svasdssvasds

ลดค่าบริการไฟฟ้ารายเดือน ผู้ใช้ไฟฟ้ารายเล็ก กิจการขนาดเล็ก มีผลแล้ว

ลดค่าบริการไฟฟ้ารายเดือน ผู้ใช้ไฟฟ้ารายเล็ก กิจการขนาดเล็ก มีผลแล้ว

สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ย้ำ ลดค่าบริการไฟฟ้ารายเดือน ผู้ใช้ไฟฟ้ารายเล็ก กิจการขนาดเล็ก มีผลแล้วเริ่ม ม.ค. 2566 นี้

สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) เปิดเผยว่า ค่าบริการรายเดือนสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้ารายเล็ก กิจการขนาดเล็ก และกิจการสูบน้ำเพื่อการเกษตรมีผลบังคับใช้แล้ว โดยจะได้รับส่วนลดค่าบริการรายเดือนในอัตราใหม่มีผลในรอบบิลเดือน ม.ค. 2566 เป็นต้นไป ซึ่งนับได้ว่าเป็นเรื่องที่ดีกับประชาชน 

“ในการประชุมครั้งที่ 51/2565 (ครั้งที่ 818) เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2565 คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้พิจารณาทบทวนอัตราค่าบริการรายเดือนที่ผ่านมา หลังจากได้มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ในระหว่างวันที่ 3 - 17 ต.ค. 2565 แล้ว มีมติเห็นชอบให้มีการปรับอัตราค่าบริการรายเดือนตามต้นทุนการจดหน่วยพิมพ์บิลที่การไฟฟ้าสามารถลดได้จริงเพื่อให้มีความเหมาะสม นอกจากจะเป็นธรรมต่อผู้ใช้ไฟฟ้าแล้วยังสามารถช่วยลดค่าครองชีพได้อีกทางหนึ่งด้วย”

 

ผู้ใช้ไฟฟ้า 3 ประเภท จะได้รับการปรับลดอัตราค่าบริการรายเดือน  
ตั้งแต่เดือนมกราคม 2566 เป็นต้นไป ผู้ใช้ไฟฟ้า 3 ประเภท จะได้รับการปรับลดอัตราค่าบริการรายเดือน ดังนี้

• ประเภทบ้านอยู่อาศัย ใช้มากกว่า 150 หน่วย จากเดิมต้องจ่าย 22 บาทต่อเดือน เหลือ 24.62 บาทต่อเดือน 
ประเภทบ้านอยู่อาศัย แรงดันต่ำ อัตรา TOU จากเดิมต้องจ่าย 38.22 บาทต่อเดือน เหลือ 24.62 บาทต่อเดือ
•กิจการขนาดเล็ก แรงดันต่ำ จากเดิมต้องจ่าย 16 บาทต่อเดือน เหลือ 33.29 บาทต่อเดือน
• กิจการสูบน้ำเพื่อการเกษตร อัตรา TOU จากเดิมต้องจ่าย 17 บาทต่อเดือน เหลือ 204.07 บาทต่อเดือน

“กกพ.” ย้ำ ลดค่าบริการไฟฟ้ารายเดือน ผู้ใช้ไฟฟ้ารายเล็ก กิจการขนาดเล็ก มีผลแล้วเริ่ม ม.ค.นี้

ส่วนประเด็นที่กลายเป็นที่พูดถึงกันในสังคม เรื่อง การเรียกเก็บค่าบริการรายเดือนของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จำนวน 38.22 บาทต่อเดือน  ในประเด็นนี้ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคชี้แจงว่า นี่เป็นส่วนหนึ่งของต้นทุนในการจำหน่ายไฟฟ้าที่กำหนดจากค่าใช้จ่ายในการอ่านหน่วยเครื่องวัดไฟฟ้า การจัดทำใบแจ้งค่าไฟฟ้า การรับชำระเงินค่าไฟฟ้า ซึ่งจะต้องดำเนินการกับผู้ใช้ไฟฟ้าเป็นประจำทุกเดือน แม้จะมีการใช้ไฟฟ้าหรือไม่ก็ตาม ต้นทุนของค่าบริการรายเดือนไม่ได้มีส่วนของค่าบำรุงรักษามิเตอร์แต่อย่างใด  

 

“กกพ.” ย้ำ ลดค่าบริการไฟฟ้ารายเดือน ผู้ใช้ไฟฟ้ารายเล็ก กิจการขนาดเล็ก มีผลแล้วเริ่ม ม.ค.นี้

ทั้งนี้ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมีผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยที่คิดค่าบริการรายเดือนเท่ากับ 38.22 บาทต่อเดือน มีจำนวน 9 ล้านราย และตั้งแต่ค่าไฟฟ้าประจำเดือนมกราคม 2566 เป็นต้นไป จะมีการปรับลดค่าบริการรายเดือนจากเดิม 38.22 บาทต่อเดือน เป็น 24.62 บาทต่อเดือน
 

related