svasdssvasds

สาหร่าย ถูกยกย่องเป็น Superfood วัตถุดิบหาง่ายที่ดีต่อสุขภาพ ดีต่อโลก

สาหร่าย ถูกยกย่องเป็น Superfood วัตถุดิบหาง่ายที่ดีต่อสุขภาพ ดีต่อโลก

สาหร่ายทะเล ถูกยกย่องเป็น สุดยอดอาหาร (Superfood) ให้คุณค่าทางโภชนาสูง สารอาหารเยอะ ปลูกง่ายโดยไม่ต้องใช้สารเคมี แถมยังช่วยลดภาวะโลกร้อนได้ด้วย

วัฒนธรรมการกิน ถือเป็นสัญลักษณ์ที่น่าหลงใหลอย่างหนึ่งของแต่ละมุมบนโลกใบนี้ ประเทศต่าง ๆ มีวัฒนธรรมการกินที่แตกต่างและหลากหลาย ซึ่งดูน่าตื่นเต้นไม่น้อยหากเราได้เดินทางไปลิ้มรสชาติของอาหารเหล่านั้นถึงท้องที่ที่เป็นถิ่นกำเนิดพร้อมกับการรับรู้เรื่องราวของอาหารนั้น ๆ ไปด้วย

และนี่อาจเป็นอาวุธลับของประเทศญี่ปุ่น ที่ทำให้ผู้คนของประเทศนี้อายุยืนและสุขภาพดีเป็นส่วนใหญ่ สาหร่าย ถูกหลายประเทศขนานนามว่า เป็น ‘สุดยอดอาหาร’ ที่เหมาะสมแก่การกินมากที่สุด โดยเฉพาะสาหร่ายทะเล ที่ดีต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม

สาหร่ายในความทรงจำ

หากนึกถึงอาหารที่เต็มไปด้วยผัก และช่วยทำให้หุ่นเราดี สุขภาพดี หลายคนมักนึกถึง สลัด หรือไม่ก็อาหารจำพวกธัญพืชกันใช่ไหม แต่หลายคนลืมนึกถึง สาหร่ายไป เพราะบ้านเราอาจไม่ได้คุ้นชินกับเมนูสาหร่ายขนาดนั้น เพราะส่วนใหญ่มักจะฮิตในพื้นที่ที่ติดทะเลเป็นสำคัญ และโดยเฉพาะในประเทศญี่ปุ่น

แต่สำหรับคนเอเชีย หากพูดถึงสาหร่าย คุณจะนึกถึงเมนูไหนบ้าง ซุปสาหร่าย ซูชิสาหร่าย ยำสาหร่าย สาหร่ายทอดกรอบ และอีกมากมาย หลายคนอาจชอบทาน แต่เราจะบอกว่าคุณมาถูกทางแล้ว โนริ หรือสาหร่ายญี่ปุ่น สามารถทำให้อาหารของเราอร่อยขึ้น และใช้สอยได้เยอะมาก ทั้งเอาไปห่อซูชิ ประดับในชามราเม็ง หรือจะทำให้อ่อนนุ่มและซดไปพร้อมกับน้ำซุ่มเข้มข้นร้อน ๆ ก็ดูเข้าที

เมนูสารพัดสาหร่ายมีเยอะมากบนโลกนี้ แต่สาหร่ายบนโลกนี้มีเพื่อนของมันอีกหลายร้อยสายพันธุ์เชียวนะเช่น วากามะ, คอมบุ, Dulse (สาหร่ายแดง) และ Sugar Kelp (สาหร่ายสีน้ำตาล) ฯลฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำไมสาหร่ายถึงกลายเป็น Superfood ได้ล่ะ?

เวลาเราเลือกทานอาหารเพื่อสุขภาพส่วนใหญ่เราจะเลือกวัตถุดิบที่อาศัยการทำการเกษตรบนบกเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่ในนั้น ไม่ได้ปลอดภัยเสมอไปเพราะเราอาจจะต้องเสี่ยงกับสารเคมีตกค้าง แต่สำหรับสาหร่ายทะเล ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ สำหรับพืชน้ำ เพราะมันได้ให้สารอาหารที่หายากซึ่งหาไม่ได้บนบก

แน่นอนว่า หลายที่บนโลกมีโรงงานอุตสาหกรรมที่ดำเนินกิจการเกี่ยวกับสาหร่าย และส่งพวกมันออกสู่ตลาด นั่นจึงทำให้เราได้รู้จักและลิ้มรสของทะเลได้ง่ายยิ่งขึ้น และทำให้เราได้ประโยชน์จากสารอาหารในนั้นไปเต็ม ๆ

สาหร่ายทอดกรอบน่าจะเป็นที่นิยมมากที่สุดทั้งในแถบเอเชียและต่างประเทศ เพราะทานง่ายและราคาถูก อร่อยด้วย แต่อย่ากินเยอะเกินไปเพราะบางที่ปรุงรสมาให้ โซเดียมเยอะ สาหร่ายดีต่อมนุษย์อย่างไร?

