svasdssvasds

เตือนภัย! มิจฉาชีพ รับทำสลิปโอนเงินปลอม ระบาด แม่ค้าต้องระวัง พร้อมวิธีเช็ก

เตือนภัย! มิจฉาชีพ รับทำสลิปโอนเงินปลอม ระบาด แม่ค้าต้องระวัง พร้อมวิธีเช็ก

เตือนภัย! พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ระวังให้ดี มิจฉาชีพ รับทำสลิปโอนเงินปลอม ระบาด ชวนดูวิธีเช็กว่าอันไหนสลิปจริง-ปลอม

กลายเป็นอีกหนึ่งกลโกง เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ภาพและคลิปลงในเฟซบุ๊กกลุ่มที่ชื่อว่า "ชุมชนสายเทา Marketing" ระบุข้อความว่า "ขายครับปรับยอดสลิปโอน..." และเนื้อหาภายในโพสต์เป็นภาพสลิปโอนเงินของธนาคารต่าง ๆ ที่ถูกโปรแกรมซึ่งทำงานบนเว็บบราวเซอร์ สามารถปรับชื่อ ยอดโอน เวลา และวันที่ได้อัตโนมัติ โดยที่เราไม่ต้องเปิดโปรแกรมตัดต่อให้เสียเวลา

โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Sornphet Wutthikornchaisakul ได้ออกมาโพสต์เตือนภัย โดยระบุว่า "โลกนี้อยู่ยากขึ้นทุกวัน ผมไปเจอโพสต์ของพี่คนนึงที่ได้แชร์ไว้ แต่หน้ามันรีเฟรชแล้วหายไป ผมเลยได้แฝงตัวใน “กลุ่มสายเทา Marketing” แล้วก็ไปเจอโพสต์นี้จริงๆ"

มันเป็นโปรแกรมปลอมสลิป! มันเปลี่ยนได้หมดเลย วันที่ เวลา, รหัสอ้างอิง, ชื่อบัญชีที่โอน, เลขบัญชีที่โอน, เลขบัญชีที่รับเงิน, ชื่อบัญชีที่รับเงิน และ จำนวนเงิน

"น่ากลัวมากนะครับ เตือนแม่ค้า พ่อค้าทุกคน เวลาลูกค้าโอน ให้รอการแจ้งเตือน / sms / notice app แจ้งเตือนตอนเงินเข้าก่อนนะครับ อย่าพึ่งดูที่สลิป ไว้ใจไม่ได้ ที่ตกใจคือดูในคอมเมนต์มีคนสนใจเยอะเลย" ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายดังกล่าวโพสต์เตือนภัย

 

วิธีเช็กว่าไหนสลิปจริง สลิปปลอม

  • วิธีที่ 1 ใช้แอปพลิเคชั่นธนาคารสแกน QR Code ที่อยู่ในสลิปว่า สแกนติดและยอดตรงกับสลิปหรือไม่ ? เพราะเคยมีกรณีที่สลิปเป็นสลิปจริง แต่ยอดเงินไม่ตรงเกิดขึ้นมาแล้ว
  • วิธีที่ 2 เช็กผ่านแอปฯธนาคารของตนเองที่อยู่ของบัญชีของนั้น ๆ ว่ามียอดเงินเข้าจริงหรือไม่ หากไม่ก็อาจสงสัยได้ว่าเป็นสลิปปลอม (ทั้งนี้ระบบอาจมีการอัปเดตช้ากว่าเวลาที่เงินเข้าจริง 2-10 นาที)

อย่างไรก็ตามในชีวิตที่เร่งรีบ อย่างน้อยหากพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ยอมเสียเวลาสแกนอีกนิดเราอาจไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพเหล่านี้ได้ สำหรับผู้ใช้สลิปปลอมและผู้ทำ จะเข้าข่ายการฉ้อโกงและนำข้อความอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และอย่าลืมว่าชื่อในสลิปปลอมเป็นชื่อใคร ดังนั้นการแจ้งความและตามตัวจึงเป็นเรื่องที่ตามได้ไม่ยาก หากคนร้ายใช้ชื่อจริง

related