svasdssvasds

หนุ่มไทยในต่างแดน เผยติดโควิด-19 ครั้งแรก คาดสายพันธุ์ XBB.1.16 ทำตาอักเสบ

หนุ่มไทยในต่างแดน เผยติดโควิด-19 ครั้งแรก คาดสายพันธุ์ XBB.1.16 ทำตาอักเสบ

หนุ่มไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศออสเตรเลีย โพสต์แชร์ประสบการณ์หลังติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ XBB.1.16 หรือมีชื่อเรียกว่า "Arcturus" ตาทั้ง 2 ข้างอักเสบรุนแรงแทบมองอะไรไม่เห็น เหมือนมองผ่านผ้าม่านบางๆ สีขาว

วานนี้ (16 เม.ย. 2566) หนุ่มไทยรายหนึ่งที่อาศัยอยู่ในประเทศออสเตรเลีย ได้ออกมาโพสต์ข้อความบอกเล่าอาการของตน หลังติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ XBB.1.16 หรือมีชื่อเรียกว่า "Arcturus" โดยมีลักษณะอาการที่หนักๆ คือ ตาอักเสบรุนแรงแทบมองไม่เห็น ทั้งนี้ผู้โพสต์ได้ระบุข้อความว่า

“บันทึกโควิดสายพันธุ์ใหม่ Arcturus

ไม่ได้มีการตรวจเชื้ออย่างเป็นทางการ (ATK) แต่คาดว่าโดนตัวนี้เพราะกำลังระบาดในออสเตรเลีย และสายพันธุ์นี้จะทำลาย soft tissue บริเวณใกล้เคียงที่ติดเชื้อ เช่น ตา และโพรงจมูก

วัคซีนไฟเซอร์ 3 เข็มแทบไม่ช่วยอะไร หรือช่วยไม่ได้เลย อาการหนักเหมือนคนที่ติดแรกๆ สมัยยังไม่มีวัคซีน

วันแรกรู้สึกแปลกๆ ในลำคอ แต่ตรวจ ATK ผลยังเป็นลบ

วันที่ 2 รู้สึกครั่นเนื้อครั่นตัว เลยตรวจอีกที ผลบวกแล้ว เลยรีบกักตัวเองทันที และจากนั้นไข้ขึ้นสูงตลอด ระยะเวลา 3 วัน โดยยาพาราสามารถลดไข้ได้เพียงไม่เกิน 2 ชม. ไข้จะกลับมาสูงปี้ดใหม่ ต้องนอนทนอยู่แบบนั้น โดยไม่สามารถขยับหรือช่วยเหลือตัวเองได้ เพราะไม่สามารถให้ใครเข้ามาช่วยเช็ดตัวลดไข้ได้ ต้องบอกว่า เป็นช่วงที่เหมือนจะขาดใจตายได้ตลอดเวลา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• อาการโควิดล่าสุด XBB.1.16 โควิดสายพันธุ์ใหม่ แพร่เร็ว ตาอักเสบ คันตา

• เปิดจุดฉีดวัคซีน เข็มกระตุ้นลดป่วยหนักโควิดสายพันธุ์ XBB.1.16 เช็กเลย

• สธ.คาดสงกรานต์ 2566 คนติดโควิดสูงกว่าปีใหม่ พบโควิด XBB.1.16 ในไทยแล้ว 6 ราย

โดยตั้งแต่วันที่ 2 เป็นต้นมา อาการไอแบบมีเสมหะสีเขียวข้น ขากออกมาเป็นก้อนๆ มีน้ำมูกสีเขียวข้นสั่งออกมาได้จำนวนมากทุกเช้า ถ้าเทียบปริมาณ ก็เหมือนได้เต็มถ้วยน้ำจิ้มขนาดพอเหมาะหรือประมาณ 1 กอบมือ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นชา ชาแบบรู้สึกว่ามันชา

วันที่ 4 เริ่มมีอาการเคืองตา จากนั้นตาทั้ง 2 ข้างก็อักเสบรุนแรงแทบมองอะไรไม่เห็น เหมือนมองผ่านผ้าม่านบางๆ สีขาว

วันที่ 6 เริ่มมีเลือดสดออกมากับน้ำมูกเขียว บางทีไอแรง มีเลือดพุ่งออกมาจากจมูกจำนวนมาก คาดว่าเป็นเลือดกำเดา แต่เข้าใจว่าน่าจะมีอาการไซนัสอักเสบ เพราะเลือดนึกจะไหลออกมาก็ไหลซะงั้น แต่แค่ซึมๆ ออกมา ไม่น่าใช้เลือดกำเดา

หลังจากผ่านอาทิตย์แรกไป ยังคงมีไข้ต่ำๆ เวลากลางคืน เลือดยังออกจากจมูกเป็นบางครั้ง ยังไอมีเสมหะพร้อมน้ำมูกเขียวปนเลือดจำนวนมาก ตายังคงแดงแต่อาการดีขึ้นเป็นลำดับ เพราะหยอดตาตลอดเริ่มรู้สึกแข็งแรงขึ้นหลังผ่านไป 13 วัน”

 

 ด้าน ศ.เกียรติคุณ ดร.วสันต์ จันทราทิตย์ หัวหน้าศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า จากฐานข้อมูลรหัสพันธุกรรมโควิดโลก หรือ GISAID  มีการรายงานการระบาดของโอมิครอนสายพันธุ์ลูกผสม XBB.1.16 ในประเทศไทย พบผู้ติดเชื้อแล้ว 6 ราย และยังพบ XBB.1.16.1 ในไทยอีก 1 ราย เป็นสายพันธุ์ที่แตกแขนงจาก XBB.1.16 ที่เริ่มพบการแพร่ระบาดในอินเดียแล้ว

ทั้งนี้ ทั่วโลกรายงานผู้ติดเชื้อโควิดลูกผสม XBB.1.16 จำนวน 887 คน พบที่อินเดียมากที่สุด 539 คน  

สำหรับ โควิดลูกผสม XBB.1.16 มีการกลายพันธุ์บริเวณหนามของไวรัสโควิด-19 เพิ่มเติม 3 ตำแหน่ง คือ E180V K478R และ S486P ทำให้สามารถเกาะติดและติดเชื้อในเซลล์ของมนุษย์ได้ดีกว่าทุกสายพันธุ์ที่ระบาดทั่วโลก

related