มันดีต่อมนุษย์ยังไง นี่คือคำถามสำคัญ สาหร่ายทะเลเปรียบเสมือนร้านค้าที่มีสินค้าครบวงจรจบในที่เดียว แต่สินค้าเห่านั้นคือสารอาหารที่สำคัญสำหรับมนุษย์ สาหร่ายเต็มไปด้วยเส้นใยอาหารและแร่ธาตุมากมาย ตามรายงานของ Mary Ellen Camire ศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์การอาหารและโภชนาการของมนุษย์ที่ University of Maine

แม้ว่าข้อมูลทางโภชนาการจะแตกต่างกันเล็กน้อยระหว่างพันธุ์สีเขียว สีน้ำตาล และสีแดง แต่โดยรวมแล้วสาหร่ายมีวิตามินหลายชนิด รวมทั้ง B, C, E และ K, กรดไขมันโอเมก้า 3, โปรตีน, กรดอะมิโน, โพลีฟีนอล และแร่ธาตุมากกว่า 10 เท่า พืชบนบกตามการศึกษาล่าสุด แร่ธาตุที่จำเป็นเหล่านี้ ได้แก่ เหล็ก แคลเซียม และไอโอดีน

ข้อควรระวัง

สาหร่ายมีความสามารถในการรวบรวมแร่ธาตุทั้งหมดในมหาสมุทรที่เราไม่สามารถเข้าถึงได้ แต่ยังไงซะ หากคุณกำลังคิดจะกินมันแทนอาหารในปริมาณมาก ๆ ล่ะก็มันก็ไม่ได้ส่งผลดีให้กับคุณเสมอไป เนื่องจากพวกมันดูดซับแร่ธาตุมาจำนวนมาก จึงทำให้สาหร่ายบางชนิด เช่น สาหร่ายสีน้ำตาลที่ปลูกในนิวอิงแลนด์มีไอโอดีนสูงมากกว่าปกติ จึงมีการจำกัดการบริโภคไม่ควรเกิน 3 ครั้งต่อสัปดาห์

สาหร่ายดีต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

เพื่อบรรเทาวิกฤตสภาพภูมิอากาศ รู้หรือไม่ว่า สาหร่ายก็มีคุณประโยชน์พอ ๆ กับ หญ้าทะเล ในการดักจับคาร์บอนได้ด้วย สาหร่ายมีความสามารถในการดึงคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากบรรยากาศและนำมาสร้างเป็นคาร์โบไฮเดรตมากขึ้น แต่เรายังไม่อาจทราบแน่ชัดว่า การเพาะเลี้ยงสาหร่ายทะเลจะส่งผลต่อภาวะโลกร้อนมากเพียงใด แต่ก็ช่วยได้ในระดับหนึ่ง

นอกจากนี้สาหร่ายยังทำหน้าที่เป็นส่วนประกอบของการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ โดยการบริโภคไนโตรเจนและฟอสฟอรัสเข้าไป ซึ่งองค์ประกอบทั้ง 2 อย่างอาจเป็นอันตรายต่อมหาสมุทรเมื่อพบในปริมาณมาก และสาหร่ายเปรียบเสมือนบ้านสำหรับสัตว์ทะเลขนาดเล็ก ไว้เป็นที่หลบซ่อนตัวจากผู้ล่า และจากทั้งหมดนี้สาหร่ายสามารถช่วยฟื้นฟูชีวิตทางทะเลที่หลากหลายให้กับแหล่งน้ำนั้น ๆ ได้ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีการทำประมงมากเกินไป

และการเพาะปลูกสาหร่ายก็ไม่จำเป็นต้องใช้สารเคมี ปุ๋ย หรือยาฆ่าแมลงใด ๆ เพื่อให้มันเติบโต มันแค่ใช้สภาพแวดล้อมทางมหาสมุทรในการเจริญเติบโตก็เท่านั้นเอง

สาหร่ายเป็นพืชน้ำที่มีคุณประโยชน์สูง แต่ก็ต้องใช้มันในปริมาณที่สมควรด้วย สาหร่ายในเมนูประจำวัน

มันจะดีต่อสุขภาพมาก ๆ ถ้าคุณพยายามให้ทุกมื้อของคุณ มีสาหร่ายเป็นส่วนประกอบ คุณไม่จำเป็นต้องดั้นด้นไปค้นหาสาหร่ายตามท้องทะเลเอง เพราะปัจจุบันมีสาหร่ายมากมายที่พร้อมเสิร์ฟถึงหน้าบ้านคุณแล้ว แต่อย่าลืมตรวจสอบล่ะว่าสาหร่ายที่คุณได้รับนั้น ได้รับการรับรองออร์แกนิกหรือทดสอบปริมาณโลหะหนัก เพราะสาหร่ายบางชนิดมีแนวโน้มที่จะมีโลหะหนักเช่นแคดเมียม ตะกั่ว และสารหนู

ลองจัดสรรมื้ออาหารของคุณให้มีสาหร่าย 1 มื้อต่อวันก็ดูไม่เลวนะ อย่างน้อยมีซุปมิโซะ หรือสาหร่ายแผ่นไว้กินเล่น และอย่าลืม ควรบริโภคในปริมาณที่พอดี บางผลตภัณฑ์สาหร่ายอาจทะการปรุงรสมาให้คุเพื่อความสะดวกมากขึ้น ซึ่งบางยี่ห้ออาจใส่โซเดียมในปริมาณเยอะเกินไปก็ทานแต่พอดีนะ

ที่มาข้อมูล

https://edition.cnn.com/2022/07/21/health/eat-more-seaweed-wellness/index.html

related