svasdssvasds

เช็กมาตรการประเทศต่างๆ รับมือ โควิด-19 : เมื่อ จีนประกาศเปิดประเทศ 8 ม.ค. 2023

เช็กมาตรการประเทศต่างๆ รับมือ โควิด-19  :  เมื่อ จีนประกาศเปิดประเทศ 8 ม.ค. 2023

เช็กมาตรการจาก นานาประเทศ ที่เร่งวางแผนรับมือนักท่องเที่ยวจีน หลังจากที่จีน ประกาศจะเปิดประเทศเต็มรูปแบบ 8 ม.ค. 2023 ท่ามกลางยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีนยังคงพุ่งสูงต่อเนื่อง แต่ละประเทศมีอะไรบ้างเช็กเลย

ช่วงปลายปี 2022  จีนมี การปรับแผนครั้งใหญ่จากนโยบายโควิดเป็นศูนย์ มาสู่การปรับตัวและอยู่ร่วมกับโควิด-19 ให้ได้ โดยมีการประกาศยกเลิกมาตรการกักตัวผู้เดินทางเข้าประเทศ เริ่มตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 2023 เป็นต้นไป และนี่จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ โดยเตรียมอนุญาตให้ชาวจีนเริ่มเดินทางออกนอกประเทศ หลังปิดประเทศมานาน 3 ปี 

ส่วนสถานการณ์ในประเทศจีน  ณ เวลานี้ ผู้คนจะรับรู้ได้ถึงการระบาดระลอกใหญ่ อย่างไรก็ตาม ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ก็ดูเหมือนจะมีคนจีนเริ่มออกเดินทางไปทำงาน และใช้ชีวิตตามปกติ เหมือนจะพยายามอยู่กับโควิด-19 มากขึ้น เห็นได้จากปริมาณผู้คนที่ใช้ระบบขนส่งมวลชนสาธารณะในหลายพื้นที่เริ่มกลับมาแน่นอีกครั้ง
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำนักข่าวซินหัว Xinhua ชี้ว่า ทางการจีนได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปรับมาตรการโควิด-19 ในช่วงเทศกาลปีใหม่และตรุษจีนให้ราบรื่น โดยระบุว่า ควรให้ความสำคัญกับประชาชนและชีวิตมนุษย์เหนือสิ่งอื่นใด ตลอดจนปรับใช้แนวทางตามหลักวิทยาศาสตร์และมาตรการแบบมุ่งเป้า พร้อมตระเตรียมการตอบสนองความต้องการการรักษาทางการแพทย์ โดยเฉพาะผู้ป่วยอาการหนัก เพื่อรับรองการรักษาตามลำดับปกติ

ฝั่งของ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ผู้นำจีน ระบุถึงการจัดการโควิด-19 ของจีน โดยนิยามว่ากำลังเผชิญสถานการณ์และพันธกิจใหม่ ขณะที่นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนเสริมว่า รัฐบาลทุกระดับควรเพิ่มความพยายามเป็นสองเท่า รับรองการเข้าถึงบริการทางการแพทย์และเวชภัณฑ์ป้องกันโรคระบาดของประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนปกป้องคุ้มครองชีวิตและสุขภาพของประชาชน

เช็กมาตรการจาก นานาประเทศ ที่ เร่งวางแผนรับมือนักท่องเที่ยวจีน  หลังจากที่จีน ประกาศจะเปิดประเทศเต็มรูปแบบ 8 ม.ค. 2023  ท่ามกลางยอดผู้ติดเชื้อโควิดในจีนยังคงพุ่งสูงต่อเนื่อง  แต่ละประเทศมีอะไรบ้างเช็กเลย

เช็กมาตรการประเทศต่างๆ รับมือ  หลังจากประเทศ จีน  ประกาศเปิดประเทศ เต็มรูปแบบ 8 ม.ค. 2023

เช็กมาตรการจาก นานาประเทศ ที่ เร่งวางแผนรับมือนักท่องเที่ยวจีน  หลังจากที่จีน ประกาศจะเปิดประเทศเต็มรูปแบบ 8 ม.ค. 2023  ท่ามกลางยอดผู้ติดเชื้อโควิดในจีนยังคงพุ่งสูงต่อเนื่อง  แต่ละประเทศมีอะไรบ้างเช็กเลย

ท่าทีของผู้นำจีนล่าสุดเกิดขึ้นหลังมีรายงานจำนวนผู้ป่วยครองเตียงในโรงพยาบาล โดยเฉพาะผู้ป่วยไอซียูเพิ่มสูงขึ้นหลายเท่าตัว ขณะเดียวกันก็มีคนเข้าไปขอรับการรักษาในคลินิกเฉพาะกิจสำหรับผู้มีอาการไข้เพิ่มสูงมาก หลังจีนผ่อนคลายมาตรการโควิดเป็นศูนย์

ประเด็นนี้ทำให้สื่อต่างประเทศหลายสำนัก ต่างรายงานตรงกันว่า รัฐบาลของหลายประเทศทั่วโลกกำลังปรับมาตรการโควิด-19 ครั้งใหม่ เพื่อตั้งรับนักท่องเที่ยวชาวจีนรวมถึงผู้ที่เดินทางมาจากจีนแผ่นดินใหญ่โดยเฉพาะ เนื่องจากนานาประเทศส่วนใหญ่ยังมีความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดโควิดในจีนที่ยังคงมียอดผู้ติดเชื้อในระดับสูง และพบการกลายพันธุ์ของโควิดสายพันธุ์ใหม่ด้วย 

