KTC จัดทัพองค์กรใหม่ กับเป้าหมายใหญ่ กำไร 10,000 ล้าน ปักธงพัฒนา 3 แกนหลัก “คน-กระบวนการ-เทคโนโลยี” ดึง AI ช่วยให้สมาชิกสบายขึ้น
เคทีซี หรือบริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ส่งไม้ต่อกลุ่มผู้บริหารรุ่นใหม่ดีเอ็นเอเดิม “The story continues…the next journey begins” มุ่งพัฒนา “คน-กระบวนการ-เทคโนโลยี” โดยดึงเทคโนโลยี AI (Artificial Intelligence) และ RPA (Robotic Process Automation) เข้ามาช่วยทั้งหน้าบ้านและหลังบ้านหวังเพิ่ม ความสะดวกสบายและความปลอดภัยต่อผู้ใช้งานสูงสุดพร้อมเดินหน้าสู่เป้าหมายทำกำไรนิวไฮต่อเนื่อง
ตั้งเป้า “บัตรเครดิตเคทีซี” โต 15% ส่วน“สินเชื่อส่วนบุคคล” ตั้งเป้าโต 5% “เคทีซี พราว” เพิ่มขึ้น 100,000 ราย “เคทีซี พี่เบิ้ม รถแลกเงิน” พร้อมอนุมัติที่ 6,000 ล้านบาทด้าน “MAAI by KTC” จะขยายจำนวนพันธมิตรและเพิ่มจำนวนสมาชิกใหม่อีก 2 ล้านราย
“การนำพาธุรกิจเคทีซีต่อจากนี้จะตั้งอยู่บน 3 องค์ประกอบคือ คน-กระบวนการ-เทคโนโลยี พร้อมมุ่งหน้าเป้าหมายเดิมกำไร 1 หมื่นล้านบาท” คุณพิทยา วรปัญญาสกุล ว่าที่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เคทีซี พูดถึงการรับไม้ต่อพร้อมแสดงทิศทางของเคทีซีในปี 2567 ภายใต้การบริหารของทีมชุดใหม่ พร้อมกล่าวว่า “จะยังคงรักษาดีเอ็นเอและ วัฒนธรรมองค์กรที่ดีของเคทีซีเอาไว้ ซึ่งจะเป็นข้อได้เปรียบในการทำธุรกิจ ที่คนเคทีซียึดถือเป็นแนวทางในการทำงาน ได้แก่ 1. กล้าทำในสิ่งที่ถูกต้อง 2. ทำให้ง่าย ไม่ซับซ้อน และ 3. ทำสิ่งที่มีความหมายและเป็นประโยชน์ รวมทั้งปลูกฝังวัฒนธรรมองค์กรแห่งความไว้วางใจ (Trusted Organization) เพื่อส่งต่อความเชื่อมั่นจากภายในเคทีซีไปสู่สมาชิก องค์กร ผู้ถือหุ้นและสังคม”
“เคทีซียังมองเห็นโอกาสในการเติบโตของธุรกิจสินเชื่อทั้ง 3 ธุรกิจ คือ 1.ธุรกิจบัตรเครดิต 2.สินเชื่อบุคคล และ 3. สินเชื่อ “เคทีซี พี่เบิ้ม รถแลกเงิน”
“เคทีซียังเล็งเห็นโอกาสในการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาเพิ่มศักยภาพขององค์กร ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงวิธีการที่ปัจจุบันเคทีซีได้ใช้ AI อยู่แล้วให้ใช้งานได้ดีขึ้น หรือการเริ่มศึกษาทดลองและใช้ Generative AI ในกระบวนการทำงานต่างๆ ที่จะเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างประสบการณ์ที่ดีต่อสมาชิก หรือเพื่อปรับปรุงคุณภาพของพอร์ตสินเชื่อ”
ธุรกิจบัตรเครดิตเคทีซี ตั้งเป้ามีสมาชิกบัตรใหม่เพิ่มขึ้น 230,000 ใบ และมียอดใช้จ่ายผ่านบัตรฯ เติบโต 15% โดยตอนนี้มีอัตราการใช้บัตรสูงถึง 90% ส่วนปี 2567 จะเน้นเรื่องความปลอดภัยด้วยการพัฒนาแอปฯ “KTC Mobile”รวมทั้งต่อยอดผลิตภัณฑ์บัตรเครดิต “เคทีซี ดิจิทัล” (KTC DIGITAL CREDIT CARD) ให้ตอบโจทย์การใช้งานออนไลน์มากขึ้น และยังคงเน้นทำการตลาดในกลุ่มผู้มีรายได้ต่อเดือน 50,000 บาทขึ้นไป
“MAAI by KTC" ในปี 2567 มีแผนจะขยายจำนวนพันธมิตรธุรกิจขนาดกลางและใหญ่อีกไม่ต่ำกว่า 20 ราย ซึ่งจะเป็นการเพิ่มจำนวนสมาชิก MAAI ประมาณ 2 ล้านราย โดยพันธมิตรเป้าหมายของแพลทฟอร์ม MAAI จะอยู่ในกลุ่มธุรกิจที่เน้นสร้างความถี่ในการกลับมาซื้อสินค้าหรือใช้บริการซ้ำ และยังมีการนำเสนอโมเดลบริการที่หลากหลายช่วยพันธมิตรร้านค้าบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า
นอกจากนี้ จากการที่ ธปท.มีการปรับเพิ่มดอกเบี้ยนโยบายหลาบรอบและสุดท้ายขึ้นมาที่ 2.5% ดังนั้นในส่วนของการบริหารต้นทุนทางการเงิน ในปี 2567 เคทีซีจะยังคงรักษาระดับให้เหมาะสมกับสภาวะเศรษฐกิจและความเสี่ยงที่ยอมรับได้ โดยมีแผนจะระดมเงินกู้ยืมระยะยาวประมาณ 13,000 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการขยายตัวของพอร์ตสินเชื่อ รวมถึงรองรับหุ้นกู้และเงินกู้ยืมระยะยาวที่จะครบกำหนดประมาณ 11,850 ล้านบาท ทำให้สัดส่วนเงินกู้ยืมระยะสั้นต่อเงินกู้ยืมระยะยาว (Original Term) อยู่ทีประมาณ 20:80 และต้นทุนทางการเงินอยู่ที่ประมาณ 3.1% สูงขึ้นจากสิ้นปี 2566 คาดว่าจะอยู่ที่ 2.8% และมีกรอบอยู่ที่ไม่เกิน3.1% ในปีหน้า