svasdssvasds

งานวิจัยจีน เผย มะกรูดอาจเป็นยารักษาโควิด-19 ได้

งานวิจัยจีน เผย มะกรูดอาจเป็นยารักษาโควิด-19 ได้

สถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น เผยงานวิจัยใหม่ มะกรูดมีสารเบอร์กามอตติน มีศักยภาพในการรักษาโควิด-19 ได้ตั้งแต่ระดับเซลล์

นักวิจัยจีน จากสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น (Wuhan Institute of Virology) สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (Chinese Academy of Sciences) พบส่วนประกอบของพืชตระกูลส้มอย่าง มะกรูด (Kaffir Lime) มีฤทธิ์ยับยั้งการติดเชื้อโควิด-19 ในระดับเซลล์

วารสารแอนติไวรัล รีเสิร์ช (Antiviral Research) อ้างอิงหลักฐานการทดลอง ระบุว่า สารเบอร์กามอตติน (Bergamottin) ซึ่งพบในมะกรูดออกฤทธิ์ทางชีวภาพตามธรรมชาติ อาจมีศักยภาพยับยั้งเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ปกติ (Wild-Type) รวมถึงเชื้อโควิด-19 ทั้งสายพันธุ์อัลฟาและเบต้าที่กลายพันธุ์ใหม่ด้วย

สารเบอร์กามอตตินของมะกรูดแทรกแซงวัฏจักรชีวิตของเชื้อโควิด-19 หลายขั้นด้วยกัน เริ่มตั้งแต่การปิดกั้นเชื้อเข้าสู่เซลล์ของเจ้าบ้าน โดยจะขัดขวางการหลอมรวมระหว่างเยื่อหุ้มเซลล์กับโปรตีนหนาม (Spike Protein) ซึ่งเป็นเอกลักษณ์หลักของเชื้อไวรัสโคโรนาที่จะเข้าสู่ร่างกาย และลดการสังเคราะห์อาร์เอ็นเอ (RNA) ของเชื้อโควิด-19 อีกด้วย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

จากการทดสอบในหนูแฮมสเตอร์ซีเรียสีทอง ด้วยการป้อนสารเบอร์กามอตตินผ่านทางปาก ปริมาณ 50 ม.ก./ก.ก. และ 75 ม.ก./ก.ก. พบว่า เชื้อโควิด-19 ในกระดูกจมูกและเนื้อเยื่อปอดของหนูมีจำนวนลดลง ในขณะที่ความเสียหายของปอดและภาวะน้ำหนักตัวลดซึ่งเกิดจากการติดเชื้อโควิด-19 มีแนวโน้มดีขึ้นหลังได้รับการรักษา

มะกรูด มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Citrus Hystrix เนื่องจากเป็นผลไม้ที่อยู่ในตระกูลส้ม มีกลิ่นหอม สีเหลืองหรือเขียวคล้ายกับมะนาว แต่ผิวขรุขระ โดยการศึกษาก่อนหน้านี้ เผยว่า เบอร์กามอตตินในมะกรูดถูกนำไปใช้รักษาก้อนเนื้อร้ายหลายชนิด อาทิ มะเร็งกระเพาะอาหาร ทั้งในการทดลองในหลอดทดลองและสิ่งมีชีวิต

ผลการศึกษาเสริมว่า เบอร์กามอตตินมีศักยภาพการใช้งานทางคลินิกที่หลากหลายสำหรับต่อสู้กับโควิด-19 และอาจนำไปใช้ร่วมกับยาอื่น ๆ เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพต้านเชื้อโควิด-19 ด้วย

ขอบคุณเนื้อหาจาก Xinhua

related