svasdssvasds

“อนุทิน ”ขอโทษหลังพูดติดตลกพี้กัญชา ยันไทยรับมือโควิด 19 ได้ดีเยี่ยม

“อนุทิน ”ขอโทษหลังพูดติดตลกพี้กัญชา ยันไทยรับมือโควิด 19 ได้ดีเยี่ยม

อนุทิน ขอโทษที่ติดตลกเรื่องกัญชากลางประชุมสภา เน้นยำไม่ได้ตั้งใจ ต่อไปจะรังมากขึ้น ทั้งยืนยันประเทศไทยโควิด 19 ยังเอาอยู่ไม่ต้องกังวล

“นายอนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการชี้แจงถึงวิธีการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด -19 ในประเทศไทย ว่ามีความพร้อมรับมือกับสถานการณ์โควิด ก่อนที่ทางองค์กรอนามัยโลกจะเริ่มประกาศให้โควิด -19 เป็นโรคระบาดทั่วโลก ด้วยสาเหตุนี้ทำให้ไทยสามารถควบคุมสถานการ์ณได้ดีในระดับหนึ่ง

โดยที่ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ที่ผ่านมานั้น มักเสียจากภาวะโรคแทรกซ้อนระหว่างป่วยเป็นโควิด-19 อีกทั้ง อนุทิน ยังยืนยันว่าประเทศไทยเป็นเพียงไม่กี่ประเทศบนโลกที่สามารถรักษาดูแลผู้ป่วยได้ทุกราย รวมถึงดูแลค่ารักษา ค่ายา ค่าเครื่องมือทางการแพทย์ และยังสามารถหาวัคซีนให้ประชาชนในประเทศไปแล้วถึง 140 ล้านโดส ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 70 จากร้อยละ 90 ของประชาชนที่เข้าค่ายเสี่ยงเป็นโควิด -19

แต่ฝั่งอภิปรายได้พยายามด้อยค่าวัคซีนและเครื่องมือทางการแพทย์ที่นำเข้าจากประเทศจีนให้กับคนไทย โดยที่ประเทศจีนเป็นประเทศที่ให้การสนับสนุนเครื่องมือทางการแพทย์และวัคซีนให้กับคนไทยทั้งประเทศ และยังด้อยค่าวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าที่มีฐานผลิตวัคซีนชนิดนี้ในประเทศไทย

บุคลากรด้านสาธารณสุขได้มีความทุ่มเทที่จะให้ทุกคนในประเทศไทยได้รับวัคซีนครบทุกคน รวมถึงการได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น ตามที่กระทรวงสาธารณะสุขประกาศไป จึงได้รู้ว่าไม่พบผู้เสียชีวิตจากโรคโควิดโดยตรง และได้มีการเน้นย้ำว่าสามารถหาวัคซีนที่สามารถฉีดครอบคลุมได้ตั้งแต่วัยเด็กเล็กไปจนวัยผู้สูงอายุ ซึ่งตอนนี้ประเทศไทยได้นำหน้าหลายๆ ประเทศในเรื่องวัคซีน ดังนั้นจึงขอให้อย่าด้อยค่าวัคซีนในประเทศไทย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทาง องค์การอนามัยโลก ได้มีการยกย่องกล่าวถึงให้ประเทศไทย ให้เป็นต้นแบบของประเทศที่สามารถรับมือได้ดีกับโควิด -19 ได้อย่างเยี่ยมยอดและมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังประเทศไทยได้รับการประเมินจากสถาบันที่มีชื่อเสียงระดับโลก ที่มีการชี้ประเมินถึงดัชนีความมั่นคงทางสุขภาพประจำปี 2564 ให้เป็นอันดับที่ 5 ของโลก และเป็นอันดับที่ 1 ของทวีปเอเชีย

ในด้านการจัดซื้อยา และเครื่องมือท่างการแพทย์ ซื้อตามระเบียบของกระทรวงสาธารณสุขทุกประการ เพราะว่ายารักษาโควิด -19 นั้นเป็นยาเฉพาะที่ใช้รักษาได้โดยตรง โดยที่ทางรัฐก็จะเป็นผู้จัดการหามาให้ประชาชนที่ป่วยจากโควิด -19 ได้อย่างถูกต้อง

