svasdssvasds

ไรเดอร์พูดจาไม่ดี-ข่มขู่ ควรทำอย่างไร ? หลังนักข่าวโดนขู่หน้าสำนัก

ไรเดอร์พูดจาไม่ดี-ข่มขู่ ควรทำอย่างไร ? หลังนักข่าวโดนขู่หน้าสำนัก

นักข่าวเจอไรเดอร์หัวร้อน! พูดจาไม่ดี-ข่มขู่ หน้าสำนักข่าว ชวนรู้ขั้นตอนป้องกันตัวเองและวิธีการรับมือหลังเจอเหตุการณ์แบบนี้

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเวลาประมาณ 18.10 น. จุดเกิดเหตุอยู่บริเวณป้ายรถเมล์ถนนบางนา-ตราด หน้าตึกเนชั่น ผู้สื่อข่าวของ SPRiNG เรียกใช้บริการของแอปพลิเคชั่นเรียกรถโดยสารตามปกติ แต่เมื่อกดเรียกแล้วไรเดอร์มาถึงเร็วกว่าที่แอปฯคาดการณ์ไว้ ทำให้ไรเดอร์ไม่พอใจ เนื่องจากผู้เสียหายยังไม่มาประจำจุดที่เรียกรถไว้ 

เมื่อถึงจุดรับไรเดอร์แสดงอาการไม่พอใจอย่างมาก ทั้งที่ผู้เสียหายกำลังจะเดินไปถึงจุดรับแล้ว เจ้าตัวจึงพูดจาข่มขู่ผ่านโทรศัพท์เชิงท้าทายว่า "ยกเลิกได้ แต่ขอดูหน้าหน่อย"

โดยจังหวะที่ผู้เสียหายได้รับการข่มขู่มีผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่า ไรเดอร์คนดังกล่าว รอผู้เสียหายอยู่จริง และมีลักษณะท่าทางที่ทำให้ผู้เสียหายรู้สึกไม่ปลอดภัย ซึ่งล่าสุดได้มีการแจ้งไปยังแอปฯ ต้นสังกัด เพื่อดำเนินการสอบสวนแล้ว

เจอไรเดอร์พูดจาไม่ดี-ข่มขู่ ควรทำอย่างไร ?

  1. ตั้งสติ : หากเจอไรเดอร์ในลักษณะท่าทางที่เรารู้สึกว่าเป็นอันตราย ให้ตั้งสติ อย่ามีอารมณ์ร่วมและหลีกเลี่ยงการปะทะ
  2. มองหาจุดที่ปลอดภัยหรือมีผู้คนอยู่ : หากไรเดอร์มีลักษณะท่าทางที่อาจเข้ามาทำร้ายร่างกาย หรือ เป็นภัย เราจะสามารถขอความช่วยเหลือได้
  3. เก็บหลักฐาน : บันทึกชื่อ-ใบหน้าคนขับ เบอร์โทรศัพท์ ในแอปฯ หากข่มขู่ทางแชทให้บันทึกภาพบทสนทนา แต่หากข่มขู่ต่อหน้า(หากสามารถทำได้)ให้บันทึกวิดีโอไว้เป็นหลักฐานเพิ่มเติม แต่ขอให้คำนึงถึงความปลอดภัยของตัวเองเป็นสำคัญ ซึ่งหากผู้ข่มขู่ใช้รถโดยสารป้ายทำเบียนขาว-ดำ(รถโดยสารส่วนบุคคล) เราก็สามารถร้องเรียนกับกรมการขนส่งได้อีก ในฐานการใช้รถโดยสารผิดประเภทมาให้บริการรถขนส่งสาธารณะ(ป้ายเหลือง)
  4. รายงานต้นสังกัด : ภายในแอปฯ เรียกรถส่วนใหญ่จะมีระบบร้องเรียนให้เจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลในกรณีของเราและติดตามผล
  5. แจ้งความลงบันทึกประจำวัน : หากไรเดอร์มีท่าทางที่เป็นภัย เราสามารถไปที่สถานีตำรวจในพื้นที่เพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน โดยบอกร้อยเวรว่า "ขอลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน เพราะได้รับการข่มขู่และรู้สึกไม่ปลอดภัย" แล้วจึงนำหลักฐานที่เราบันทึกไว้มามอบให้ร้อยเวรบันทึกไว้

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แอปฯเรียกรถแบบไหนที่ไม่ควรใช้ ?

สำหรับผู้ที่เรียกใช้บริการเรียกรถขอให้สังเกตุแอปฯที่ใช้ว่ามีการระบุ ใบหน้า ทะเบียนรถ และชื่อคนขับหรือไม่ ? หากเกิดกรณีที่ไรเดอร์พูดจาข่มขู่หรือคุกคามต่าง ๆ เราจะสามารถเก็บหลังฐานไว้เอาผิดภายหลังได้ แต่ถ้าไม่มีข้อมูลข้างต้นขอให้ระมัดระวัง และหากแอปฯนั้นเปิดให้สามารถติดต่อทางเบอร์โทรศัพท์มือถือส่วนตัวได้ ขอให้ระมัดระวัง เพราะเคยมีกรณีที่ไรเดอร์นำเบอร์โทรศัพท์ของผู้โดยสารสาวสวยไปคุกคามทางเพศด้วย

ข้อควรระวังหากใช้แอปฯเรียกรถ

  • อย่าเรียกรถหน้าบ้านโดยตรง เพราะไรเดอร์อาจฉวยโอกาสในการใช้ที่อยู่บ้านด้วยประสงค์ร้ายอื่น ๆ
  • อย่าเรียกรถในที่เปลี่ยวเพียงลำพัง หรือไปส่งในที่เปลี่ยวแม้เป็นซอยบ้าน แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ให้แชร์ข้อมูลการเดินทางภายในแอปฯให้เพื่อนสนิท แฟน หรือคนใกล้ตัว หากเกิดกรณีฉุกเฉินขึ้น

อย่างไรก็ตามไรเดอร์ที่ปรากฎนิสัยพูดจาข่มขู่ หากมีการรายงานเข้าไปหรือได้รับคะแนนการบริการที่ไม่ดี ก็จะถูกผู้ให้บริการแอปฯ ลดการจ่ายงานลงหรือที่ไรเดอร์เรียกกันว่า "ตัดสัญญาณ" ซึ่งจะส่งผลต่อการรับงานของพวกเขาจากการกระทำของพวกเขาเอง แม้จะเป็นส่วนน้อยของไรเดอร์ทั้งหมด แต่การเตรียมพร้อมและระมัดระวังตัวไว้อยู่เสมอก็จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เราหลีกเลี่ยงเหตุการณ์เหล่านี้ได้

related