svasdssvasds

ศึกหนักไอโฟน ศุลกากรจีนยึดชิ้นส่วน iPhone ที่มีคำว่า “Made in Taiwan”

ศึกหนักไอโฟน ศุลกากรจีนยึดชิ้นส่วน iPhone ที่มีคำว่า “Made in Taiwan”

ศุลกากรจีนได้มีคำสั่งใหญ่ให้อายัดชิ้นส่วนและอุปกรณ์ต่างๆของ iPhone ที่จะนำเข้ามาประกอบ หากมีคำว่า “Made in Taiwan” จะทำการอายัด ซึ่งแน่นอนว่าจะส่งผลต่อการเปิดตัว iPhone 14 อย่างแน่นอน

ล่าสุดได้มีการส่งเรื่องจาก Apple ไปยังซัพพลายเออร์ให้ทำตามข้อระเบียบกฎบังคับของประเทศจีน ซึ่งกฎนั้นระบุไว้ว่า สินค้าที่ส่งออกจากไต้หวันต้องมีคำว่า “Taiwan, China” หรือ “Chinese Taipei” อย่างใดอย่างหนึ่งบนฉลาก ซึ่งเดิมทีกฎเหล่านี้ก็มีมายาวนานแล้ว แต่ถูกยกระดับมาใช้อย่างจริงจังจากสถานการณ์ความขัดแย้งอันตึงเครียดนี้

อย่างไรก็ตามรัฐบาลไต้หวันก็ยังออกกฎระเบียบและขอให้ซัพพลายเออร์ในประเทศจีนนั้นติดฉลากให้สินค้าของไต้หวันว่า “Taiwan” หรือ “Republic of China” ที่เป็นชื่อดั้งเดิมเช่นกัน

เรื่องนี้ทำให้เกิดความวุ่นวายกับซัพพลายเออร์ไต้หวันหรือตัวแทนการผลิต รวมถึงทางแบรนด์ผู้ผลิตที่สั่งสินค้าเองด้วย เนื่องจากไม่ทำตามกฎจีนก็จะถูกปรับและระงับการจัดส่งหรืออายัดสินค้า และทำตามกฎก็จะขัดแย้งกับประเทศและรัฐบาลของตนเอง ขณะนี้จึงเป็นเรื่องที่ตึงเครียดและต้องหาทางออกต่อไป

ไม่เพียง Apple ที่ตกที่นั่งลำบากขณะนี้เกี่ยวกับซัพพลายเออร์จีนและไต้หวัน ยังมีอีกหลากหลายแบรนด์ที่ใช้สินค้าและส่วนประกอบต่างๆจากจีนและไต้หวันกำลังเกิดความล่าช้าตามมาอย่างแน่นอน

related