svasdssvasds

เทรนด์งานศิลปะจากเรซิ่น ที่กำลังฮิตใน IG และ TikTok อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

เทรนด์งานศิลปะจากเรซิ่น ที่กำลังฮิตใน IG และ TikTok อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

การสร้างงานศิลปะด้วย เรซิ่น ซึ่งแฮชแท็ก #Resinart มีการขึ้นแท็กใน instagram ถึงหลายล้านแท็ก รวมถึงมีการติดแท็กใน TikTok ถึง 1 หมื่นล้านครั้ง แต่ผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือนภัยให้ระวัง เพราะเรซิ่นเป็นอันตรายต่อสุขภาพ และยากต่อการกำจัดตามธรรมชาติ และอาจเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อม

เวลานี้ ที่อังกฤษ มี เทรนด์ที่กำลังฮิตทั้งในแพลตฟอร์ม IG และ TikTok นั้นคือการสร้างงานศิลปะด้วย เรซิ่น ซึ่งแฮชแท็ก #Resinart  มีการขึ้นแท็กใน instagram ถึงหลายล้านแท็ก รวมถึง  #Resinart มีการติดแท็กใน TikTok ถึง 1 หมื่นล้านครั้ง

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือนภัยให้ระวัง เพราะเรซิ่นเป็นอันตรายต่อสุขภาพ และยากต่อการจำกัดตามธรรมชาติ และอาจจะเป็นผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ที่อังกฤษ กำลังมีเทรนด์ ไลฟ์สไตล์ที่กำลังมาแรง นั่นคือการสร้างงานอาร์ท งานศิลปะด้วย เรซิ่น และ Epoxy (อีพ็อกซี) จนกระทั่งมีการขึ้นเทรนด์ทั้งในแพลตฟอร์มออนไลน์อย่าง  instagram และ TikTok , แต่ผู้เชี่ยวชาญก็อยากให้มีควาระมัดระวังในการตามเทรนด์เหล่านี้ เพราะว่าโดยปกติแล้ว  เรซิ่น และ Epoxy (อีพ็อกซี) เป็นสารเคมี ที่ได้จากยางเหนียวของต้นไม้ หรือจากการสังเคราะห์ มีชื่อเรียกต่างๆ กัน เช่น เรซิ่นจากต้นสน เรียกว่า โรซิ่น (rosin) เป็นต้น ส่วนใหญ่ใช้เป็นสารประกอบหลักในการแต่งและเคลือบผิว เช่น แลกเกอร์ ยูรีเทน ซิลิโคน

เรซิ่นจากธรรมชาติแบ่งได้ 3 ประเภท ได้แก่ 1.เรซิ่นที่มีน้ำมันหอมระเหยของพืชเป็นองค์ประกอบ เรียกว่า Oleoresin 2.เรซิ่นที่เป็นส่วนผสมของยางเหนียว เรียก Gum resin 3.เรซิ่นจากต้นไม้เก่าแก่ที่มีการแปรสภาพทางเคมี คือ Fossil resin

เทรนด์งานศิลปะจากเรซิ่น ที่กำลังฮิตใน IG และ TikTok อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ และเป็นปัญหาต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาว

ส่วนใหญ่แล้ว , เรซิ่น จะใช้ในงานจำพวก เคลือบสีเรือ หรือเคลือบกันรั่ว เป็นต้น นั่นทำให้พอเกิดเทรนด์สร้างงานศิลปะจากเรซินแบบนี้ขึ้นมา ในโลกออนไลน์

ทำให้มีผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือน ด้วยความหวังดี เพราะระหว่างการสร้างงานศิลปะด้วยเรซินนั้น ผู้สร้างงานต้องสวมถุงมือและสวมหน้ากากตลอดเวลา  เพราะไม่อย่างไรก็ตาม เรซิ่น มันยังเป็นสารเคมีที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ทางชีวภาพ ดังนั้น มันจะมีผลกระทบต่อโลก ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาว นั่นเอง


 

related