ที่ไม่เห็นด้วยกับเรื่องความเท่าเทียมและสิทธิ์ของกลุ่มเพศทางเลือกยิงกระหน่ำอย่างโหดร้าย ในวันที่ 27 พฤศจิกายน 1978 ก่อนที่แดน ไวท์จะถูกจับกุมและถูกตัดสินให้มีความผิด และต้องจำคุกถึง มกราคม 1984 (พ.ศ. 2527)

27 พ.ย. 1978 "ฮาร์วี มิลค์" Harvey Milk นักการเมืองเกย์คนแรกสหรัฐฯ ถูกลอบยิง

เรื่องราวความเป็นนักต่อสู้เพื่อ LGBTQ ของฮาร์วี มิลค์ ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่อง "Milk ฮาร์วีย์ มิลค์ ผู้ชายฉาวโลก" เมื่อปี 2008 โดย ฌอน เพย์น นักแสดงชั้นนำฮอลลิวู้ด มารับบทเป็น ฮาร์วีย์ มิลค์ ซึ่งภาพยนต์เรื่องนี้ เป็นผลงานการกำกับของ กัส ฟาน แซนต์ ได้เข้าชิงฯ ออสการ์ในปีนั้น 8 รางวัล สุดท้ายคว้ามาได้ 2 รางวัลนั้นคือ นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม และบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม

ภาพยนตร์เรื่อง "Milk ฮาร์วีย์ มิลค์ ผู้ชายฉาวโลก" เมื่อปี 2008

ภาพยนตร์เรื่อง "Milk ฮาร์วีย์ มิลค์ ผู้ชายฉาวโลก" เมื่อปี 2008
.
เมื่อวันเวลาผันผ่าน ฮาร์วี มิลค์ ได้รับเหรียญอิสรภาพประธานาธิบดี Presidential Medal of Freedom  โดยบารัก โอบามา (Barack Obama) เป็นผู้มอบรางวัลในปี 2009 โดยผู้ที่รับเหรียญเกียรติยศครั้งนี้ เป็น สจ๊วร์ต มิลค์ หลานชายของมิลค์ ซึ่งปัจจุบันยังคงทำงานรณรงค์ด้านสิทธิ LGBTQ+ ต่อจากผู้เป็นลุงของเขา

สจ๊วร์ต มิลค์ หลานชายของฮาร์วี มิลค์ รับ เหรียญอิสรภาพประธานาธิบดี  Presidential Medal of Freedom  Credit : IG harveymilkfoundation
.
วันที่ 14 มิถุนายน 2018 ได้มีการเปลี่ยนชื่อถนนจาก ถนนสตาร์ก ในปอร์ตแลนด์ โอเรกอน ไปเป็นชื่อ ถนนฮาร์วีย์ มิลค์ เพื่อเป็นเกียรติแก่สิ่งที่มิลค์อุทิศชีวิตตนเอง ต่อชุมชนชาว LGBTQ
.
ขณะที่ ปี 2020 กองทัพ เรือสหรัฐฯ ได้ตั้งชื่อเรือ Harvey Milk เพื่อเป็นเกียรติแก่ฮาร์วีย์ มิลค์ ที่ เคยเข้าเป็นทหารในกองทัพเรือสหรัฐ ในระหว่างปี 1951–1955  แต่เขาต้องลาออกหลังผู้บังคับบัญชาทราบเรื่องรศนิยมทางเพศของฮาร์วีย์ มิลค์ 

กองทัพ เรือสหรัฐฯ ได้ตั้งชื่อเรือ Harvey Milk เพื่อเป็นเกียรติแก่ฮาร์วีย์ มิลค์  Credit IG : harveymilkfoundation

related