svasdssvasds

เลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร ข้อสงสัย อยู่ต่างประเทศเลือกตั้งได้ไหม

เลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร ข้อสงสัย อยู่ต่างประเทศเลือกตั้งได้ไหม

เลือกตั้งล่วงหน้า-นอกราชอาณาจักร วันไหน รวมข้อสงสัย ขั้นตอน วิธีการ ที่ต้องรู้ อยู่ต่างประเทศเลือกตั้งได้ไหม

เลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร ข้อสงสัย อยู่ต่างประเทศเลือกตั้งได้ไหม

เปิดขั้นตอนการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรจากต่างประเทศสำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ต่างประเทศ สามารถเข้าไปกรอกข้อมูลผ่านแอป SMART VOTE ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม - 9 เมษายน 2566 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้าสำหรับคนที่อยู่ต่างประเทศหรือนอกราชอาณาจักรไทย เมื่อลงทะเบียนสำเร็จแล้วจะเปิดให้ลงคะแนนในวันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม 2566 เวลา 08.00 - 17.00 น.

 

แก้ไขเลือกเขตใหม่ ทำได้ 1 ครั้งเท่านั้น

สามารถดำเนินการผ่านแอปพลิเคชั่น ThaID ดังนี้

1. ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น

2. ยืนยันตัวตนด้วยตัวเอง ถ่ายรูปบัตรประชาชนหน้า-หลัง พร้อมถ่ายหน้าตัวเอง จากนั้นให้ตั้งรหัสผ่าน

3. กดเข้าแอป สังเกตในเมนูหน้าหลัก กดช่องที่เขียนว่า 25 มีนาคม 2566 Bora Portal update

4. เมื่อเข้าไปจะเจอลิงก์ ให้คลิกที่ลิงก์ จะนำไปสู่หน้าเมนู Bora Protal

5. เลือกเมนู "ระบบเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)"  จากนั้นเลือก "ลงทะเบียนขอใช้สิทธิล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง" เพื่อเข้าสู่ระบบลงทะเบียนใช้สิทธินอกเขตและกรอกข้อมูลได้เลย

 

ทั้งนี้หากไม่สามารถลงทะเบียนได้ให้ติดต่อลงทะเบียนอีกครั้งได้ที่สำนักงานเขต/อำเภอ ในภูมิลำเนาที่เรามีทะเบียนบ้านอยู่ หรือโทรสอบถามสายด่วน กกต. 1444 (โทรวันจันทร์ถึงศุกร์ เวลา 08.00 - 16.00 น.)

รหัสประจำบ้าน คืออะไร

เลขรหัส 11 หลักที่แสดงถึงการถือครองที่อยู่อาศัยอย่างถูกต้องตามกฎหมายของเจ้าของบ้านและสมาชิกรายอื่นๆ ภายในครอบครัว ซึ่งต้องใช้ในการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า-นอกราชอาณาจักร สามารถดูได้ที่ "สมุดทะเบียนบ้าน" ของคุณ

 

ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต แต่ระบบขึ้นว่า "ไม่พบข้อมูลในรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง" ต้องทำอย่างไร?

หากลงทะเบียนแล้วขึ้นว่า "ไม่พบข้อมูล" ให้ตรวจสอบสิทธิเลือกตั้งอีกครั้งตั้งแต่ในวันที่ 18 เมษายน 2566 เนื่องจากต้องรอ กกต.ประจำเขตกำหนดหน่วยและที่ตั้งของหน่วยก่อน 

 

ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตไปแล้ว (เป็นเขตอื่น) ต้องเลือก ส.ส.ตามเขตทะเบียนบ้านของเรา หรือตามเขตที่เราไปลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า?

ต้องเลือกตามเขตภูมิลำเนาที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านนั้น และให้ระวังความสับสนเรื่องเบอร์ผู้สมัคร สส. และพรรค หากไปใช้สิทธิลงคะแนนที่หน่วยนอกพื้นที่

 

อยู่ต่างประเทศอยากเลือกตั้ง 2566 ทำได้ไหม?

สามารถทำได้ ให้ติดต่อลงทะเบียนกับสถานทูตไทย หรือสถานกงสุลประจำประเทศนั้นๆ สำหรับวิธีการแต่ละประเทศอาจแตกต่างกัน ให้สอบถามข้อมูลเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องก่อนไปใช้สิทธิ

 

พาสปอร์ตหมดอายุ เลือกตั้งนอกราชอาณาจักรได้ไหม?

ทำได้ ให้นำพาสปอร์ตไปยืนยันตัวตนแต่ต้องใช้สิทธิ์ที่สถานเอกอัครราชทูต หรือสถานกงสุลใหญ่ "ด้วยตนเองเท่านั้น" ไม่สามารถลงทะเบียนผ่านทางออนไลน์ได้ 

 

 

Cr. ilaw.or.th

related