svasdssvasds

ส่อง 5 วิธีประหยัดค่าไฟแบบง่ายๆ ได้ผลระยะยาว

ส่อง 5 วิธีประหยัดค่าไฟแบบง่ายๆ ได้ผลระยะยาว

การประหยัดไฟอาจเริ่มต้นได้ด้วยตัวเองก่อน จากการสำรวจสิ่งต่างๆ รอบตัว อุปกรณ์ไฟฟ้า รวมถึงการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าในชีวิตประจำวัน และนี้คือ 5 วิธีประหยัดค่าไฟแบบง่ายๆ ได้ผลระยะยาว

ค่าไฟฟ้าแพง เป็นหนึ่งในปัญหายอดฮิตที่เราได้ยินกันอยู่เป็นประจำ โดยเฉพาะกับประเทศไทยที่มีอากาศร้อนอบอ้าว ทำให้มีอัตราการใช้ไฟฟ้ามาก โดยเฉพาะจากเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทเครื่องปรับอากาศ  ทำให้เจ้าของบ้านหลายๆ คนมักจะออกมาบ่นว่าค่าไฟแพงขึ้นกว่าปกติมาก ทั้งๆ ที่การใช้ไฟฟ้าแทบไม่ต่างไปจากเดิมเลย จริงๆ แล้วเราต้องตรวจดูปัจจัยหลายๆ ด้านประกอบกันว่า ทำไมตัวเลขในบิลค่าไฟของบ้านเราถึงเพิ่มสูงมากขึ้นเรื่อยๆ ทุกเดือน สาเหตุเกิดจากอะไรกันแน่ เช่น แอร์ไม่เย็น บ้านร้อน หรือเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าทิ้งไว้ ฯลฯ วันนี้เราจะมาช่วยกันประหยัดค่าใช้จ่ายกับ 5 วิธีประหยัดค่าไฟแบบง่ายๆ แต่ได้ผลในระยะยาว

สาเหตุที่ค่าไฟแพงผิดปกติ

บางคนมักจะออกมาบ่นว่า ใช้ไฟแทบไม่ต่างจากเดิมทุกๆ เดือน แต่ทำไมค่าไฟถึงแพงเอาๆ ต้องบอกเลยว่านอกจากตัวแปรปัจจัยภายนอก เช่น การคิดค่าไฟแบบอัตราก้าวหน้าของการไฟฟ้า ทำให้หน่วยการใช้ไฟฟ้าเพิ่มมากแล้ว ไลฟ์สไตล์พฤติกรรมการใช้ไฟของแต่ละคน เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ค่าไฟแพงผิดปกติได้ เช่น การเลือกใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า เพราะเครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละชนิดกินไฟต่างกัน โดยเฉพาะยุคปัจจุบัน มีอุปกรณ์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นลำโพงอัจฉริยะ พัดลมไอน้ำ เครื่องฟอกอากาศ ฯลฯ หรือแม้แต่ปัจจัยอื่นๆ เช่น บ้านร้อน ระบายอากาศได้ไม่ดี สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้ค่าไฟแพงได้แทบทั้งสิ้น

5 วิธีประหยัดไฟแบบง่ายๆ

การประหยัดไฟอาจเริ่มต้นได้ด้วยตัวเองก่อน จากการสำรวจสิ่งต่างๆ รอบตัว อุปกรณ์ไฟฟ้า รวมถึงการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าในชีวิตประจำวัน

1. ปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศให้พอเหมาะ

การใช้งานแอร์ หรือเครื่องปรับอากาศที่ช่วยประหยัดได้มากที่สุด ควรตั้งอุณหภูมิไว้ที่ 25 องศา เพราะเป็นอุณหภูมิที่เหมาะกับสภาพร่างกาย หรือหากตั้งอุณหภูมิ 26 องศาขึ้นไป ควรเปิดพัดลมช่วยหมุนเวียนกระจายความเย็น เพื่อให้คอมเพรสเซอร์แอร์ไม่ต้องทำงานหนักเกินไป ที่สำคัญควรตั้งเวลาปิดแอร์ก่อน 1–2 ชั่วโมง ทุกครั้งก่อนเลิกใช้งาน รวมถึงล้างแอร์เป็นประจำทุกๆ 6 เดือน