เวลานี้ ประเทศต่างๆ มี มาตรการใหม่ของแต่ละประเทศ ในการเตรียมรับมือนักท่องเที่ยวจีน มาอัปเดตให้รู้ ดังนี้ 

1. ญี่ปุ่น
ฟุมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรี เตรียมสั่งตรวจโควิด-19 สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศจีน เริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 30 ธ.ค. 65 เป็นต้นไป โดยผู้ที่เดินทางมาจากจีนจะต้องตรวจโควิด-19 เมื่อเดินทางถึงญี่ปุ่น หรือตรวจโควิด-19 ภายใน 7 วันหลังเดินทางมาญี่ปุ่น และหากมีผลตรวจเป็นบวกต้องกักตัวเป็นเวลา 7 วัน ตามสถานที่ที่กำหนด

2. สหรัฐฯ 
CDC ของสหหรัฐระบุว่า นับตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค. 2566 เป็นต้นไป ผู้โดยสารเครื่องบินทุกคนที่เดินทางมาจากประเทศจีน, ฮ่องกง และมาเก๊า (อายุตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป) จะถูกกำหนดให้แสดงผลการตรวจเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี PCR เป็นลบไม่น้อยกว่า 2 วันก่อนที่จะเดินทางออกจากจีน, ฮ่องกง และมาเก๊า

ส่วนผู้โดยสารที่มีผลตรวจเป็นบวกมากกว่า 10 วัน ก่อนที่จะเดินทางด้วยเครื่องบินนั้น สามารถยื่นเอกสารที่แสดงว่าหายป่วยแล้ว ด้วยการแสดงผลการตรวจครั้งใหม่เป็นลบ ขณะที่สายการบินก็จะต้องยืนยันผลการตรวจโควิด-19 เป็นลบ หรือเอกสารที่แสดงว่าผู้โดยสารหายจากการป่วยแล้ว ก่อนที่จะขึ้นเครื่องบินเพื่อเดินทางไปยังสหรัฐ

3. อิตาลี
รัฐมนตรีสาธารณสุขอิตาลี มีคำสั่ง ให้เริ่มบังคับตรวจหาเชื้อโควิด-19 กับนักเดินทางทั้งหมดที่มาจาก "จีน" พร้อมเรียกร้องประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU) ดำเนินมาตรการเดียวกัน หลังตรวจพบผู้ติดเชื้อเกือบครึ่งหนึ่งบนเที่ยวบิน 2 เที่ยวที่เดินทางจากจีนมาถึงสนามบินเมืองมิลาน

ก่อนหน้านั้น เจ้าหน้าที่ในเมืองมิลานเปิดเผยว่า ผู้โดยสาร "เกือบครึ่งหนึ่ง" บนเที่ยวบิน 2 เที่ยวจากประเทศจีนมีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยแบบไม่แสดงอาการของโรค อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ด้านสุขภาพยังคงวิตกกังวลเรื่องโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่กำลังเกิดขึ้นในช่วงนี้อีกด้วย

4. อินเดีย
มานซุกห์ มันดาวิยา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขอินเดีย ระบุว่า อินเดียมีการกำหนดให้เจ้าหน้าที่ตรวจหาโควิด-19 กับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฮ่องกง และไทย ที่สนามบินนานาชาติในเมืองหลวงของนิวเดลี โดยให้รายงานผลการตรวจทันที หากเป็นลบสามารถเดินทางเข้าประเทศได้ หากตรวจพบว่ามีผลบวกจะถูกกักกันในพื้นที่ที่กำหนด

5. สิงคโปร์
กระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์ ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงมาตรการการตรวจโควิด-19  สำหรับผู้เดินทางจากจีน แต่ทั้งนี้ จากประกาศเปิดประเทศของจีนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สิงคโปร์ก็ได้มีการทบทวนและอัปเดตมาตรการชายแดนของประเทศตามความเหมาะสมหากมีความจำเป็น

6. ไต้หวัน
รัฐบาลไต้หวันมีคำสั่งให้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 กับผู้ที่เดินทางมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ ผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางมาด้วยเที่ยวบินตรงจากจีนและบางส่วนมาทางเรือจะต้องผ่านการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ PCR ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2566 และจะคงอยู่ต่อไปอีก 1 เดือน หากผู้โดยสารมีผลตรวจเป็นบวกจะมีตัวเลือกในการแยกตัวอยู่บ้าน

ทั้งนี้ ศูนย์ควบคุมโรคแห่งไต้หวัน ระบุในประกาศด้วยว่าไต้หวันยังมีความกังวลเกี่ยวกับยอดการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น และไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่เกิดขึ้นในประเทศจีน

7. ออสเตรเลีย
โฆษกรัฐบาลออสเตรเลียระบุว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขของออสเตรเลียกำลัง "ติดตามสถานการณ์ทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง" แต่การเตรียมการเดินทางสำหรับชาวออสเตรเลียและผู้มาเยือนประเทศยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

8. ไทย
รัฐบาลไทยเตรียมประชุมมาตรการรองรับนักท่องเที่ยวจีน ในวันที่ 5 ม.ค. 2566 เวลา 10.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล

ที่มา channelnewsasia

cnbc

china-briefing

aljazeera

กรุงเทพธุรกิจ

related