svasdssvasds

เครือข่ายสื่อฯ จับมือทำโครงการ รายงานผลการเลือกตั้ง 2566 แบบเรียลไทม์

เครือข่ายสื่อฯ จับมือทำโครงการ รายงานผลการเลือกตั้ง 2566 แบบเรียลไทม์

เครือข่ายสื่อมวลชน จับมือทำโครงการ รายงานผลการเลือกตั้ง 2566 แบบเรียลไทม์ โดยอาสาสมัคร 100,000 คนทุกหน่วยเลือกตั้ง พร้อมเปิดระดมทุนสนับสนุนโครงการ

สมาคมโทรทัศน์ดิจิตอลประเทศไทยร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดแถลงข่าว โครงการรายงานผลคะแนนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป 2566 (อย่างไม่เป็นทางการ)  ที่โรงแรมเดอะสุโกศล กรุงเทพฯ   โดยนายสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) กล่าวว่า การเลือกตั้ง 2566 ครั้งนี้คนสนใจกว่าการเลือกตั้งปี62 เพราะเป็นบรรยากาศของการล้างไพ่ ชี้ชะตาฝ่ายเก่าหรือใหม่ ฝ่ายไหนจะเป็นรัฐบาล คนจะให้ความสำคัญและเอาใจใส่ จะลุ้นกันตั้งแต่เริ่มนับคะแนน  

ที่ผ่านมา คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ส่งสัญญาณแปลกๆว่าจะรู้ผลอย่างไม่เป็นทางการ4-5วัน จึงเกิดข้อสงสัยว่า 4-5วันนั้นจะเกิดอะไรขึ้น แต่ตอนหลังมีการเปลี่ยนแปลงว่าจะมีระบบใหม่ให้รู้ผลเร็วขึ้น สมาคมดิติตอลจึงต้องการตอบสนองคนดูให้เร็วที่สุด รายงานผลรวดเร็วและถูกต้อง เพราะการเลือกตั้งแต่ละครั้งมีความไม่ชอบมาพากลในการลงคะแนน เกิดขึ้นเสมอ นอกจากรายงานผลคะแนนแล้ว เราต้องเป็นหมาเฝ้าบ้าน ถ้าเรามีอาสาประจำหน่วยมากที่สุดปัญหาก็จะไม่เกิด วันนี้เราจะร่วมมือกับพันธมิตรทั้งหลายดพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนให้เร็วที่สุดและแม่นยำ แต่ก็ขึ้นอยู่กับอาสาสมัคร ที่จะเข้ามาร่วมงาน ว่าจะครบทั้ง 95,000หน่วยหรือไม่ 

เครือข่ายสื่อมวลชน จับมือทำโครงการ รายงานผลการเลือกตั้งส.ส.แบบเรียลไทม์ โดยอาสาสมัคร 100,000 คนทุกหน่วยเลือกตั้ง พร้อมเปิดระดมทุนสนับสนุนโครงการ

ข่าวที่เกี่ยวต้อง

ด้าน นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ผู้อำนวยการโครงการและกรรมการและที่ปรึกษาสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) ให้ความเห็นว่า  เราตั้งเป้าหมายว่าประมาณ 1ทุ่ม ควรจะรับรู้สัดส่วนคะแนนปาตี้ริส และไม่เกิน 3 ทุ่มควรจะรู้คะแนนนำของส.ส.ทั้ง400 เขต แต่จะมีความแม่นยำเป็นที่น่าเชื่อถือของประชาชน มากแค่ไหน ขึ้นอยู่กับรายงานของอาสาสมัครและความเข้มข้นของการแข่งขันกันของแต่ละพื้นที่ ตั้งเป้าหมายอาสาสมัครไว้ 100,000 คนลงทุกหน่วยเลือกตั้ง โดยอาสาสมัครมาจากคเครือข่ายทั่วประเทศ สมาคมต่างๆในท้องถิ่น และอาสาสมัครของพรรคการเมือง รวมทั้งอาสาสมัครธรรมชาติ อย่างกลุ่มภาคประชาสังคม อาสาสมัครที่ดูแลแต่ละเขตเลือกตั้ง ซึ่งจะมีประมาณ 100-200 คนอยู่แล้ว 

ถ้าระดมเข้ามาช่วยกันก็จะสามารถทำได้ ขณะนี้รวบรวมได้ประมาณ 4-5 หมื่นคนแล้ว และรับสมัครอาสาเพิ่มตั้งแต่วันนี้ พร้อมย้ำว่าโครงการดังกล่าวต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายทั้งประชาชน กกต.โดยเฉพาะพรรคการเมืองที่ขณะนี้ ตอบรับมาแล้วทั้งหมด 5 พรรค ประกอบด้วย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย พรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคไทยสร้างไทย ที่ให้คำมั่นว่า จะมีอาสาสมัครของพรรคร่วมเป็นอาสาสมัครในระบบของเราด้วย เพื่อให้การรายงานผลดังกล่าวได้รับการยอมรับไม่เกิดคำถามถกเถียงถึงความแม่นยำเหมือนครั้งที่ผ่านมา 

