svasdssvasds

ผู้พิพากษา เผยข้อกฎหมาย ปมหุ้นสื่อ “พิธา” อาจซ้ำรอย “ธนาธร”

ผู้พิพากษา เผยข้อกฎหมาย ปมหุ้นสื่อ “พิธา” อาจซ้ำรอย “ธนาธร”

ผู้พิพากษา เปิดข้อกฎหมาย ชี้การถือหุ้น ITV ของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล อาจซ้ำรอยเดิมกรณีการถือหุ้นวี-ลัค มีเดีย ของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์คำถามตั้งข้อสังเกตทำนองว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  เป็นผู้จัดการมรดกของบิดาที่เสียชีวิตมานานนับสิบปี ในจำนวนนี้มีหุ้น ITV ซึ่งเป็นหุ้นสื่อรวมอยู่ด้วย โดยตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1732 กำหนดให้ “ผู้จัดการมรดก” ต้องจัดการตามหน้าที่และทำรายงานแสดงบัญชีการจัดการและแบ่งมรดกให้เสร็จสิ้นภายใน 1 ปี เว้นแต่ผู้ทำพินัยกรรม หรือทายาทเสียงข้างมาก หรือศาลจะได้กำหนดเวลาให้ไว้เป็นอย่างอื่น  ทำให้เกิดคำถามว่า การถือครองหุ้นไอทีวีของนายพิธา ซึ่งเป็นนักการเมือง เป็นอดีต ส.ส. และกำลังเป็นแคนดิเดตนายกฯนั้น ถูกต้องตามกฎหมาย หรือเข้าข่ายลักษณะต้องห้ามการเป็น ส.ส.และการสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.หรือไม่

รัฐธรรมนูญ มาตรา 98 ระบุว่า บุคคลผู้มีลักษณะดังต่อไปนี้ เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร...

(3) เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ

***เรื่องนี้สำคัญ เพราะหากนายพิธาถือหุ้นมาก่อนหน้านี้ ช่วงที่ยังเป็น ส.ส.อยู่ ก็น่าจะถูกร้องให้หมดสมาชิกภาพได้ และจะกลายเป็นปัญหาต่อการลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งนี้ด้วยหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

“เนชั่นทีวี” สอบถามเรื่องนี้ไปยังแหล่งข่าวผู้พิพากษา ได้ข้อมูลว่า ถ้าทายาทคนอื่นเห็นว่า ผู้จัดการมรดกแบ่งมรดกล่าช้า ก็สามารถยื่นคำร้องต่อศาลให้ศาลไต่สวนเพื่อขอเปลี่ยนผู้จัดการมรดกได้ และถ้าหากผู้จัดการมรดกทำการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินมรดกเป็นของตนเองโดยไม่ชอบ ก็จะมีความผิดในคดีอาญาอีกด้วย

แต่ถ้าไม่มีทายาทคนใดยื่นคำร้องต่อศาลว่าผู้จัดการมรดกจัดการมรดกล่าช้า บุคคลนั้นก็อาจเป็นผู้จัดการมรดกได้เป็นสิบๆ ปี อย่างเช่นในกรณีนายพิธา ก็อาจเป็นได้  เนื่องจากพี่น้องทายาททุกคนทราบอยู่แล้วว่าทรัพย์สินใด เป็นของใคร เพียงแต่ยังไม่มีการโอนเปลี่ยนชื่อเท่านั้นเอง

ส่วนกรณีที่ปรากฏชื่อนายพิธา ปรากฎอยู่ในเอกสาร บมจ.006 คือบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นของบริษัทมหาชนจำกัด ที่ต้องนำส่งกรมธุรกิจการค้าและตลาดหลักทรัพย์ โดยไม่มีคำว่า "ผู้จัดการมรดก" ในวงเล็บตามหลัง หมายถึงนายพิธา เป็นผู้ถือหุ้นเองหรือไม่นั้น

 

แหล่งข่าวผู้พิพากษาบอกว่า ตามกฎหมายถ้าถือหุ้นในฐานะผู้จัดการมรดก ผู้นั้นมีสิทธิแค่ไปโหวตเลือกกรรมการบริหารเท่านั้น แต่ไม่ถือว่าเป็นเจ้าของหุ้น เพราะไม่ใช้ทรัพย์สินของตนเอง  แต่ถ้าไม่มีสลักคำว่า "ในฐานะผู้จัดการมรดก" ตามหลังชื่อผู้ถือหุ้น  ก็อาจทำให้เชื่อได้ว่า "หุ้นในบริษัทนั้นๆ" เป็นของผู้ที่มีชื่อเป็นผู้ถือหุ้นเอง ถ้าไม่ใช่เป็นการพิมพ์เอกสารตกหล่น

ดังนั้นถ้าหากหุ้นบริษัทสื่อตามเอกสารนั้นเป็นของนายพิธา ก็อาจจะซ้ำรอยเดิมกับกรณีของนายธนาธร ก็เป็นได้ (นายธนาธรเคยถูกสั่งให้พ้นสภาพการเป็น ส.ส. เพราะถือหุ้นสื่อเช่นกัน คือ หุ้น บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด  เมื่อ 20 พ.ย.62)

related