svasdssvasds

“วิษณุ” เชื่อ รัฐบาลใหม่มา ประเทศเปลี่ยนแปลงดีขึ้น ห่วงปัญหาความไม่สงบ

“วิษณุ” เชื่อ รัฐบาลใหม่มา ประเทศเปลี่ยนแปลงดีขึ้น ห่วงปัญหาความไม่สงบ

“วิษณุ” เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้ง66 เผย เชื่อรัฐบาลใหม่มา ประเทศเปลี่ยนแปลงดีขึ้น แนะเตรียมรับมือปัญหาความไม่สงบ ชี้เป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป็นเหตุฉุดทุกอย่าง

 14 พ.ค. 2566 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี  ให้สัมภาษณ์ถึงการเลือกตั้ง66 ว่า  ครั้งนี้จะคึกคักหรือไม่ ตนไม่รู้ แต่ก่อนหน้านี้ก็ต้องบอกว่าคึกคัก เพราะว่างเว้นการเลือกตั้งมา 4 ปี แต่ใน 4 ปีนั้นเรามีการเลือกตั้งท้องถิ่น คือเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. รวมถึงในต่างจังหวัด ก็มีการเลือกตั้ง อบจ. และ อบต. เพราะฉะนั้นประชาชนก็จะเริ่มคุ้นกับการเลือกตั้ง และรู้สึกว่าสิทธิการเลือกตั้งที่หายไปนานนั้น กลับคืนมาแล้ว

เมื่อถามว่า มีการมองว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ จะทำให้ประเทศเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น นายวิษณุ กล่าวว่า ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งก็เปลี่ยนประเทศทั้งนั้น เพราะต้องเปลี่ยนรัฐบาล แม้จะเป็นรัฐบาลเดิมก็ต้องเปลี่ยนนโยบาย เปลี่ยนทีม เปลี่ยนวิธีทำงาน ก็ต้องปรับเปลี่ยนไปเรื่อย ไม่เช่นนั้นเราก็ไม่เรียกว่าปฏิรูปหรอก ดังนั่นจะมีการเปลี่ยนแปลงทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นใครหรือแบบไหนก็ตาม เพราะจะไม่มีใครเอาของเดิมมาทำซ้ำอีก เนื่องจากใช้สติสัมปชัญญะก็รู้แล้วว่าของเดิมมีอะไรที่ผิดพลาด และมีอะไรที่ต้องทำให้เข้ากับยุคสมัยที่ใหม่ขึ้น และอย่าลืมว่า 4 ปีที่ผ่านมา มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ตั้ง 3 ปี และยังมีสงครามระหว่างนานาประเทศ เพราะฉะนั้นอะไรหลายๆ อย่างที่ทำไม่ได้ เมื่อเลือกตั้งแล้ว สถานการณ์ต่างๆ เหล่านั้นเบาลง ก็ต้องเปลี่ยนแปลงไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เมื่อถามว่า ที่ว่าประเทศจะเปลี่ยนแปลง คือเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มี 2 อย่าง คือในทางเศรษฐกิจ คงมีการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น รวมถึงชีวิตความเป็นอยู่ ก็คงจะเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น แต่ตนยังเป็นห่วงว่าจะเกิดกรณีความไม่สงบเรียบร้อย มีการต่อต้าน การค้าน มีการแบ่งกลุ่มเป็นฝักฝ่าย ถ้ายังอยู่ก็จะฉุดนโยบายและวิธีการในการแก้ปัญหา ไม่ว่าใครจะมาเป็นรัฐบาลก็ตาม ซึ่งรัฐบาลที่เข้ามาก็ต้องเตรียมรับมือตรงนี้ด้วย เพราะเป็นปัจจัยเสี่ยงที่มีอยู่เสมอ อย่าลืมว่าสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้ามา เราก็รู้ว่าเข้ามาด้วยคะแนนเสียงที่ท่วมท้น และคิดว่าจะสามารถนำพาประเทศไปได้ แต่แล้วก็ไม่สามารถนําพาไปได้ เพราะว่ามีปัจจัยเรื่องการประท้วง คัดค้าน ต่อต้าน ซึ่งการต่อต้านคัดค้าน จะทําให้ฉุดทุกสิ่งทุกอย่างไปได้

เมื่อถามว่า ช่วงจากนี้จนถึงเวลาปิดหีบในเวลา 17.00 น. จะเชิญชวนประชาชนออกมาเลือกตั้งอย่างไร เพราะว่าช่วงบ่ายมีการพยากรณ์อากาศว่าอาจทีฝนตกลงมา นายวิษณุ กล่าวว่า ตนก็ตกใจเหมือนกัน เพราะได้ยินว่ามีพายุโซนร้อนจะเข้ามา แต่เช้านี้เห็นอากาศก็ดูสดใสแจ่มแจ้งดี จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง 

“เมื่อเวลาที่มีการยุบสภา ในพระราชกฤษฎีกาเขาใช้คำว่า สมควรคืนอำนาจอธิปไตยให้แก่ประชาชน ดังนั้นเมื่อเขาคืนสิทธิมาให้แล้ว เราก็ควรออกมาใช้สิทธิ ใช้อํานาจที่เป็นของเรา ขอให้ทุกคนออกมาทําหน้าที่ของตน เพราะมันถือเป็นหน้าที่ของเราด้วย”  นายวิษณุ กล่าว

related