svasdssvasds

ญี่ปุ่น โควิดระบาดระลอกที่ 7 ติดเชื้อเพิ่มวันละ 94,000 คน เร่งฉีดวัคซีนเพิ่ม

ญี่ปุ่น โควิดระบาดระลอกที่ 7 ติดเชื้อเพิ่มวันละ 94,000 คน เร่งฉีดวัคซีนเพิ่ม

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นฟุมิโอะ คิชิดะ ประกาศเมื่อเย็นวันพฤหัสบดีว่า รัฐบาลจะขยายขอบเขตของสิทธิ์ในการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เป็นครั้งที่ 4 ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ เนื่องจากประเทศกำลังเผชิญกับการระบาดระลอกที่ 7 ของการระบาดใหญ่

อัปเดตผู้ติดเชื้อในประเทศญี่ปุ่น วันที่ 13 ก.ค มีผู้ติดเชื้อใหม่สูงถึง 94,453 คน และค่าเฉลี่ยใน 7 วัน สูงถึง 54,208 คน

นายกรัฐมนตรี ฟุมิโอะ คิชิดะ กล่าวว่า “เพื่อปกป้องผู้สูงอายุและผู้ที่มีความเสี่ยงสูงที่จะป่วยหนัก และเพื่อให้แน่ใจว่ามีเจ้าหน้าที่ดูแลสุขภาพเพียงพอ เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่สถานพยาบาลประมาณ 8 ล้านคนจะได้รับวัคซีนเข็มที่สี่” 

ในปัจจุบัน สิทธิ์ในการฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 นั้นจำกัดให้เฉพาะผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และทุกคนที่มีอายุระหว่าง 18 ถึง 59 ปีที่มีภาวะสุขภาพพื้นฐาน

ในขณะที่ประมาณ 80% ของผู้ที่อยู่ในช่วงวัยรุ่น อายุ 20 และ 30 ปีได้รับการฉีดวัคซีนสองครั้ง แต่มีเพียง 3% ถึง 5% เท่านั้นที่ได้รับการฉีดวัคซีนกระตุ้นครั้งที่สาม

แต่ถึงแม้จะมีการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของตัวแปรย่อย BA.5 omicron ที่แพร่เชื้อได้สูงทั่วทั้ง 47 จังหวัด นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลไม่มีแผนที่จะกำหนดสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือมาตรการอื่นๆ และยังกล่าวด้วยว่าขณะนี้เขาไม่ได้พิจารณาที่จะจำกัดขอบเขตชายแดนให้เข้มงวดขึ้น แต่จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ในวันเดียวกัน รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวเท็ตสึโอะ ไซโตะ กล่าวว่า โครงการเงินอุดหนุนการเดินทางระดับชาติที่มีกำหนดเริ่มใช้ตั้งแต่กลางเดือนกรกฎาคมไปจนถึงสิ้นเดือนสิงหาคม ได้ถูกเลื่อนออกไป

ขณะนี้ไม่ใช่เวลาที่จะเริ่มต้นโปรแกรมที่ออกแบบมาเพื่อสนับสนุนนักเดินทางในประเทศกลุ่มใหญ่ให้ข้ามพรมแดนของจังหวัด นี่เป็นสิ่งสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลในเดือนสิงหาคม ซึ่งชาวญี่ปุ่นจำนวนมากมักเดินทางกลับภูมิลำเนาเดิม

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกลางได้ตกลงที่จะให้เงินอุดหนุนต่อไปจนถึงสิ้นเดือนสิงหาคม สำหรับโครงการแยกต่างหากที่อนุญาตให้ผู้อยู่อาศัยเดินทางภายในจังหวัดของตนเอง ไปยังจังหวัดที่อยู่ติดกัน หรือภายในพื้นที่เฉพาะในภูมิภาค เงินอุดหนุนดังกล่าวจะนำไปเป็นส่วนลดการเดินทางและคูปองสำหรับธุรกิจในท้องถิ่น

รัฐบาลจะช่วยอุดหนุนการเดินทางในท้องถิ่นโดยให้เงินทุนในแต่ละจังหวัดครอบคลุม 50% หรือ 5,000 เยนของค่าบัตรโดยสารไป - กลับ รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการแจกจ่ายคูปองมูลค่าสูงถึง 2,000 เยนต่อคน

การเลื่อนโครงการลดราคาระดับประเทศเกิดขึ้นในวันเดียวกับที่คณะอนุกรรมการของรัฐบาลที่จัดการกับมาตรการรับมือโควิด-19 ได้พบปะเพื่อหารือเกี่ยวกับกลยุทธ์สำหรับคลื่นโรคระบาดรอบที่ 7 

เพื่อความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นอีก ผู้ที่เดินทางที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 จะมีเจ้าหน้าที่ให้บริการตรวจโคโรนาไวรัสฟรีตามสถานีรถไฟและสนามบิน ในช่วงวันที่ 5 ถึง 18 ส.ค และในช่วงวันหยุดเทศกาล 
 

related