svasdssvasds

พ.ร.บ.อากาศสะอาด ไปถึงไหนแล้ว ? ในวันที่ประเทศไทยฝุ่น PM 2.5 พุ่งสูงอันตราย

พ.ร.บ.อากาศสะอาด ไปถึงไหนแล้ว ?  ในวันที่ประเทศไทยฝุ่น PM 2.5 พุ่งสูงอันตราย

SPRiNG ชวนมาติดตามความคืบหน้ากันว่า ณ เวลานี้ พ.ร.บ.อากาศสะอาด ไปถึงขึ้นตอนไหนกันแล้ว และ ทำไมไทยต้องมี พ.ร.บ. อากาศสะอาด ?

ในช่วงเวลานี้ ที่ฝุ่น PM 2.5 กำลังเป็นปัญหาใหญ่ และเรื่อง พ.ร.บ.อากาศสะอาด ถูกหยิบยกมาพูดถึงกันอีกครั้ง SPRiNG ชวนมาติดตามความคืบหน้ากันว่า ณ เวลานี้ พ.ร.บ.อากาศสะอาด ไปถึงขึ้นตอนไหนกันแล้ว และ ทำไมไทยต้องมี พ.ร.บ. อากาศสะอาด ?

ปัจจุบัน มีการยุบสภาไปแล้ว ทำให้ พ.ร.บ.อากาศสะอาด ยังค้างอยู่ ... และยังไม่ออกมาบังคับใช้อย่างเป็นรูปธรรม โดย ร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด อาจจะไม่ทันรัฐบาลสมัยนี้ เพราะยุบสภาไปแล้ว โดยตอนนี้ ต้องรอให้นายกรัฐมนตรีของรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาพิจารณา ว่าจะรับรองหรือไม่รับรองต่อไป

•  พ.ร.บ.อากาศสะอาด ถึงไหนแล้ว ? 

- มีความพยายามผลักดันร่างกฎหมายเกี่ยวกับอากาศสะอาดอย่างน้อย 4 ร่าง ถูกปัดตกไปแล้ว 3 ร่าง ร่างล่าสุดที่ถูกปัดตกเมื่อกลางปี 2564 คือ ร่าง พ.ร.บ.การรายงานการปล่อยและการเคลื่อนย้ายสารมลพิษสู่สิ่งแวดล้อม (PRTR)

- ผ่านมาแล้วปีกว่าๆ หลังจากการยื่นรายชื่อผู้สนับสนุน ร่าง พ.ร.บ. กำกับดูแลการจัดการอากาศสะอาดเพื่อสุขภาพแบบบูรณาการ พ.ศ. … หรือ ร่าง พ.ร.บ. อากาศสะอาด แต่กฎหมายนี้ยังโดนดองอยู่  และ ณ เวลานี้ก็ "ยุบสภา" ไปแล้ว

โดย  ร่าง พ.ร.บ. อากาศสะอาด มีทั้งหมด 5 ฉบับ แต่ตอนนี้ถูกปัดตกไปแล้ว 2 ฉบับ เหลือเพียงร่างฯ ของพรรคเพื่อไทย, ร่างฯ ของ ส.ส พรรคพลังประชารัฐ และร่างฯ ของเครือข่ายอากาศสะอาด

พ.ร.บ.อากาศสะอาด ไปถึงไหนแล้ว ?  ในวันที่ประเทศไทยฝุ่น PM 2.5 พุ่งสูงอันตราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

•  ความสำคัญ ของ พ.ร.บ. อากาศสะอาด  
ร่างกฎหมายฉบับนี้ทำให้เห็นเป็นระบบว่า สิทธิประชาชนมาก่อน แล้วหน้าที่ของรัฐจึงตามมา นั่นหมายความว่า ถ้ารัฐทำผิด ประชาชนก็ฟ้องร้องได้

•  ร่าง พ.ร.บ. อากาศสะอาด คืออะไร ? 

- รับรองสิทธิ์ในการได้รับอากาศสะอาด 
- สิทธิ์ทางศาลในการฟ้องร้องต่อผู้ก่อนให้เกิดมลพิษทางอากาศโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย 
- กำหนดกลไกบริหารจัดการอากาศสะอาด 
- ประชาชนมีส่วนร่วม กำหนดนโยบายสะอาด

พ.ร.บ.อากาศสะอาด ไปถึงไหนแล้ว ?  ในวันที่ประเทศไทยฝุ่น PM 2.5 พุ่งสูงอันตราย
 

• พรรคการเมืองผลักดัน ร่าง พ.ร.บ. ความสะอาด ยุครัฐบาลประยุทธ์  

โดยข้อมูล จาก iLaw ระบุว่า การพรรคดันนโยบายผลักดันร่างกฎหมาย  ร่าง พ.ร.บ. ความสะอาด ในรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ มีดังนี้ 

- ภูมิใจไทย  โดย ในช่วง 31 มี.ค. 2564 เฟซบุ๊กแฟนเพจของนายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคการเมือง ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (Suphachai Jaismut) โพสต์ข้อความพร้อมลงภาพจดหมายจากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร โดยอ้างหนังสือจากสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี แจ้งว่า พ.ร.บ.อากาศสะอาดเพื่อประชาชน พ.ศ.  ... ที่ตนและ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ได้เสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร ถูกตีตก เพราะเป็นพระราชบัญญัติการเงิน ซึ่งนายกรัฐมนตรีไม่ให้คำรับรอง

นอกจากนี้ ยังก็มี  พลังประชารัฐ  และ เพื่อไทย ที่พยายามผลักดันร่างกฎหมาย  ร่าง พ.ร.บ. ความสะอาด  

• เลือกตั้ง 2566 พรรคที่ผลักดัน อากาศสะอาด  

จากข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 27 มีนาคม 66  หลายๆพรรคการเมือง พยายามชูนโยบายเรื่อง อากาศสะอาด อาทิ 

-  เพื่อไทย  ที่  ชู นโยบาย อากาศสะอาด น้ำบริสุทธิ์ คืนให้ชาว กทม.ปัญหาฝุ่น PM2.5 ต้องหมดไป ลั่นเศรษฐกิจดี ต้องควบคู่สุขภาพที่ดี
- ประชาธิปัตย์  นโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ใน กทม. คือ ฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมของคนกรุงเทพฯ ทั้งเรื่องน้ำและเรื่องอากาศ โดยจะผลักดันการออกกฎหมายอากาศสะอาด ซึ่งค้างอยู่ในสภาผู้แทนราษฎรนานมาก  
- ชาติไทยพัฒนา : พยายาม เน้นไปที่ สิ่งแวดล้อมสีเขียว (Green Environment) : การพัฒนาให้ประเทศไทยมีสภาพแวดล้อม และสภาพอากาศที่ดี 

- ก้าวไกล : ในเรื่องของอากาศสะอาดนั้น ก้าวไกลพยายามเสนอเรื่อง ลดการเผาในพื้นที่การเกษตร สนับสนุนงบตำบลละ 3 ล้านบาทในพื้นที่เสี่ยง เพื่อให้ชุมชนจัดการปัญหาให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนในพื้นที่
ขณะที่  พลังประชารัฐ ก็มีนโยบายเรื่องอากาศ เช่นเดียวกัน โดยเน้นที่เรื่องแก้ฝุ่นพิษ 

ที่มา iLAW , thansettakij   UPDATE : 27 มี.ค. 66 

related