svasdssvasds

ระอุโซเชียล! รมว.สมศักดิ์ เข้าไกล่เกลี่ยหนุ่มติดหนี้ กยศ. 3 แสน โดนยึดคอนโด

ระอุโซเชียล! รมว.สมศักดิ์ เข้าไกล่เกลี่ยหนุ่มติดหนี้ กยศ. 3 แสน โดนยึดคอนโด

โซเชียลเดือด หลังชมคลิป รมว.สมศักดิ์ ช่วยไกล่เกลี่ยหนุ่มติดหนี้ กยศ. 3 แสนบาท ที่กำลังจะโดนยึดคอนโด 3 ล้าน จนได้ส่วนลด 1 แสน งานนี้ถูกชาวเน็ตถามแรงว่า เหมาะสมหรือไม่?

เรียกได้ว่ากำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกโซเชียล กรณีที่วันนี้ 10 ส.ค.65 ที่ผ่านมา ได้มีเพจเฟซบุ๊ก สมศักดิ์ เทพสุทิน ของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม โพสต์คลิป การช่วยไกล่เกลี่ยหนี้ กยศ. ของหนุ่มรายหนึ่ง ที่เป็นหนี้ 3 แสนบาท แต่ไม่ส่งยอดจนถูกฟ้องยึดทรัพย์ โดยภายในคลิปได้มีข้อความระบุไว้ว่า

ระอุโซเชียล! รมว.สมศักดิ์ เข้าไกล่เกลี่ยหนุ่มติดหนี้ กยศ. 3 แสน โดนยึดคอนโด

"ผมได้ช่วยไกล่เกลี่ยให้ได้คอนโดคืน หลังเป็นหนี้ กยศ. 3 แสนบาทจนถูกฟ้องยึดทรัพย์ ผมอยากให้ทุกท่านมาเข้าร่วมโครงการไกล่เกลี่ยหนี้ จะได้คลายทุกข์ มีกำลังใจในการสู้ชีวิตต่อไป"

ซึ่งรายละเอียดการเป็นหนี้ข นายสมศักดิ์ ได้ระบุว่า หนุ่มคนนี้กู้ กยศ.เป็นจำนวนเงิน 3.71 แสนบาท ศาลพิพากษาปี 2554 ให้ชำระหนี้ กยศ. เดือนละ 2,600 บาท เป็นเวลา 9 ปี แต่หนุ่มคนนี้ชำระหนี้เพียงแค่ 44,000 บาท แล้วก็ไม่ได้ชำระอีกเลย ศาลจึงตัดสินให้ยึดคอนโดมูลค่า 3 ล้านบาทของลูกหนี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดยผลการไกล่เกลี่ยนั้น ได้ลดเบี้ยปรับให้ทั้งหมด 100,584 บาท และเหลือยอด 270,913 บาท ซึ่งคอนโดที่ถูกยึดไปก็จะมีการคืนให้ แต่ทางลูกหนี้ต้องปิดบัญชีให้ได้ในเร็ว ๆ นี้

ซึ่งภายหลังที่คลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ทำเอาผู้คนในโซเชียลต่างพากันวิจารณ์อย่างหนักหน่วงรุนแรง โดยเฉพาะบรรดา ลูกหนี้ กยศ. ที่จ่ายหนี้ตรงเป็นประจำทุกเดือนถึงกับเดือด ต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นไปในทิศทางที่ไม่เห็นด้วย

และพากันตั้งคำถามว่า การไกล่เกลี่ยเช่นนี้สมควรแล้วหรือไม่ เนื่องจากคนที่เป็นลูกหนี้ที่ดี จ่ายตรง จ่ายเต็ม กลับไม่ได้รับส่วนลดอะไรเลย และยังมองอีกว่า หนุ่มคนนี้สามารถซื้อคอนโด 3 ล้านได้ แต่ทำไมหนี้ กยศ. เดือนละ 2,700 บาท กลับไม่ยอมจ่ายให้ครบกำหนด แบบนี้สมควรได้รับความช่วยเหลือหรือไม่

ระอุโซเชียล! รมว.สมศักดิ์ เข้าไกล่เกลี่ยหนุ่มติดหนี้ กยศ. 3 แสน โดนยึดคอนโด

และถ้าหากผู้ที่กู้ กยศ. สงสัยในเรื่องการชำระหนีก็สามารถเข้าไปตรวจสอบวิธีการชำระหนี้ หรือรายละเอียดต่างๆ เพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์  https://www.studentloan.or.th/th/faqs/2  ซึ่งในเว็บไซต์นี้จะมีการตอบข้อสงสัยต่างๆ ของผู้ที่กู้ยืม กยศ.

และการชำระหนี้เงินกู้ กยศ. ก็ยังเป็นการส่งต่อให้เด็กๆ ในรุ่นต่อไปสามารถกู้ยืมไปใช้ในการศึกษาต่อได้ นี่จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากในการชำระหนี้ กยศ. ตามกำหนด

ทั้งนี้เมื่อถึงวาระกำหนดที่ต้องจ่าย การไม่หนีหนี้ค้างชำระ เป็นเรื่องที่ดีที่สุด เพราะคนที่กู้ยืมส่วนมากยังมีทัศนคติที่ว่าหนี้ กยศ. ไม่จำเป็นต้องชำระคืน รวมทั้งยังเป้นสะท้อนถึงการขาดวินัยทางการเงิน ควรมีการวางแผนการชำระหนี้ เพราะนอกจากจะทำให้มีเงินที่ได้รับการชำระได้หมุนเวียนให้เด็กรุ่นต่อไปใช้กู้ยืม ก็เป็นสิ่งที่สะท้อนถึงหน้าที่ ความรับผิดชอบ และความซื่อสัตย์ ในการกู้ยืมได้อีกด้วย

 

 

related