svasdssvasds

แผ่นดินไหวฟิลิปปินส์ ขนาด 7.0 คร่าไปแล้ว 5 ชีวิต บาดเจ็บนับร้อย

แผ่นดินไหวฟิลิปปินส์ ขนาด 7.0 คร่าไปแล้ว 5 ชีวิต บาดเจ็บนับร้อย

เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.0 ทางเหนือของฟิลิปปินส์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทำให้มีผู้บาดเจ็บเกินร้อยรายและเสียชีวิตแล้ว 5 ราย รัฐยังประกาศเตือนเฝ้าระวัง After shock

สำนักข่าวทางการของฟิลิปปินส์ (PNA) รายงาน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 รายและบาดเจ็บอีก 130 รายขึ้นไป หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

นักสำรวจทางธรณีวิทยาแห่งสหรัฐฯ (USGS) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.0 ทางตอนเหนือของเกาะลูซอน ซึ่งเป็นเกาะที่มีประชากรมากที่สุดของประเทศ เมื่อเวลา 08.43 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่น เดิมแรกเริ่มมีขนาด 7.1 ก่อนจะปรับลดเหลือ 7.0

ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเมืองเล็กๆ อย่าง Dolores จังหวัด Abra ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 13 กิโลเมตร โดยมีความลึก 10 กิโลเมตร ตามรายงานของ USGS ผลกระทบของมันสัมผัสได้ในเมืองหลวง มะนิลา ซึ่งอยู่ห่างออกไปกว่า 400 กิโลเมตร

แผ่นดินไหวดังกล่าวทำให้เกิดดินถล่ม โดยมีภาพถ่ายแสดงก้อนหินขนาดใหญ่และหินกลิ้งลงมาบนถนนในเมืองบาวโค (Bauko) ทางใต้ของศูนย์กลางแผ่นดินไหว ภาพถ่ายอื่น ๆ แสดงให้เห็นว่าผู้คนกำลังทำงานเพื่อเคลียร์เศษซาก

เบนจามิน อบาลอส จูเนียร์ (Benjamin Abalos Jr.) รมว.มหาดไทย กล่าวในการแถลงข่าวว่า มีรายงานการเกิดดินถล่ม 58 ครั้ง และมากกว่า 200 เมืองใน 15 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โครงสร้างพื้นฐานได้รับความเสียหายทั่วภาคเหนือของเกาะลูซอน รวมถึงบ้านเรือนมากกว่า 400 หลัง โรงเรียนหลายสิบแห่ง โรงพยาบาลและสะพานหลายแห่ง รวมไปถึงวิหาร Vigan และหอระฆังบันตาที่มีอายุหลายศตวรรษ PNA กล่าว โดยอ้างมาจากสำนักงานป้องกันพลเรือน (OCD)

แผ่นดินไหวฟิลิปปินส์ ขนาด 7.0 คร่าไปแล้ว 5 ชีวิต บาดเจ็บนับร้อย

สถาบัน Volcanology and Seismology ของฟิลิปปินส์ (Phivolcs) กล่าวว่าประชาชนควรเตรียมพร้อมสำหรับอาฟเตอร์ช็อกที่อาจจะตามมาได้ แต่เสริมว่าไม่ได้ออกคำเตือนเกี่ยวกับสึนามิเพราะตรวจพบแผ่นดินไหวภายในประเทศ

Ching Bernos สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของจังหวัด Abra กล่าวว่า แผ่นดินไหว “ก่อให้เกิดความเสียหายต่อครัวเรือนและสถานประกอบการหลายแห่ง” และ “ยังรับรู้สึกการสั่นสะเทือนได้ในส่วนต่างๆ ของเกาะลูซอน พร้อมได้เปิดใช้มาตรการป้องกันในหลายสถานที่”

ภาพถ่ายจาก Abra แสดงอาคารที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวและเศษซากที่ปกคลุมพื้นดิน อาคารหลังหนึ่งมีรอยร้าวตามผนัง ขณะที่อีกหลังเอียงไปด้านข้าง

Bernos กล่าวว่า สำนักงานของเธอกำลังติดตามสถานการณ์และประเมินขอบเขตของความเสียหาย และเรียกร้องให้ผู้อยู่อาศัยตื่นตัว "ในแง่ของความเป็นไปได้ที่จะเกิดอาฟเตอร์ช็อก"

ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ "บงบง" มาร์กอส จูเนียร์ (Ferdinand "Bongbong" Marcos Jr.) แห่งฟิลิปปินส์ สั่งให้ส่งทีมกู้ภัยและบรรเทาทุกข์ไปยังอับราทันที และจะไปเยี่ยมพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบทันทีที่เขา "เข้าใจทุกอย่างแล้ว" โฆษกสื่อของเขากล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันพุธ

แผ่นดินไหวครั้งนี้ยังส่งผลกระทบไปยังประเทศอื่น ๆ ด้วย เช่น ญี่ปุ่น ไต้หวัน และจีน และในวันที่ 28 ก.ค. 2565 นี้ยังคงเกิดแผ่นดินไหวเรื่อย ๆ และลดระดับลง จากระดับ 4 ไปจนถึง 2 ทางใต้ของฟิลิปปินส์

แผ่นดินไหวฟิลิปปินส์ ขนาด 7.0 คร่าไปแล้ว 5 ชีวิต บาดเจ็บนับร้อย

ฟิลิปปินส์ตั้งอยู่ตาม "วงแหวนแห่งไฟ" ของมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งเป็นส่วนโค้งของรอยเลื่อนรอบมหาสมุทรแปซิฟิกที่เกิดแผ่นดินไหวส่วนใหญ่ในโลก นอกจากนี้ยังมีพายุไต้ฝุ่นและพายุโซนร้อนประมาณ 20 ลูกในแต่ละปี ทำให้เป็นหนึ่งในประเทศที่เสี่ยงภัยมากที่สุดในโลก

และในอดีตเคยเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.7 และได้คร่าชีวิตผู้คนไปเกือบ 2,000 คนทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์ในปี 1990

ที่มาข้อมล

https://edition.cnn.com/2022/07/26/asia/philippines-luzon-earthquake-intl-hnk/index.html

https://www.phivolcs.dost.gov.ph/index.php/earthquake/earthquake-information3

https://www.theguardian.com/world/2022/jul/27/philippines-7-magnitude-earthquake-deaths

related