svasdssvasds

สาธารณสุขปลดล็อก รพ.เอกชนซื้อยาต้านโควิด โมลนูพิลาเวียร์ ฯลฯ เริ่ม 1 ก.ย.

สาธารณสุขปลดล็อก รพ.เอกชนซื้อยาต้านโควิด โมลนูพิลาเวียร์ ฯลฯ เริ่ม 1 ก.ย.

กระทรวงสาธารณสุข ส่งบันทึกข้อความถึงอธิบดีกรมสนับสนุนบริการ และปลัดกระทรวงอุดมศึกษาฯ แจ้งเปิดให้สามารถจัดซื้อยาต้านโควิดได้ ตั้งแต่ 1 กันยายนเป็นต้นไป

วันนี้ ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์เฟซบุ๊ก​ เปิดเผยบันทึกข้อความ จากกระทรวงสาธารณสุข ถึงอธิบดีกรมสนับสนุนบริการ​ แจ้งเปิดให้สามารถจัดซื้อยาต้านโควิด อาทิ ฟาวิพิลาเวียร์ โมลนูพิลาเวียร์​ หรือแพกซ์โลวิดได้เอง ตั้งแต่ 1 กันยายนเป็นต้นไป

โดย ชนรมแพทย์ฯ ระบุว่า “จดหมายจาก สธ. ถึงอธิบดีกรมสนับสนุนบริการ ที่ดูแลโรงพยาบาลเอกชนและคลินิกทั่วประเทศ  รวมถึงมีอีกฉบับถึงปลัดกระทรวงอุดมศึกษาฯที่ดูแลโรงพยาบาลของคณะแพทย์ต่าง ๆ ด้วย แจ้งเปิดให้สามารถจัดซื้อยาต้านโควิด อาทิ ฟาวิพิลาเวียร์ โมลนูพิลาเวียร์ หรือแพกซ์โลวิดได้เอง ตั้งแต่ 1 กันยายนเป็นต้นไป

สาธารณสุขปลดล็อก รพ.เอกชนซื้อยาต้านโควิด โมลนูพิลาเวียร์ เริ่ม 1 ก.ย.

บทความที่น่าสนใจ

“การปลดล็อกครั้งนี้ถูกต้องแล้ว จะจำกัดให้ต้องรอคิวโดยให้องค์การเภสัชกรรมผูกขาดอยู่ทำไม ภาวะขาดแคลนยาจะได้ยุติลง แต่ที่ยังสับสนอยู่ก็คือ แล้วโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขเองนี่สิ จะสามารถจัดซื้อจัดหายาต้านโควิดเองด้วยได้ไหม หรือยังล็อกว่าต้องสั่งซื้อจากองค์กรเภสัชกรรมเท่านั้น

“เมื่อเปิดกว้างปลดล็อกให้โรงพยาบาลนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุขแล้ว แล้ว ขอให้กระทรวงฯ สั่งการให้ชัดเจนให้โรงพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุข จัดซื้อยาต้านโควิดได้เองด้วยนะ จะได้ยุติภาวะยาไม่พอจากการผูกขาดและบริหาร logistic ที่น่าปวดหัวลงไป”​

สาธารณสุขปลดล็อก รพ.เอกชนซื้อยาต้านโควิด โมลนูพิลาเวียร์ เริ่ม 1 ก.ย.

related