svasdssvasds

อัปเดตมาตรการทั่วโลก รับมือนักท่องเที่ยวจีน เมื่อจีนเปิดประเทศ 8 ม.ค.66

อัปเดตมาตรการทั่วโลก รับมือนักท่องเที่ยวจีน เมื่อจีนเปิดประเทศ 8 ม.ค.66

เมื่อจีนเปิดประเทศวันที่ 8 ม.ค. 2566 นี้ แล้วเวลานี้ ทั่วโลก รวมถึงไทยด้วย มีมาตรการรับมือ นักท่องเที่ยวจีน ตอนนี้ หลายๆประเทศเป็นอย่างไรบ้าง มา อัปเดตกัน

เวลานี้ ทั่วโลก รวมถึงไทยด้วย มีมาตรการรับมือ นักท่องเที่ยวจีนอย่างไรกันบ้าง เมื่อจีนมีการประกาศเปิดประเทศ ...หลายๆประเทศเป็นอย่างไรบ้าง มาอัปเดตกัน เพราะ ณ ตอนนี้ หลายประเทศเริ่มมาตรการคุมเข้มโควิด ผู้เดินทางจากจีน

• ไทย 
ช่วงปลายปี 2022 ถึง ต้นปี 2023 มีความเคลื่อนไหวสำหรับ การรับมือ นักท่องเที่ยว นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงมาตรการรับมือนักท่องเที่ยวจีน ว่าจะมี การรับมือเบื้องต้น  ได้แก่ การตรวจเอกสารรับรองการได้รับวัคซีนโควิด-19 และกำหนดให้ผู้เดินทางซื้อประกันสุขภาพเดินทางระยะสั้นที่ครอบคลุมการรักษาโรคโควิดฯ ก่อนเดินทางเข้าประเทศไทย ทั้งนี้ พิจารณามาตรการดังกล่าวอย่างสอดคล้องกับข้อกำหนดของประเทศจีนในการรับผู้เดินทางเข้าประเทศ ที่กำหนดให้มีการตรวจ RT-PCR ก่อนขึ้นเครื่อง 48 ชั่วโมง

• สหรัฐฯ 
สหรัฐฯ เป็นประเทศแรกๆ ที่ออกมาประกาศมาตรการรับมือนักท่องเที่ยวจีน หลังมี ประกาศ จีนเปิดประเทศ  โดยสหรัฐฯ กำหนดให้ผู้ที่เดินทางมาจากจีน รวมถึงฮ่องกงและมาเก๊า ต้องตรวจโควิด-19 ด้วยวิธีการแบบ RT-PCR ภายใน 48 ชั่วโมง และมีผลตรวจเป็นลบ ก่อนออกเดินทางมายังสหรัฐฯ ซึ่งต่อมาออสเตรเลีย และแคนาดา ก็ได้ออกมาประกาศใช้มาตรการในลักษณะเดียวกัน 

อัปเดตมาตรการทั่วโลก รับมือนักท่องเที่ยวจีน เมื่อจีนเปิดประเทศ 8 ม.ค.66

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ยุโรป 

ขณะที่ ใน ยุโรปอย่างหลายๆประเทศ ต่างก็มีมาตรการออกมารับมือ รองรับนักท่องเที่ยวจีน ทั้ง อังกฤษ, อิตาลี, ฝรั่งเศส และสเปน ก็มีการประกาศใช้มาตรการที่คล้ายกัน คือให้ตรวจโควิด-19 ภายใน 48 ชั่วโมง และต้องมีผลตรวจเป็นลบก่อนออกเดินทาง แต่ในรายละเอียดของการปฏิบัติจะแตกต่างกันบ้าง 
 
ฟาก อังกฤษ จะให้นักเดินทางที่มาจากจีน ตรวจโควิด-19 อีกครั้งเมื่อเดินทางถึงสนามบิน แต่ให้เป็นไปด้วยความสมัครใจ, สเปนและอิตาลี มีข้อบังคับให้นักเดินทางจากจีนทุกคนต้องตรวจโควิด-19 ซ้ำอีกครั้งเมื่อเดินทางถึงสนามบิน ยกเว้นผู้ที่มีใบรับรองฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว จะไม่ต้องตรวจโควิด-19 ซ้ำที่สนามบินในสเปน 

ขณะที่ฝรั่งเศส กำหนดให้มีการสุ่มตรวจหาเชื้อโควิด-19 จากผู้ที่เดินทางมาจากจีนเมื่อเดินทางถึงสนามบินในประเทศ  นอกจากนี้ ยังมีอิสราเอล ที่ออกมาประกาศให้นักเดินทางที่มาจากจีน ทุกคนแสดงผลตรวจโควิด-19 เป็นลบก่อนขึ้นเครื่องบิน โดยขอความร่วมมือสายการบินต่างๆ ไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่มีผลตรวจมาแสดงขึ้นเครื่องเพื่อเดินทางไปยังอิสราเอล พร้อมกับแนะนำพลเมืองของอิสราเอลให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปจีนในช่วงนี้เพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19

