svasdssvasds

ฮ่องกง ออกกฎบังคับผู้ป่วยโควิด ใส่กำไลอิเล็กทรอนิกส์เพื่อติดตามตัว

ฮ่องกง ออกกฎบังคับผู้ป่วยโควิด ใส่กำไลอิเล็กทรอนิกส์เพื่อติดตามตัว

ฮ่องกงได้นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ช่วยติดตามผู้ป่วยโควิดที่รักษาตัวอยู่ที่บ้าน เพื่อเฝ้าระวังการแพร่ระบาดเพิ่มเติมโดยนำรหัส QR code ของจีนมาใช้ร่วมด้วย

กำไลข้อมือนี้จะถูกผลิตขึ้นมาเพื่อติดตามผู้ป่วยโควิด เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ป่วยจะไม่ออกนอกบริเวณ

โล ชุงเมา รมว.สาธารณสุขคนใหม่ของเมือง ต้องการทำให้การกักตัวที่บ้านนั้นปลอดภัยและแม่นยำต่อการติดตามยิ่งขึ้น พร้อมประกาศข้อกำหนดใหม่ในวันจันทร์ การละเมิดคำสั่งกักกันภาคบังคับในฮ่องกง โทษปรับสูงสุด 25,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 115,637 บาท) และจำคุกสูงสุด 6 เดือน

ก่อนหน้านี้ ฮ่องกงเคยใช้สร้อยข้อมือสองประเภทในการติดตามผู้คนภายใต้การกักกันที่บ้านในช่วงเริ่มต้นของการระบาดใหญ่ในปี 2020 สายรัดข้อมือพลาสติกรุ่นก่อนหน้าที่มีรหัส QR และอีกประเภทหนึ่งที่มีตัวติดตามอิเล็กทรอนิกส์ขนาดใหญ่

ภายใต้ระบบรหัสสุขภาพซึ่งติดตามการเคลื่อนไหวของผู้คนผ่านโทรศัพท์มือถือ ประชาชนจะได้รับอนุญาตให้เข้าไปในพื้นที่สาธารณะหากรหัส QR ในบัญชีของพวกเขาเป็นสีเขียว รหัสจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองหากผู้คนสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ และสีแดงหากบุคคลนั้นมีผลตรวจไวรัสเป็นบวก ผู้เดินทางที่เพิ่งเดินทางมาถึงจะถูกทำเครื่องหมาย "สีเหลือง" ด้วย

ซึ่งจะเปิดตัวพร้อมแอปพลิเคชั่นใหม่ “Leave Home Safe” ที่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้วเพื่อติดตามการเคลื่อนไหวของผู้คน

ฮ่องกง ออกกฎบังคับผู้ป่วยโควิด ใส่กำไลอิเล็กทรอนิกส์เพื่อติดตามตัว

ฮ่องกงมีรายงานผู้ป่วยโดยเฉลี่ยประมาณ 2,500 รายต่อวัน แต่สถิติในอนาคตอาจไม่สะท้อนถึงความเป็นจริงของสถานการณ์ทั้งหมด ซึ่งอาจเพิ่มขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง

มาตรการใหม่ของฮ่องกงส่งสัญญาณว่าเมืองนี้ไม่น่าจะยอมแพ้ต่อความพยายามในการปราบปรามการแพร่เชื้อโควิด-19 ทั้งหมด แม้ว่าประเทศอื่น ๆ จะยังคงผ่อนคลายมาตรการต่างๆ อย่างต่อเนื่องตามอัตราการฉีดวัคซีนที่สูงขึ้น รวมถึงแรงกดดันทางเศรษฐกิจและสังคม