svasdssvasds

เปิดประวัติ ชัยเกษม นิติสิริ สะพัดเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เพื่อไทย คนที่ 3

เปิดประวัติ ชัยเกษม นิติสิริ  สะพัดเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เพื่อไทย คนที่ 3

ชื่อ ของ ชัยเกษม นิติสิริ อัยการสูงสุด และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมในรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อปี 2556 อยู่ในสปอร์ตไลท์ของสื่ออีกครั้ง เมื่อมีการพูดกันในวงกว้างว่า อาจจะเป็น แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เพื่อไทย คนที่ 3 ต่อจาก แพทองธาร ชินวัตร และ เศรษฐา ทวีสิน

จากกรณีพรรคเพื่อไทย จะส่งรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ในการเลือกตั้ง 2566 ที่จะถึงนี้  โดยพรรคเพื่อไทย จะมี 3 คน เป็นแคนดิเดตนายก  โดยมี แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และ เศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เป็น 2 รายชื่อที่มีความแน่ชัดแล้ว ส่วนรายชื่อที่ 3 ยังคงเป็นเครื่องหมายคำถาม และคาดว่าทางพรรคเพื่อไทย จะเปิดเผยรายละเอียดอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 4 เม.ย.ที่จะถึงนี้

สำหรับรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย รายชื่อที่ 3 นั้น คาดหมายเป็นไปได้สูง ณ ขณะนี้ ว่าจะเป็น ชัยเกษม นิติสิริ ประธานยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองของพรรคเพื่อไทย 

โดยทางพรรคจะเปิดเผยรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ทั้ง 3 รายชื่อ คือ 1. แพทองธาร เศรษฐา และ ชัยเกษม นิติสิริ  ประมาณเช้าวันที่ 4 เม.ย. ซึ่งตรงกับการเปิดเผยของภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ระบุว่า จะมีการเปิดเผยรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ในวันที่ 4 เม.ย. และแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทย มีทั้งที่อยู่ในบัญชี ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ และ ไม่อยู่ในบัญชีรายชื่อ ส.ส. ซึ่งตรวจสอบแล้วพบว่า ชัยเกษม นิติสิริ  เป็นหนึ่งใน 100 รายชื่อ ที่อยู่ในบัญชี ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ของพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งรอบนี้ 

เปิดประวัติ ชัยเกษม นิติสิริ สะพัดเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เพื่อไทย คนที่ 3

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ประวัติ ชัยเกษม นิติสิริ  คือใคร ? 

สำหรับ ชัยเกษม นิติสิริ อายุ 74 ปี เกิด 26 สิงหาคม 2491 นั้น เคยดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด หลังจากเกษียณอายุราชการได้รับแต่งตั้งเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมในรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อปี 2556 

โดยในวันที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และประธานยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ ทำรัฐประหารขณะเป็นผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)  ชัยเกษม นิติสิริ  เป็นหนึ่งในรัฐมนตรีในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ที่ไม่ยอมลาออกในนาทีสุดท้ายก่อนการรัฐประหาร

และการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2562 ชัยเกษม นิติสิริ เคยมีชื่อเป็น 1 ใน 3 แคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทยมาแล้ว
.

• แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากเพื่อไทย 

พรรคเพื่อไทย พรรคใหญ่ที่เลือกตั้ง 2566 ครั้งนี้ จัดเต็มประกาศส่งแคนดิเดตนายกฯ ครบ 3 ชื่อ แต่ทว่าจนถึงตอนนี้ ยังอุบชื่อแคนดิเดตนายกฯ คนที่ 3 รวมถึงลำดับของแต่ละคนว่า ใครจะเป็นแคนดิเดตในลำดับ 1 โดยตามรายงานข่าว พรรคเพื่อไทยจะเปิดตัวรายชื่ออย่างเป็นทางการวันที่ 4 เมษายน 2566 นี้  

โดย คนแรกที่ชัดเจนมากๆ คือ  แพทองธาร ชินวัตร หรือ อุ๊งอิ๊ง ลูกสาวคนเล็กของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ก้าวเข้ามาทำหน้าที่ หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ปัจจุบัน แพทองธาร อายุ 36 ปี จบมัธยมศึกษาจากโรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์และโรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย ปริญญาตรี จากคณะรัฐศาสตร์ สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสาขาวิชา Msc International Hotel Management ที่มหาวิทยาลัยเซอร์เรย์ ประเทศอังกฤษ โดย 

ส่วน เศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ปัจจุบัน 60 ปีเต็มไปแล้วหมาดๆ จบการศึกษาระดับปริญญาโท ด้านการเงินจาก Claremont Graduate School สหรัฐฯ   มีภาพความเป็นนักบริหารนักธุรกิจที่ชัดเจน 

ขณะที่ คนที่ 3 ชัยเกษม นิติสิริ มีภาพความเป็นข้าราชการ เป็น นักกฎหมาย นักการเมืองอย่างแท้จริงเพราะเคยมีประสบการณ์เป็นรัฐมนตรีมาแล้ว

 

ย้อนหลังไปในปี 2562 ในการเลือกตั้งครั้งนั้น พรรคเพื่อไทย พรรคตัดสินใจส่งรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ครบทั้ง 3 รายชื่อ ได้แก่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์, นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ และ นายชัยเกษม นิติสิริ มาแล้ว 

related