svasdssvasds

จาตุรนต์ ชี้ กัญชาเสรี ซอฟต์พาวเวอร์ด้านลบ สะเปะสะปะหละหลวม

จาตุรนต์ ชี้ กัญชาเสรี ซอฟต์พาวเวอร์ด้านลบ สะเปะสะปะหละหลวม

จาตุรนต์ ฉายแสง ชี้ กัญชาเสรี ถ้ายังสะเปะสะปะหละหลวมอยู่อย่างทุกวันนี้ อาจจะกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ด้านลบ ที่ทำให้ชาวต่างประเทศเสื่อมความนิยมชมชอบที่มีต่อค่านิยมและวัฒนธรรมของไทย

จาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกฯ โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นผ่านสื่อโซเชียล กรณีการเปิดกัญชาเสรี หากยังสะเปะสะปะหละหลวม อาจกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ด้านลบ โดยมีรายละเอียดดังนี้

ซอฟต์พาวเวอร์ เดิมหมายถึงค่านิยมหรือวัฒนธรรมที่ประเทศหนึ่งๆ ใช้สร้างความนิยมให้แก่ประเทศของตน เป็นอีกวิธีหนึ่งที่แยกต่างหากหรือใช้เสริมการดำเนินการทางการทูต

ต่อมา แนวความคิดใช้ซอฟต์พาวเวอร์เพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจ หลายประเทศก็ใช้แนวคิดนี้กันอย่างได้ผล

ศิลปวัฒนธรรมของไทยเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่ทรงคุณค่า รอยยิ้ม การมีอัธยาศัยไมตรี อาหารอร่อย มวยไทย เป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่ทำให้ชาวโลกรู้จักและนิยมชมชอบประเทศไทยและคนไทย

จาตุรนต์ ชี้ นโยบายกัญชาเสรี ซอฟต์พาวเวอร์ด้านลบ สะเปะสะปะหละหลอม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หรือว่ามีใครคิดจะให้ “กัญชาเสรี” เป็นซอฟท์พาวเวอร์ ทีเด็ดของคนไทย ?

มีการกล่าวถึงและวิพากษ์วิจารณ์กันมากกรณีประเทศไทยปลดกัญชาออจากการเป็นยาเสพติดผิดกฎหมาย ผู้นิยมกัญชาก็ถึงกับเรียกประเทศไทยว่าเป็น ดินแดนอัศจรรย์แห่งกัญชา “Cannabis Wonderland” ก็มี ที่ตั้งข้อกังขาว่าเหตุใดประเทศไทยที่เคยถือว่ากัญชาเป็นยาเสพติดร้ายแรง จู่ๆ ก็มากลายเป็นเปิดเสรีแบบสุดขั้วอย่างนี้ก็มี

ขณะเดียวกันการกลับมาของนักท่องเที่ยวคือความหวังของไทยในการฟื้นเศรษฐกิจประเทศ แต่ถึงวันนี้อย่างน้อย 8 ประเทศแล้วที่ออกมาเตือนประชาชนของประเทศตนเองและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากประเทศไทยว่าในประเทศเขาให้กัญชาเป็นยาเสพติดผิดกฎหมาย การมีไว้ในครอบครองหรือนำเข้ามีโทษร้ายแรง

โดยเฉพาะสถานทูตจีนที่ออกมาเตือนประชาชนของตนและกำหนดโทษไว้อย่างร้ายแรง นำมาสู่การยกเลิกกำหนดการท่องเที่ยวในประเทศไทยของนักท่องเที่ยวจีน หรือเริ่มมีนักท่องเที่ยวที่ออกจากประเทศไทยแล้วไปถูกจับในต่างประเทศข้อหานำกัญชาเข้าประเทศบ้างแล้ว

จาตุรนต์ ชี้ นโยบายกัญชาเสรี ซอฟต์พาวเวอร์ด้านลบ สะเปะสะปะหละหลอม

ถึงแม้สหประชาชาติจะยินยอมให้ยกกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดร้ายแรง แต่กัญชาก็ยังจัดอยู่ในประเภทยาเสพติดที่ต้องมีการควบคุมอย่างเข้มงวด

เมื่อเร็วๆ นี้มีรายงานของหน่วยงานของสหประชาชาติ(UNODC) ระบุว่าการทำให้กัญชาเป็นเรื่องถูกกฎหมายหรือไม่เป็นอาชญากรรมในบางประเทศ ทำให้มีการใช้กัญชามากขึ้น มีผู้ใหญ่ที่อายุยังน้อยใช้กัญชาเข้มข้นกันมากขึ้นและพบว่าสัดส่วนของผู้ที่เสพกัญชาแล้วมีปัญหาทางสุขภาพพจิตหรือฆ่าตัวตายเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ก็ยังมีอีกหลายประเทศที่ถือว่าการเสพกัญชาเป็นการขัดต่อวัฒนธรรมหรือหลักศาสนา

อาจพูดได้ว่าทั่วโลกกำลังจับตาดูว่าสุดท้ายแล้ว “กัญชาเสรี” ของไทยแปลว่าอะไร เสรีแค่ไหนกันแน่

ถ้ายังสะเปะสะปะหละหลวมอยู่อย่างทุกวันนี้ บางที “กัญชาเสรี” อาจจะกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์อย่างหนึ่งของไทยก็ได้ แต่เป็นซอฟต์พาวเวอร์ด้านลบที่ทำให้ชาวต่างประเทศเสื่อมความนิยมชมชอบที่มีต่อค่านิยมและวัฒนธรรมของไทยไปเสียก็ได้

related