2. ไม่ควรใช้เครื่องไฟฟ้าพร้อมกันหลายเครื่อง

บ้านแต่ละหลัง โดยเฉพาะหากอยู่กันเป็นครอบครัว มักจะมีการใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้ามากขึ้นตามจำนวนคน การที่ต่างคนต่างใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าพร้อมๆ กันหลายเครื่อง เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ค่าไฟแพง เช่น นั่งทำงานที่บ้านเปิดคอมพิวเตอร์ เล่นเกม เปิดโทรทัศน์ดูหนังฟังเพลง พร้อมเปิดเครื่องปรับอากาศไปด้วย ยังไม่รวมไปถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ เช่น เครื่องเครื่องซักผ้า เครื่องทำน้ำอุ่น รีดผ้า ฯลฯ ทางที่ดีควรงดใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าพร้อมๆ กัน และควรถอดปลั๊กปิดสวิตช์ทุกครั้งเมื่อไม่ใช้งาน

3. ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าให้ถูกวิธี

นอกจากการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าพร้อมกันหลายเครื่องแล้ว การใช้เครื่องไฟฟ้าไม่ถูกวิธี ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ค่าไฟแพงผิดปกติ เช่น การเปิดปิดตู้เย็นบ่อยๆ โดยเฉพาะคนที่ชอบเก็บขนม ของกินต่างๆ ไว้ในตู้เย็น เมื่อเปิดตู้เย็นบ่อยๆ ทำให้ตู้เย็นทำงานหนักมากขึ้นกว่าเดิม และอาจจะเสื่อมสภาพได้ง่าย รวมถึงการใช้เครื่องซักผ้า ไม่ควรใส่ผ้ามากเกินน้ำหนักเครื่องรับไหว เพราะจะส่งผลให้มอเตอร์เครื่องซักผ้าทำงานหนัก และจะกินไฟมากขึ้น

 

 

4. เลือกใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าช่วยประหยัดพลังงาน

อุปกรณ์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ ที่มีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 จะช่วยประหยัดพลังงานได้มากกว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าเก่าที่ใช้งานมานาน ให้ตรวจสอบอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ให้อยู่ในสภาพใช้งานได้ดีอยู่เสมอ ควรดูขนาดกำลังไฟให้เหมาะสมต่อการใช้งาน รวมถึงการเปลี่ยนมาใช้หลอดไฟ LED เพราะเป็นหลอดประหยัดไฟที่กินไฟน้อยมาก แถมยังไม่สร้างอุณหภูมิความร้อน ไม่ทำให้บ้านร้อน ช่วยลดค่าไฟได้อีกทาง

5. ระบายอากาศในบ้าน ช่วยลดอุณหภูมิความร้อน

บ้านรุ่นใหม่มักจะมีการปิดหน้าต่าง ปิดประตูตลอดเวลา เพื่อป้องกันฝุ่นละออง แต่ในทางกลับกันก็ทำให้บ้านร้อนได้ง่ายขึ้นเช่นกัน ควรเปิดประตูหน้าต่างเพื่อให้มีลมธรรมชาติหมุนเวียนพัดผ่านเข้ามาในบ้าน เพื่อไล่ความร้อน ความชื้น และเชื้อโรคต่างๆ ออกจากตัวบ้านเป็นประจำ ด้วยการให้อากาศผ่านประตู หน้าต่าง หรือช่องลม เดินทางเข้าออกได้สะดวก ติดตั้งฉนวนกันความร้อน หรือใช้พัดลมระบายอากาศช่วย เพื่อลดการทำงานหนักของเครื่องปรับอากาศ

หากรู้สาเหตุค่าไฟแพง พร้อมวิธีประหยัดค่าไฟแบบง่ายๆ ในเบื้องต้นกันแล้ว ลองทำตามคำแนะนำทั้ง 5 ข้อ และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ไฟกันดู รับรองเลยว่าจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้มากเลยทีเดียว แต่ถ้ายังพบว่าค่าไฟในบ้านสูงผิดปกติ ก็สามารถร้องเรียนไปที่เว็บไซต์ของการไฟฟ้าได้โดยตรง สำหรับใครที่สนใจข้อมูลดีๆ เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีทำอย่างไรให้บ้านหายร้อน ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ค่าไฟแพงขึ้น สามารถเข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ TOAGROUP ที่ได้รวมสาระความรู้ที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ เพื่อการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ต่างๆ เกี่ยวกับอุปกรณ์ดูแลรักษาบ้าน ให้ตอบโจทย์ความต้องการได้มากที่สุด

related