svasdssvasds

เปิดข้อกฎหมาย พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ ที่พ่อค้า-แม่ค้า ไม่รู้ไม่ได้แล้วนะ

เปิดข้อกฎหมาย พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ ที่พ่อค้า-แม่ค้า ไม่รู้ไม่ได้แล้วนะ

พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ นอกจากเพื่อประโยชน์ส่วนรวมของคนในสังคม ยังช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เป็นส่วนหนึ่งของน้ำท่วม ที่หลายจังหวัดและกทม.ต้องเผชิญ ส่องข้อกฎหมายต้องรู้ มาตราที่เกี่ยวข้องกับพ่อค้าแม่ค้า ร่วมมือกันดูแลเมืองนี้ให้สะอาด ปลอดภัย

จากกรณี ผู้ใช้ TikTok รายหนึ่ง ที่เป็นพ่อค้าขายน้ำเต้าหู้ เมืองหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เทน้ำเต้าหู้ลงท่อระบายน้ำ เนื่องจากให้เหตุผลว่าขายของไม่ดี ทำให้ชาวโซเชียลที่เห็นคลิปดังกล่าวต่างแสดงความไม่พอใจและเป็นห่วงว่าจะก่อให้เกิดท่อน้ำอุดตันตามมา 

ทั้งนี้เจ้าของกลับให้ความเห็นกลับมาเป็นข้อความว่า “จะตันได้ไง มันเป็นของเหลว” นั่นจึงชวนให้คิดต่อได้ว่าพ่อค้าแม่ค้าจริงๆ แล้วมีความรู้ ความเข้าใจเรื่องข้อกฎหมายและสิ่งแวดล้อมนี้อย่างถูกต้องแล้วหรือยัง เมืองที่น่าอยู่สำหรับทุกคน ก็ต้องขอความร่วมมือจากคนในเมืองร่วมด้วยช่วยกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เพราะว่ากันตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 ตาม มาตรา 33 ระบุว่า ห้ามมิให้ผู้ใดเท หรือทิ้งสิ่งปฏิกูล มูลฝอย น้ำโสโครกหรือสิ่งอื่นใดลงบน ถนนหรือในทางน้ำ

เศษอาหาร และ ขยะจากร้านอาหาร ที่อุดตันอยู่ในท่อระบายน้ำ

ประกอบกับ มาตรา 57 ที่ระบุว่า ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรา 13 วรรคหนึ่ง มาตรา 19 มาตรา 23 มาตรา 30 มาตรา 33 วรรคหนึ่ง หรือมาตรา 34 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท

โดยที่ผ่านมา กทม.ได้มีการจับปรับจริงไปแล้วเมื่อปลายเดือนสิงหาคมเป็นกรณีตัวอย่าง หลังจากที่มีการแชร์ภาพคนทิ้งน้ำมันลงท่อระบายน้ำจนถูกปรับในอัตราสูงสุด 10,000 บาท

กฎกระทรวงสุขลักษณะของสถานที่จําหน่ายอาหาร พ.ศ. 2561 กำหนดให้สถานที่จำ หน่ายอาหาร (ร้านอาหาร/เครื่องดื่ม ภัตตาคาร ศูนย์อาหาร) ต้องมีการแยกไขมันไปกําจัดก่อนระบายน้ำ ทิ้งออกสู่ระบบระบายน้ำ โดยใช้ถังดักไขมันหรือบ่อดักไขมัน หรือการบําบัดด้วยวิธีการอื่นที่มีประสิทธิภาพไม่ต่ำ กว่าการบําบัดด้วยถังดักไขมันหรือบ่อดักไขมัน และน้ำ ทิ้งต้องได้มาตรฐานตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ มีบทกำหนดโทษสำหรับผู้ที่ฝ่าฝืนกฎกระทรวงฯ ระวางโทษ ปรับไม่เกิน 50,000 บาท

ภาพเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ขุดลอกท่อบริเวณถนนที่มีร้านอาหารเป็นจำนวนมาก ส่วนกรณีบ้านเรือน กฏหมายยังไม่บังคับให้ติดตั้งถังดักไขมัน ภาครัฐจึงต้องขอความร่วมมือประชาชนช่วยจัดการของเสีย ก่อนทิ้งลงท่อระบายน้ำ

ทั้งนี้เป็นหน้าที่ของผู้ค้าขายที่ต้องรับผิดชอบและปฏิบัติตามข้อกฎหมาย ด้วยการทำ บ่อดักไขมัน ที่เป็นอุปกรณ์แยกไขมันออกจากน้ำก่อนระบายน้ำหลีกเลี่ยงปัญหาท่อระบายน้ำอุดตันและการปล่อยของเสียสู่ที่สาธารณะ

โดยหน้าที่ของบ่อดักไขมันคือ 

  1. ดักกรองเศษอาหาร ทำให้ท่อไม่อุดตัน
  2. ลดกลิ่นที่เกิดจากเศษอาหารในท่อน้ำ
  3. ปรับคุณภาพน้ำทิ้งให้มีคุณภาพดีขึ้น เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และรับผิดชอบต่อสังคมส่วนรวมด้วย

โดยของเสียประเภทไขมัน หากปล่อยทิ้งสะสมประมาณ 1 เดือน จะจับตัวเป็นก้อนชั้นหนาคล้ายสบู่ แม้ว่าจะไม่แข็งตัวเท่าสบู่ แต่หากเกิน 10 เซนติเมตร จะมีผลทำให้น้ำไหลผ่านยากมาก

เมื่อมีบ่อดักไขมันแล้วก็ต้องมีการดูแลที่เหมาะสม ดังนี้ 

  • ควรทิ้งเศษอาหารทุกวัน
  • สังเกตไขมันทุก 1-2 วัน ถ้ามีคราบหนาให้ตักแยก 
  • ระบายไขมันตามความเหมาะสม
  • ควรล้างบ่อไขมันเป็นประจำ
  • ไขมันที่ตักแยกไว้ใส่ถุงดำ ทิ้งรวมกับขยะมูลฝอย 

ซึ่งจริงๆ แล้ว บ่อดักไขมัน แบบง่าย สำหรับร้านค้าสามารถจัดหาอุปกรณ์อย่างง่ายเพื่อทำได้ด้วยตัวเอง ดังนี้ 

เปิดข้อกฎหมาย พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ ที่พ่อค้า-แม่ค้า ไม่รู้ไม่ได้แล้วนะ

ทั้งนี้กรณีมีผู้แจ้งเบาะแส ผู้ฝ่าฝืน พ.ร.บ. รักษาความสะอาดฯ จะได้รับเงินส่วนแบ่งรางวัลนำจับกึ่งหนึ่งของค่าปรับตามผลคดีที่ได้เปรียบเทียบปรับ โดยประชาชนทั่วไปสามารถแจ้งเบาะแสการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ นี้ได้ทาง Traffy Fondue

related