svasdssvasds

หมอมานพ เผยโอไมครอน ติดซ้ำได้ใน 20 วัน ชี้ติดแล้วไม่ต้องรอฉีดวัคซีน 3 เดือน

หมอมานพ เผยโอไมครอน ติดซ้ำได้ใน 20 วัน ชี้ติดแล้วไม่ต้องรอฉีดวัคซีน 3 เดือน

หมอมานพ เผยชัด โอไมครอน ติดซ้ำได้ใน 20 วัน ชี้ติดแล้วไม่ต้องรอฉีดวัคซีน 3 เดือน ย้ำการติดเชื้อซ้ำไม่ใช่เรื่องดีโดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงสูง เพราะผู้ที่ติดเชื้อซ้ำมีโอกาสป่วยหนักหรือเสียชีวิตมากกว่าผู้ติดเชื้อแค่หนเดียว

นพ.มานพ พิทักษ์ภากร หัวหน้าศูนย์วิจัยการแพทย์แม่นยำ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล อธิบายเกี่ยวกับการติดโควิดซ้ำ ในช่วงนี้ ผ่านทวิตเตอร์ โดยระบุว่า...ช่วงนี้ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจาก BA.4/5 อย่าแปลกใจเมื่อพบว่าคนรอบตัวเราหลายคนที่ติดหนนี้ไม่ใช่การติดเชื้อครั้งแรก การติดเชื้อซ้ำไม่ใช่เรื่องแปลกนับตั้งแต่ยุค original Omicron ระบาด เพราะเชื้อดื้อภูมิมากอยู่แล้ว สายพันธุ์ใหม่ยิ่งดื้อกว่าอีก

ซึ่งเหตุสำคัญของการติดเชื้อซ้ำคือ

1. เชื้อสายพันธุ์ใหม่มีการกลายพันธุ์บน spike ที่ต่างจากเดิมมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ภูมิหรือ antibody ที่เกิดจากการติดเชื้อก่อนหน้านี้หรือจากวัคซีนมีผลยับยั้งเชื้อได้น้อยลง

2. เวลาผ่านไประดับภูมิที่เรามีลดลงไปเรื่อย ๆ ทำให้มีโอกาสติดซ้ำได้

นอกจากนี้ผู้ที่ติดเชื้อในยุค Omicron เป็นต้นมา โดยเฉพาะที่ติดหลังได้รับวัคซีนแล้วอาการจะน้อยมาก และมักสร้างภูมิหรือ antibody น้อยมากหรือไม่สร้างเลย ข้อมูลเก่าพบว่าคนติดเชื้อจะมีภูมิสูงพอที่ป้องกันการติดซ้ำได้ในระยะ 3 เดือน แต่ปัจจุบันไม่เป็นจริง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ทั้งนี้การติดเชื้อซ้ำในยุค Omicron เพิ่มสูงขึ้นไปในทิศทางเดียวกับการติดเชื้อหลังได้วัคซีนครบ 2 เข็ม (breakthrough infection) เป็นเหตุให้ต้องมีการฉีด booster กันขนานใหญ่ สิ่งสำคัญในรายงานยุค Omicron คือการติดเชื้อซ้ำเกิดเร็วขึ้น สามารถพบได้ 20 วันหลังติดหนก่อน

หมอมานพ ยังย้ำอีกว่าการติดเชื้อซ้ำไม่ใช่เรื่องดีโดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงสูง เพราะพบว่าผู้ที่ติดเชื้อซ้ำมีโอกาสป่วยหนักหรือเสียชีวิตมากกว่าผู้ติดเชื้อแค่หนเดียวอยู่ดี ดังนั้นการติดเชื้อซ้ำโดยเฉพาะจาก Omicron ไม่ใช่วัคซีนเข็มกระตุ้นธรรมชาติอย่างที่เขาหลอกลวง และคำแนะนำที่บอกว่าคนที่ติดเชื้อแล้วต้องรอ 3 เดือนจึงฉีดวัคซีนได้เป็นข้อมูลล้าสมัย การทิ้งระยะแบบนั้นในยุค Omicron และ BA.4/5 ระบาดทำให้คนมีโอกาสติดเชื้อซ้ำก่อนได้วัคซีนเพิ่มขึ้นอีก

 

related