รายงานผล #เลือกตั้ง2566 รวดเร็วทันใจ! เครือข่ายสื่อมวลชน จับมือทำโครงการ รายงานผลการเลือกตั้งส.ส.แบบเรียลไทม์ โดยอาสาสมัคร 100,000 คนทุกหน่วยเลือกตั้ง พร้อมเปิดระดมทุนสนับสนุนโครงการ

เครือข่ายสื่อมวลชน จับมือทำโครงการ รายงานผลการเลือกตั้งส.ส.แบบเรียลไทม์ โดยอาสาสมัคร 100,000 คนทุกหน่วยเลือกตั้ง พร้อมเปิดระดมทุนสนับสนุนโครงการ
 

ส่วนศูนย์ปฏิบัติการเลือกตั้งเพื่อรวบรวมข้อมูลจากอาสาสมัคร จะอยู่ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม เพื่อบริหารคะแนนจาก 95,000หน่วย และกลั่นกรองได้ชัดเจน เพื่อเผยแพร่ไปยังทุกช่องทุกสำนักข่าว ปัจจุบันสถานีโทรทัศน์เข้าร่วมเกือบทั้งหมด และออนไลน์ 38 สำนัก ซึ่งอาจจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ 

ขณะที่ นายวิรัช เลิศไพรฑูรย์พันธ์ รองอธิบดีมหาวิทยาลัยศรีประทุม กล่าวว่า การเข้าร่วมโครงการ มีประโยชน์กับนิสิตนักศึกษาที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการประชาธิปไตย เราจะใช้ศักยภาพของมหาวิทยาลัยฯ เช่น ระบบเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อใช้เป็นวอร์รูมในการเลือกตั้ง หวังว่าการจัดการในครั้งนี้ จะทำให้การรวบรวมข้อมูลมีความชัดเจน ได้ประโยชน์ สอดคล้องกับสิ่งที่ทุกคนอยากเห็นนั้นคือคะแนนที่เป็นจริง เช่นเดียวกับ
นายนิติ มุขยวงศา ผู้ช่วยรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ที่ยินดีในการร่วมเป็นอาสาเข้ามาดูแลในเรื่องนี้

ส่วน นายระวี ตะวันธรงค์ นายกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ กล่าวว่า สมาคมเห็นความสำคัญกับการเลือกตั้งครั้งนี้ จึงอยากเชิญชวนให้มาร่วมเป็นอาสาสมัคร เพื่อให้มีอาสาสมัครทุกหน่วยเลือกตั้ง  เพราะเชื่อว่าทุกคนอยากจะช่วยขับเคลื่อนประเทศ การรายงานข่าวออนไลน์ต้องระวังเป็นอย่างยิ่งในการสื่อสาร ถ้าได้อาสาสมัครทุกหน่วยเลือกตั้ง เราจะแม่นมาก และได้ 3 R 

1.real time รายงานอย่างทีทัน 
2.reliable ประชาชนไว้วางใจสื่อ 
 3.recheck ข้อมูลที่อยู่หน้าหีบตรงกับที่ถูกประกาศออกมาหรือไม่ ดังนั้นประชาชนต้องระมัดระวังในการรับสารมากๆ 

ด้าน นายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย กล่าวว่ายินดีให้ความร่วมมือเพื่อทำให้การแข่งขันครั้งนี้บริสุทธิได้คะแนนมาถูกต้องรวดเร็ว การเลือกตั้งครั้งนี้สำคัญ ถ้าเราได้คนดี ประเทศชาติก็จะเจริญรุ่งเรือง เราทำครั้งนี้เป็นประโยชน์มาก เพราะในพื้นที่มีการซื้อกันมาเป็นเดือนแล้วและจะมีอีก2-3ครั้งตามมา ดังนั้นเชื่อว่า หากช่วยกันมาเป็นอาสาสมัครจะทำให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ และเชื่อว่าโครงการดังกล่าวจะได้อาสาครบทุกหน่วยอน่างแน่นอน เกราะแต่ละพื้นที่มีทั้ง อสม. และอพวช.ที่อยู่ในเครือข่ายเป็นร้อยอยู่แล้ว แต่จะทำอย่างไรเพื่อชักชวนให้คนเหล่านี้มาเป็นอาสาสมัครเท่านั้น 

อย่างไรก็ตาม โครงการ  รายงานผลการเลือกตั้งส.ส.แบบเรียลไทม์ โครงการ นี้จะมีการเปิดระดมทุนผ่านเว็ปไซต์ D-Vode.com/TheWatcher โดยมีเป้าหมายการระดมทุน 12 ล้านบาทเพื่อส่งอาสาสมัคร The Watcher ไปประจำจุดนับคะแนนทั้ง 100,000 หน่วยพร้อมรายงานสดแบบ Real Time

related