svasdssvasds

"วราวุธ" สั่งสอบเส้นทางการเงินอธิบดีกรมอุทยานฯ ลั่นต้องโปร่งใส เป็นธรรม

"วราวุธ" สั่งสอบเส้นทางการเงินอธิบดีกรมอุทยานฯ ลั่นต้องโปร่งใส เป็นธรรม

วราวุธ นัดประชุมมอบนโยบายผู้บริหารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หลังมีข่าวฉาว อธิบดีกรมอุทยานฯ เรียกรับเงินโยกย้ายตำแหน่ง

วันที่ 29 ธ.ค. 2565 นายวราวุธ  ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กล่าวให้กำลังใจข้าราชการเจ้าหน้าที่ภายในกระทรวงฯ ก่อนการประชุมเพื่อมอบนโยบาย ซึ่งเปิดเผยว่า เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนตัวยังไม่มีโอกาสได้พูดคุยกับ นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และ พันธุ์พืช พร้อมยืนยันว่า ในฐานะรัฐมนตรีจะปฏิเสธความรับผิดไม่ได้ น้อมรับผลกระทบที่เกิดขึ้น แต่ยอมรับว่าปัญหาที่เกิดขึ้น เป็นปัญหาของบุคคล แต่ก็ไม่ได้แปลว่าข้าราชการทั้งกระทรวงจะมีปัญหาเช่นนี้  ไม่เกี่ยวกับองค์กร ในภาคการเมืองก็ยังมีให้เห็น แต่ขอให้ข้าราชการที่เหลืออยู่ ปฏิบัติหน้าที่ตามภารกิจและดำเนินการตามกรอบกฏหมายราชการแผ่นดิน

ส่วนประเด็นการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ล่าสุดมีการประชุมไปแล้วเมื่อวานนี้ โดยขอให้เรียกผู้อำนวยการทุกสำนักในสังกัดกรมอุทยานฯ มาสอบสวนให้ครบถ้วนแล้วเสร็จภายใน 7 วันตามกำหนดเดิม ส่วนคนที่จะเข้ามารักษาการตอนนี้อาจจะเป็นรองอธิบดี หรือรองปลัด เข้าดูแลงานแทนในระหว่างนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ในส่วนของกระทรวงฯ ยืนยันจะสอบสวนสาวไปถึงผู้ให้และผู้รับในทุกมิติ และยังไม่ทิ้งประเด็นเรื่องจำนวนเงินก้อนใหญ่นี้ ว่าดำเนินการโดยใครบ้าง จะถูกส่งต่อไปยังผู้บริหารระดับสูงในกระทรวงลักษณะใดหรือไม่ แต่ในส่วนของ ป.ป.ช. เองก็จะมีขั้นตอนการสอบสวนต่างกันไป ส่วนตัวยังมั่นใจ ชื่อมั่นในระบบกลไกของการตรวจสอบอยู่

ส่วนประเด็น นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ถูกข่มขู่ หลังแฉอธิบดีกรมอุทยานฯ เรื่องนี้คงต้องขอความคุ้มครองจากเจ้าหน้าที่ตำรวจมากกว่า เพราะกระทรวงฯ คงไม่สามารถส่งคนไปคุ้มครองเจ้าหน้าที่ของกระทรวงฯ ได้

นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงฯ ตรวจสอบตำแหน่งที่ได้โยกย้ายปรับตำแหน่งกันไปแล้ว ให้กลับมาพิจารณาว่าได้รับผลกระทบหรือไม่

ซึ่งในการประชุมวันนี้ นาง รุ่งนภา พัฒนวิบูลย์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เป็นตัวแทนประชุมในนามกรมอุทยานฯ