svasdssvasds

ความสัมพันธ์ จีน - สหรัฐฯ ตึงเครียดเตือนมีปัญหา ประธานสภาสหรัฐฯ เยือนไต้หวัน

ความสัมพันธ์ จีน - สหรัฐฯ ตึงเครียดเตือนมีปัญหา ประธานสภาสหรัฐฯ เยือนไต้หวัน

ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของ จีน - สหรัฐฯ กำลังตึงเครียด จีน เตือน หากแนนซี เพโลซี ประธานสภาสหรัฐฯ ไปเยือนไต้หวัน มีปัญหาแน่

จีน เตือนสหรัฐฯ ว่าจะใช้ "มาตรการที่เด็ดเดี่ยวและเข้มงวด" หาก แนนซี เพโลซี (Nancy Pelosi) ประธานสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกา (US House of Representatives Speaker) ไปเยือนไต้หวัน เกาะปกครองตนเองแห่งนี้ในรอบ 25 ปี ในฐานะผู้แทนระดับสูงสุดจากสหรัฐฯ

แนนซี เพโลซี ถือเป็นคนที่อยู่ในลำดับที่ 2 หากมีการสืบทอดตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เกิดขึ้น โดยมีรายงานว่ามีแผนที่จะส่งคณะผู้แทนไปยังไทเปในเดือนสิงหาคม ซึ่งอ้างถึงผู้คนที่คุ้นเคยกับเรื่องนี้ แต่ทางสำนักงานของเธอปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแผนการเดินทาง

1 ส.ค. เป็นวันครบรอบการก่อตั้งกองทัพปลดแอกประชาชนจีน (China's People's Liberation Army)

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

กระทรวงการต่างประเทศของจีน ประณามการเยือนที่อาจเกิดขึ้น โดยกล่าวว่า "จะส่งผลกระทบในทางลบอย่างรุนแรงต่อรากฐานทางการเมืองของความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ และส่งสัญญาณที่ผิดพลาดอย่างร้ายแรงไปยังกองกำลังแบ่งแยกดินแดน 'อิสรภาพของไต้หวัน'"

"หากสหรัฐฯ ยืนกรานที่จะไปในทางที่ผิด จีนจะใช้มาตรการที่แน่วแน่และเข้มแข็งเพื่อปกป้องอธิปไตยของชาติและบูรณภาพแห่งดินแดนของตนอย่างมั่นคง สหรัฐอเมริกาต้องรับผิดชอบอย่างเต็มที่สำหรับผลที่ตามมาทั้งหมดที่เกิดจากสิ่งนี้" โฆษกกระทรวงฯ กล่าวในการแถลงข่าว

พรรคคอมมิวนิสต์ที่ปกครองปักกิ่งระบุว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของอาณาเขตของตนมานานแล้ว และได้ให้คำมั่นซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าจะ "รวมตัว" เกาะที่มีประชากร 24 ล้านคนกับจีนแผ่นดินใหญ่อีกครั้ง หากจำเป็น แม้จะไม่เคยปกครองมาก่อนก็ตาม

ก่อนหน้านี้ แนนซี เพโลซี เคยวางแผนที่จะนำคณะผู้แทนรัฐสภาสหรัฐไปยังไต้หวันในเดือนเมษายน แต่การเดินทางถูกเลื่อนออกไปหลังจากที่เธอมีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก ในขณะนั้น จีนได้คัดค้านการเดินทางครั้งนี้อย่างรุนแรงและได้ออกคำเตือนในลักษณะเดียวกัน

การจะไปเยือนไต้หวันของเธอจะเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 1997 โดย นิวท์ กิงริช (Newt Gingrich) ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกัน

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ไต้หวันได้ต้อนรับการไปเยือนของคณะผู้แทนชาวอเมริกันอยู่หลายครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) ในขณะนั้นลงนามในพระราชบัญญัติการท่องเที่ยวไต้หวันในเดือนมีนาคม 2018 นับตั้งแต่นั้น เจ้าหน้าที่และสมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐฯ ก็ได้ลงมือเดินทางมากกว่า 20 ครั้งไปยังเกาะที่ควบคุมตามระบอบประชาธิปไตย

ในขณะเดียวกัน จีนได้ส่งเครื่องบินรบจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ใกล้กับไต้หวัน เนื่องจากความตึงเครียดข้ามช่องแคบเพิ่มสูงขึ้นสูงสุดในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา

ถามว่าเขากังวลว่าทริปไต้หวันของเปโลซีจะส่งข้อความผิดสำหรับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับจีนหรือไม่ สตีนีย์ โฮเยอร์ (Steny Hoyer) ผู้นำเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า "ฉันคิดว่าจุดยืนของประธานาธิบดีค่อนข้างชัดเจนในความสัมพันธ์ของเรากับไต้หวัน ดังนั้นคำตอบสำหรับคำถามนั้น ฉันไม่คิดว่ามันจะทำให้คนจีนแปลกใจหรือเป็นข้อความที่แตกต่างจากที่เราส่งไป"

related