สำหรับการระบาดระลอกใหม่นั้น ได้มีการสั่งให้จัดเตรียมสถานพยาบาลเตรียมพร้อมรับมือกับผู้ป่วย ซึ่งแน่นอนว่ามาตราการที่ผ่อนคลายลงที่ผ่านมา รวมถึงการเปิดประเทศจะเป็นผลทำให้มียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มมากขึ้น แม้จะมีการผ่อนปรนมาตราการข้างต้น แต่ประชาชนก็ยังต้องดูแลและสวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันความเสี่ยงติดเชื้อต่อไป

ในตอนนี้ภาพรวมจากรัฐบาลยังสามารถที่จะดูแลประชาชนได้ดีเยี่ยมอยู่ ทั้งการดูแลแก้ปัญหาด้านสุขภาพและการแก้ปัญหาของโควิด -19 ให้สมดุลเหมาะสมกัน โดยที่ทุกคนจะต้องสามารถใช้ชีวิตร่วมกับโควิด -19 ได้อย่างปลอดภัย

 

 

 

“อนุทิน ”ขอโทษหลังพูดติดตลกพี้กัญชา ยันไทยรับมือโควิด 19 ได้ดีเยี่ยม

ขณะเดียวกันก็มีการกล่าวหาถึงความล้มเหลวของระบบสาธารณสุข ก็มีการยืนยันว่าเอาอยู่ และสามารถจัดการบริหารได้ โดยดูจากการที่ประเทศไทยได้รับการคัดเลือกโดยสมาชิกจากกลุ่มอาเซียนให้ประเทศไทย ถูกรับเลือกให้เป็นที่ตั้งของสำนักงานเลขาธิการประจำศูนย์อาเซียน ในด้านการรับมือกับภาวะฉุกเฉิน ทางสาธารณสุขและโรคอุบัติใหม่

นอกจากนี้นายอนุทินได้มีการชี้แจงถึง “นโยบายเสรีกัญชา” ว่าทางรัฐบาลมีการวางนโยบายให้เกิดประโยชน์ทางการแพทย์ และด้านเศรษฐกิจ ยืนยันว่าทางกระทรงสาธารณสุขไม่มีการปฏิบัตินอกเหนือต่อจากนี้ หากมีการนำมาใช้ไม่ถูกต้องตามกฎหมายจะดำเนินคดีและมีโทษตามกฎหมายที่กำหนด ส่วนการร่าง พ.ร.บ.กัญชง ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา

และความกังวลมากเกินจะทำให้ประเทศเกิดความล้าหลัง โดยเชื่อว่าหากประชาชนคนไทยเข้าใจจุดประสงค์ เข้าใจถึงการใช้กัญชาในทางการแพทย์อย่างถูกต้อง ประชาชนก็มีโอกาสในการรักษาโดยพืชสมุนไพร และยืนยันการใช้กัญชาไปในทางที่ผิดจะไม่มีทางเกิดขึ้นในรัฐบาลชุดนี้แน่นอน การพิจารณาจำเป็นต้องผ่านกรรมการหลายชุด เพื่อให้มั่นใจได้ว่ากฎหมายจะควบคุมกิจกรรมที่มีส่วนของกัญชาได้อย่างถูกต้อง เช่นกำหนดถึงปริมารในการใช้ และผู้ใช้ประกอบกิจการจะต้องบอกสัดส่วนของกัญชาที่ใช้ และหากไม่ปฏิบัติตามจะมีโทษตามกฎหมาย

และคาดว่าร่างกฎหมายฉบับนี้จะเสร็จสมบูรณ์ในสมัยประชุมสภาฯ นี้ และจะสามารถควบคุมการใช้กัญชาได้อย่างถูกต้อง และสำหรับคลิปที่ ส.ส.ฝ่ายค้าน นำมาเปิดในสภาตอนหาเสียงเรื่องการพี้กัญชา นายอนุทินได้มีการยอมรับตรงๆว่าอาจจะติดตลกไปบ้าง แต่ตนยืนยันไม่ได้มีเจตนาไปในทางที่ไม่ดี และขอให้ดูทั้งคลิปอย่าตัดสินตนเพียงเพราะคลิปสั้นๆ และบอกว่าคลิปสามารถตัดต่อได้ ทั้งนี้ตนได้ขอโทษหากพูดจาไม่เหมาะสม หลังจากนี้จะระวังให้มากขึ้น

 

related