svasdssvasds

จีน พร้อมตอบโต้ เพื่อปกป้องอธิปไตย ชี้ สหรัฐฯ ลืมคำพูดตัวเองหลัก "จีนเดียว"

จีน พร้อมตอบโต้ เพื่อปกป้องอธิปไตย ชี้ สหรัฐฯ ลืมคำพูดตัวเองหลัก "จีนเดียว"

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน เผยว่า ประเทศจีนจะใช้มาตรการตอบโต้ที่แน่วแน่ แข็งแกร่ง และมีประสิทธิภาพ เพื่อปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดน พร้อมย้อนความสหรัฐฯ กลับกลอก ลืมหลักการ "จีนเดียว" ที่ตนเคยให้ไว้ในปี 1971

ฮัว ฉันหยิง (Hua Chunying) โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ออกแถลงการณ์ว่า มาตรการรับมือของจีนต่อ แนนซี เพโลซี (Nancy Pelosi) ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ที่เยือนไต้หวัน "จะมีความเฉียบขาด แข็งแกร่ง และมีประสิทธิภาพ"

ประเทศจีนจะใช้มาตรการที่จำเป็นทั้งหมดเพื่อปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของตน ผลที่ตามมาทั้งหมดจะเกิดขึ้นจากฝ่ายสหรัฐฯ และกองกำลังแบ่งแยกดินแดน "อิสรภาพของไต้หวัน"

"ที่ผ่านมา สหรัฐฯ ได้กระทำการให้จีนต้องอับอายตลอดเรื่อยมา" โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ย้ำอย่างหนักแน่น

กรณีล่าสุด คือการที่ แนนซี เพโลซี และคณะ ยุยงให้เกิดความรุนแรงในฮ่องกงและสนับสนุนสิ่งที่เรียกว่า "ทิวทัศน์ที่สวยงาม" แต่ถึงอย่างนั้น สิ่งที่พวกเขาทำ คือการเร่งความเปลี่ยนแปลงของฮ่องกงจากความโกลาหลไปสู่ความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรือง และทำให้ "มุกแห่งตะวันออก" (Oriental Pearl) เปล่งประกายอีกครั้ง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

เมื่อถูกถามถึงความคิดเห็นเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ พยายามหาเหตุผลของการไปเยือนไต้หวันของแนนซี เพโลซี โฆษกฮัว ตอบกลับว่า สหรัฐฯ พยายามอย่างเต็มที่เพื่อหาข้อแก้ตัว ซึ่งสะท้อนถึงการขาดความน่าเชื่อถือ ความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ และการไตร่ตรองตนเองในส่วนของรัฐบาลสหรัฐฯ

ที่ผ่านมาในประวัติศาสตร์ คำถามเกี่ยวกับไต้หวันเคยเป็นอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดสำหรับความสัมพันธ์ของจีน-สหรัฐฯ  โฆษกฮัว กล่าว พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า เป็นเพราะจีนยึดมั่นในหลักการจีนเดียวอย่างแน่นหนา และไม่ประนีประนอมหรือยอมจำนนต่อคำถามที่เกี่ยวข้องกับไต้หวัน

ในปี 1971 สหรัฐฯ ได้ยืนยันกับจีนถึงหลักการใหม่ที่จะปฏิบัติตามเกี่ยวกับไต้หวัน ซึ่งสหรัฐอเมริกายอมรับว่ามีจีนเพียงแห่งเดียวในโลกและไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของประเทศจีน และสหรัฐฯ จะไม่กล่าวซ้ำว่า "สถานะของไต้หวันยังไม่ชัดเจน" รวมถึงไม่สนับสนุนการเคลื่อนไหวเพื่อ "เอกราชของไต้หวัน"

และในปี 1972 สหรัฐฯ ได้ประกาศอย่างชัดเจนในแถลงการณ์เซี่ยงไฮ้ (Shanghai Communique) ว่า "สหรัฐฯ ยอมรับว่าชาวจีนทั้งหมด รวมถึงไต้หวันทั้งสองฝั่งนับเป็นประเทศจีนแห่งเดียวกัน และนั่นเท่ากับหมายความว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของประเทศจีน รัฐบาลสหรัฐฯ จะไม่ท้าทาย ตำแหน่งนั้น" คำมั่นสัญญาดังกล่าวทำโดยฝ่ายสหรัฐฯ ได้เริ่มต้นกระบวนการสู่การฟื้นฟูความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ

โฆษกฮัว ยังกล่าวถึงแถลงการณ์ร่วมว่า ด้วยการจัดตั้งความสัมพันธ์ทางการฑูตระหว่างสหรัฐอเมริกาและสาธารณรัฐประชาชนจีนที่เผยแพร่ในปี 1978 และประชาคมร่วมวันที่ 17 ส.ค. 1982 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงพันธกรณีของฝ่ายสหรัฐฯ อย่างชัดเจนและลงลายมือชื่อใน เอกสาร

อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ฝ่ายสหรัฐฯ บิดเบือน ปิดบัง และเจาะลึกหลักการจีนเดียวอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังพยายามอย่างโจ่งแจ้งที่จะยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ-ไต้หวัน และส่งเสริมกิจกรรมแบ่งแยกดินแดน "อิสรภาพของไต้หวัน"

และตั้งข้อสังเกตอีกว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ควรจะควบคุมความพยายามที่จะไปเยือนไต้หวันโดยสมาชิกอันดับสามสูงสุดของรัฐบาลสหรัฐฯ ถึงอย่างนั้น รัฐบาลสหรัฐฯ เห็นด้วยกับการยั่วยุครั้งนี้ นี่คือสาเหตุและความจริงเบื้องหลังความตึงเครียดในช่องแคบไต้หวัน

ในช่วงสองสามวันที่ผ่านมา ผู้นำหลายคนทั่วโลกและผู้คนจากหลากหลายสาขาอาชีพได้แสดงความเห็นต่อต้านการมาเยือนครั้งนี้ โฆษกของเลขาธิการสหประชาชาติเพิ่งกล่าวว่า สหประชาชาติจะยังคงปฏิบัติตามมติ UNGA 2758 และรักษาหลักการจีนเดียวซึ่งแสดงให้เห็นว่าความยุติธรรมมีชัยในหมู่ประชาชน ฮัวกล่าว

จุดยืนของรัฐบาลจีนและประชาชนในประเด็นไต้หวันมีความสอดคล้องกัน การปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของจีนอย่างเด็ดเดี่ยวเป็นเจตจำนงอันมั่นคงของชาวจีนกว่า 1.4 พันล้านคน

โฆษกฮัว กล่าวว่า ไม่มีประเทศ กำลังหรือบุคคลใดจะประเมินการแก้ไขอันแน่วแน่ เจตจำนงที่เข้มแข็ง และความสามารถอันยิ่งใหญ่ของรัฐบาลจีนและประชาชนในการปกป้องอธิปไตยของรัฐและบูรณภาพแห่งดินแดน และเพื่อให้บรรลุการรวมชาติและการฟื้นฟูชาติ

related