svasdssvasds

"ไม่จำนำข้าวแล้วจะเอาอะไร?" ...ข้าวตันละ 6 พัน ชาวนาไม่รอด!

"ไม่จำนำข้าวแล้วจะเอาอะไร?" ...ข้าวตันละ 6 พัน ชาวนาไม่รอด!

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วงเสวนาเรื่องไม่จำนำข้าวแล้วจะเอาอะไร? ยืนยัน โครงการดังกล่าวทำเพื่อช่วยเหลือชาวนา ซึ่งขณะนี้ราคาข้าวหรือตันละ 6 พันบาท ชาวนาอยู่ไม่ได้อย่างแน่นอน

[caption id="attachment_84486" align="aligncenter" width="715"] "ไม่จำนำข้าวแล้วจะเอาอะไร?" ...ข้าวตันละ 6 พัน ชาวนาไม่รอด! นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง[/caption]

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความสำคัญของโครงการรับจำนำข้าว ระหว่างการเสวนาเรื่อง "ไม่จำนำข้าวแล้วจะเอาอะไร?" ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยระบุว่า รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มีความพร้อมทางการคลังที่จะช่วยชาวนา ซึ่งสาเหตุที่เลือกจำนำข้าว เพราะเป็นนโยบายที่ใช้มากว่า 30 ปี และปิดช่องโหว่ของโครงการประกันราคาข้าว ที่พบว่า มีพื้นที่เพาะปลูกจริง น้อยกว่าพื้นที่ที่ชาวนาขอเงินชดเชยจากรัฐบาล ด้วยการกำหนดให้มีการแสดงข้าวต่อเจ้าหน้าที่ในทุกขั้นตอน นอกจากนี้ รัฐบาลต้องการให้ชีวิตของชาวนาดีขึ้น เพราะมีข้าวเข้าสู่โครงการเพียงครึ่งหนึ่งของการผลิต ส่วนอีกครึ่งหนึ่งพ่อค้าจะต้องแข่งกันซื้อ ส่งผลให้ข้าวในตลาดราคาสูงขึ้นอีกด้วย ซึ่งได้รับการยืนยันจากสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติว่า โครงการจำนำข้าวทำให้รายได้ของชาวนาเพิ่มขึ้น

[caption id="attachment_84489" align="aligncenter" width="715"] "ไม่จำนำข้าวแล้วจะเอาอะไร?" ...ข้าวตันละ 6 พัน ชาวนาไม่รอด! นายประภาส ปิ่นตบแต่ง อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย[/caption]

ด้านนายประภาส ปิ่นตบแต่ง อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่าหลังยกเลิกโครงการจำนำข้าว ทำให้ข้าวราคาตกเหลือตันละ 6,000-7,000 บาท เมื่อเทียบกับจำนำข้าวให้ตัน 15,000 บาท หักความชื้นก็เหลือประมาณ 13,000 บาท ซึ่งจาก 13,000 บาทเป็น 6,000 บาท ทำให้ปัจจุบันชาวนาต้องทำนาแบบประคองตัวไปปีต่อปี ดังนั้น รัฐบาลต้องมีนโยบายอุดหนุนชาวนาเพราะชาวนาคือกระดูกสันหลังของประเทศ ไม่ใช่ให้ชาวนาไปปลูกหมามุ่ย ฟังแล้วมันช้ำใจ

related