svasdssvasds

"โอมิครอน" BA.4.6 ทั่วโลกจับตาโควิดสายพันธุ์ใหม่น่ากังวล เติบโต-แพร่เร็ว

"โอมิครอน" BA.4.6 ทั่วโลกจับตาโควิดสายพันธุ์ใหม่น่ากังวล เติบโต-แพร่เร็ว

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ ระบุทั่วโลกจับตา "โอมิครอน" สายพันธุ์ย่อย BA.4.6 เป็นสายพันธุ์ใหม่ที่น่ากังวล พบแพร่เชื้อไว ระบาดเร็ว เหนือกว่าทุกสายพันธุ์ ยังไม่พบในไทย

ล่าสุดเฟซบุ๊ก ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ Center for Medical Genomics ระบุว่า ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาธิบดี เริ่มติดตาม "โอมิครอน" สายพันธุ์ย่อย "BA.4.6" ที่พบระบาดในสหรัฐอเมริกา 

เนื่องจากมีการระบาดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จากข้อมูลของ CDC พบว่า BA.4.6 คิดเป็น 4.1% ของผู้ติดเชื้อโควิด19 ในสหรัฐอเมริกา (30 ก.ค.) พบผู้ติดเชื้อจำนวนมากในรัฐไอโอวา แคนซัส มิสซูรี และเนบราสก้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 "โอมิครอน" สายพันธุ์ย่อย "BA.4.6" คล้ายคลึง BA.4 เพียงแต่มีการกลายพันธุ์ที่หนามต่างไปจากโอมิครอนอื่น 1 ตำแหน่ง (Spike R346T mutation) ยังไม่มีข้อมูลด้านการหลบภูมิคุ้มกัน หรือการดื้อต่อวัคซีนเจนเนอเรชั่นแรก และเจนเนเรชั่นสองที่จะมีให้ได้ฉีดกันปลายปีนี้ รวมทั้งยังไม่มีรายงานความรุนแรงของโรคที่แตกต่างไปจากโอมิครอนสายพันธุ์ย่อยอื่นอย่างมีนัยสำคัญ

มีการถอดรหัสพันธุกรรม "BA.4.6" ทั้งจีโนม และอัปโหลดขึ้นพบฐานข้อมูล GISAID โลกแล้วทั้งสิ้น 5,681 ตัวอย่างภายใน 3 เดือนที่ผ่านมา

"โอมิครอน" สายพันธุ์ย่อย BA.2.75 จากอินเดีย แม้จะมีการกลายพันธุ์บริเวณหนามไปมากที่สุดถึง 8 ตำแหน่งเมื่อเทียบกับโอมิครอน สายพันธุ์ย่อยอื่น แต่การระบาดในอินเดีย และทั่วโลก กลับลดลงอย่างต่อเนื่อง

"โอมิครอน" สายพันธุ์ย่อย "BA.4.6" มีความได้เปรียบในการเติบโต-แพร่ระบาด  เหนือกว่า BA.5 ทั่วโลกประมาณ 15% และ BA.5 ในเอเชียประมาณ 28%

"โอมิครอน" สายพันธุ์ย่อย "BA.4.6" มีความได้เปรียบในการเติบโต-แพร่ระบาด เหนือกว่า BA.2.75 ทั่วโลกประมาณ 12% และ BA.2.75 ในเอเชียประมาณ 53%

related