svasdssvasds

สเปน - บราซิล มีผู้ป่วยฝีดาษลิง เสียชีวิตรายแรกของประเทศ

สเปน - บราซิล มีผู้ป่วยฝีดาษลิง เสียชีวิตรายแรกของประเทศ

สเปน และ บราซิล พบเจอ เคสผู้เสียชีวิตจากโรคฝีดาษลิง รายแรกของประเทศแล้ว ในเวลาที่ใกล้เคียงกัน โดยการพบเคสผู้เสียชีวิตครั้งนี้ ถือเป็น 2 ประเทศแรกนอกทวีปแอฟริกา ซึ่งยืนยันผู้เสียชีวิตจากโรคฝีดาษลิง Monkeypox

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สเปน และ บราซิล พบเจอเคสผู้เสียชีวิตจากโรคฝีดาษลิง รายแรกของประเทศแล้ว ในเวลาที่ใกล้เคียงกัน โดยการพบเคสผู้เสียชีวิตครั้งนี้ ถือเป็น 2 ประเทศแรกนอกทวีปแอฟริกา ซึ่งยืนยันผู้เสียชีวิตจากโรคฝีดาษลิง Monkeypox

กระทรวงสาธารณสุขของสเปน รายงานสถิติผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง Monkeypox สะสมในประเทศอย่างน้อย 4,298 คน จากจำนวนดังกล่าวประมาณ 120 คน ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล คิดเป็น 3.2% ของผู้ป่วยสะสม และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย นับเป็นผู้เสียชีวิตจากโรคฝีดาษลิง 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การเสียชีวิตจากโรคฝีดาษลิงในสเปนครั้งนี้ นับเป็นคนแรกในยุโรป  อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสเปน ภายใต้การบริหารงานของ นายกรัฐมนตรี เปโดร ซานเชส Pedro Sánchez ปฏิเสธให้ข้อมูลอย่างเป็นทางการ ว่าผู้เสียชีวิตจากฝีดาษลิงรายนี้เป็นใคร

สเปน - บราซิล มีผู้ป่วยฝีดาษลิง เสียชีวิตรายแรกของประเทศ

ในเวลาไล่เรียงใกล้เคียงกัน กระทรวงสาธารณสุขของบราซิล รายงาน ผู้เสียชีวิตจากโรคฝีดาษลิงคนแรกในละตินอเมริกา โดยเป็นชายวัย 41 ปี มีโรคประจำตัวร่วมด้วย คือมะเร็งต่อมน้ำเหลือง และระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ

ปัจจุบัน บราซิลยืนยันผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงสะสมอย่างน้อย 1,066 คนและมีผู้ติดเชื้อเข้าข่ายอีก 513 คน โดย 98% ของผู้ป่วยเป็นกลุ่มชายรักชาย และมีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 33 ปี

เวลานี้ ทั่วโลก มีการพบผู้ป่วยฝีดาษลิงแล้ว ราวๆ 20,000 ราย ใน 78 ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วยที่มีรายงานการพบผู้ป่วยฝีดาษลิง 

related