อัปเดตมาตรการทั่วโลก รับมือนักท่องเที่ยวจีน เมื่อจีนเปิดประเทศ 8 ม.ค.66

•เอเชีย

ส่วนในประเทศฝั่งทวีปเอเชีย  เกาหลีใต้ มีการกำหนดให้ผู้ที่เดินทางมาจากจีน จะต้องตรวจเชื้อโควิด-19 แบบ RT-PCR ภายใน 48 ชั่วโมง หรือ ATK ภายใน 24 ชั่วโมง พร้อมแสดงผลตรวจเป็นลบ ก่อนออกเดินทาง และต้องมารับการตรวจแบบ RT-PCR ซ้ำอีกครั้ง เมื่อเดินทางถึงเกาหลีใต้ รวมถึงมีการจำกัดการออกวีซ่าระยะสั้นนักเดินทางจากจีนไปจนถึงสิ้นเดือน ม.ค. 2566 และไม่อนุญาตให้เพิ่มเที่ยวบินจากจีน

ส่องมาตรการทั่วโลกรับมือนักท่องเที่ยวจีน เมื่อ จีนเปิดประเทศ ฟูลออปชั่น 8 ม.ค. นี้
 
ด้าน ญี่ปุ่น กำหนดให้นักเดินทางจากจีนต้องทำการตรวจเชื้อโควิด-19 ก่อนออกเดินทาง และตรวจแบบ RT-PCR ซ้ำอีกครั้งเมื่อเดินทางถึงสนามบิน และหากพบว่าติดเชื้อโควิด-19 จะต้องถูกกักตัว 7 วันในกรณีที่เป็นการติดเชื้อแบบแสดงอาการ และ 5 วัน หากติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการ รวมถึงไม่อนุญาตให้มีการเพิ่มเที่ยวบินที่มาจากจีน และจำกัดการรับเที่ยวบินขาเข้าจากจีนเฉพาะในสนามบินหลัก 4 แห่ง ได้แก่ นาริตะ ฮาเนดะ คันไซ ชูบุ

 อินเดีย ก็มีการกำหนดมาตรการเข้มงวด ด้วยการประกาศให้นักเดินทางจากจีน, ฮ่องกง, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, สิงคโปร์ และไทย ต้องตรวจเชื้อโควิด-19 แบบ RT-PCR และมีผลตรวจเป็นลบ ก่อนออกเดินทาง และหากผู้ใดมีอาการที่คล้ายกับติดเชื้อโควิด-19 หรือมีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก เมื่ออยู่ในอินเดีย จะต้องกักตัวตามข้อกำหนดของรัฐบาล

อัปเดตมาตรการทั่วโลก รับมือนักท่องเที่ยวจีน เมื่อจีนเปิดประเทศ 8 ม.ค.66
 
มาเลเซีย ก็มีการประกาศยกระดับมาตรการคุมเข้มพรมแดน เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19  โดยกำหนดให้นักเดินทางจากต่างประเทศทุกคนที่เดินทางเข้ามาเลเซีย ต้องผ่านการตรวจวัดไข้ และหากพบว่ามีไข้จะต้องเข้ารับการตรวจหาโควิด-19 ต่อไป รวมทั้งยังจะมีการ ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในน้ำเสียจากเครื่องบินที่มาจากจีนทุกลำด้วย  ซึ่ง สำหรับเรื่องการตรวจน้ำเสีย ออสเตรีย เป็นอีกชาติ (ที่อยู่ในยุโรป) ที่ออกมาประกาศตรวจน้ำเสียจากเครื่องบินที่เดินทางจากจีนเช่นกัน ตามหลังชาติอื่น ๆ ที่เริ่มตรวจไปก่อนหน้านี้แล้ว โดยออสเตรียจะเริ่มการตรวจน้ำเสียจากเครื่องบินจากจีนตั้งแต่สัปดาห์หน้า และจะมีการนำน้ำเสียจากโรงบำบัดน้ำเสียที่ Hallstatt สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวจีน ไปตรวจวิเคราะห์ร่วมด้วย  หลังจากรัฐบาลออสเตรียตรวจสอบน้ำเสียจากกรุงเวียนนาและเมืองใหญ่อย่าง Salzburg มาตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่งทำให้ติดตามการเปลี่ยนแปลงของสายพันธุ์ไวรัสได้ ต่อให้ชาวจีนไม่ได้เดินทางเข้าออสเตรียด้วยเที่ยวบินตรงก็ตาม

• แอฟริกา 
สำหรับประเทศที่มีความเคลื่อนไหวเข้มข้นที่สุดในขณะนี้  คือ โมร็อกโก หนึ่งในประเทศที่อยู่ในแอฟริกา ซึ่ง เป็นประเทศแรกในโลกที่ สั่งห้ามไม่ให้ผู้ที่เดินทางมาจากจีน ไม่ว่าจะถือสัญชาติใด เดินทางเข้าประเทศ โดยมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค. จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง

ที่มา channelnewsasia 

cnbc

aljazeera

reuters

related