svasdssvasds

สาธารณสุข สปป.ลาว ตั้งแผนป้องกันเข้ม รับมือ "ฝีดาษลิง" ระบาด

สาธารณสุข สปป.ลาว ตั้งแผนป้องกันเข้ม รับมือ "ฝีดาษลิง" ระบาด

กระทรวงสาธารณสุข สปป.ลาว ตั้งแผนป้องกันเข้ม พร้อมรับมือ "โรคฝีดาษลิง" ระบาด หลังประเทศเพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์และไทยประกาศพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง

รัตตะนะไช เพ็ดสุวัน (Rattanaxay Phetsouvanh) อธิบดีกรมควบคุมโรคติดต่อ กระทรวงสาธารณสุข สปป.ลาว เผยว่า สาธารณสุขจะทำงานร่วมกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดการกับความเป็นไปได้ของการที่โรคฝีดาษลิง (Monkeypox) ที่อาจจะแพร่ระบาดภายในประเทศ เนื่องจากประเทศใกล้เคียงในอาเซียนอย่างสิงคโปร์และไทยพบผู้ป่วยฝีดาษลิง จึงต้องเตรียมความพร้อมในการเฝ้าระวัง รวมไปถึงอุปกรณ์ทางการแพทย์และห้องปฏิบัติการที่มีอุปกรณ์จำแนกเชื้อไวรัส

รัตตะนะไช เพ็ดสุวัน ระบุว่า ผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงนั้นพบเจอขึ้นได้ยาก และโดยส่วนมากอาการป่วยมักไม่รุนแรงและหายได้เองโดยไม่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล แต่อย่างไรก็ดีอาจมีอาการที่รุนแรงต่อประชากรบางกลุ่ม เช่น เด็ก หญิงตั้งครรภ์ หรือผู้ที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอเนื่องจากโรคอื่น

รัดตะนะไช เสริมว่า ประเทศลาวยังไม่พบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง ทว่าโรงพยาบาลหลายแห่งในกรุงเวียงจันทน์กำลังเฝ้าระวังผู้ป่วยที่อาจถูกตรวจพบ และการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวซึ่งคาดว่าไม่น่าจะเกิดขึ้น

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

สาธารณสุขลาว กำลังทำงานร่วมกับองค์การอนามัยโลก (World Health Organization: WHO) เพื่อเฝ้าติดตามสถานกาณ์และจะรายงานความคืบหน้าต่อไป ด้านบุคลากรทางการแพทย์จะตรวจคัดกรองผู้เดินทางเข้าสู่ลาวและซักถามประวัติการเดินทาง โดยผู้ที่เคยเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในแอฟริกาจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศ

โรคฝีดาษลิงเป็นโรคติดต่อที่เกิดจากเชื้อไวรัสซึ่งถือเป็นโรคประจำถิ่นได้ในแอฟริกากลางและแอฟริกาตะวันตก โดยผู้ป่วยที่ตรวจพบนอกพื้นที่โรคประจำถิ่นแล้ว มักมีความเกี่ยวข้องกับการเดินทางระหว่างประเทศหรือสัตว์นำเข้า ซึ่งรวมถึงในสหรัฐฯ อิสราเอล ออสเตรเลีย อินเดีย และสหราชอาณาจักร

WHO ระบุว่า ข้อมูลที่มีอยู่ในปัจจุบันแสดงให้เห็นว่าการแพร่ระบาดจากคนสู่คน เกิดขึ้นในหมู่ผู้ที่สัมผัสร่างกายใกล้ชิดกับผู้ที่มีอาการป่วย

related