svasdssvasds

ด่วน! ชาติพัฒนากล้า เติมอีก 2 เสียง เพิ่มให้รัฐบาลก้าวไกล โหวต พิธา 316 เสียง

ด่วน! ชาติพัฒนากล้า เติมอีก 2 เสียง เพิ่มให้รัฐบาลก้าวไกล โหวต พิธา 316 เสียง

ด่วนในด่วน ! ชาติพัฒนากล้า ร่วม รัฐบาลพิธา ในการจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล โดยมีพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกฯ และจะทำให้เสียงโหวตนายกฯ พิธา ตอนนี้ ที่ได้ชัวร์ๆแล้ว คือ 316 เสียง

สูตรจัดตั้งรัฐบาล สูตรเลือกนายกฯ คนที่ 30 หลังจากการเลือกตั้ง 2566 ยังคงไม่นิ่ง และขยับอยู่อย่างต่อเนื่อง เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หลังจากที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล แถลงจับมือกับ 8 พรรคการเมือง ตั้งรัฐบาล 313 เสียงร่วมกัน ผลักดันนายพิธา ดำรงตำแหน่งนายกฯ  ในช่วงก่อนหน้านี้ 

โดยในช่วงเช้า ของวันที่ 19 พ.ค. 2566 พรรคใหม่ เป็นอีกหนึ่งพรรค ที่ ประกาศ ขอเข้าร่วม เพิ่มเสียง เป็นเสียงที่ 314 ร่วมตั้งรัฐบาลก้าวไกล . 

ล่าสุด ในช่วงเย็น พรรคก้าวไกลได้บรรลุข้อตกลง ที่จะดึงพรรคชาติพัฒนากล้า 2 เสียง เข้ามาร่วมรัฐบาลแล้ว เป็นพรรคที่ 10 โดยจะเพิ่มเสียงจาก 314 เสียงเป็น 316 เสียง

เปิด 316 เสียง 10 พรรคร่วมรัฐบาล โหวตนายกฯ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หลังจากที่ล่าสุด ได้อีก 2 เสียงจากพรรคชาติพัฒนากล้า

ทั้งนี้แกนนำพรรคก้าวไกล ได้ติดต่อทาบทาม เชิญพรรคชาติพัฒนากล้าเข้าร่วมรัฐบาลอย่างเป็นทางการ เมื่อบ่ายวันที่ 19 พฤษภาคม และทางแกนนำพรรคชาติพัฒนากล้าตอบที่จะเข้าร่วมรัฐบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คาดว่า จะมีการแถลงข่าว ความคืบหน้าในการดึงพรรคชาติพัฒนากล้าเข้าร่วมรัฐบาลต่อไป

ด้าน นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า พรรคชาติพัฒนากล้า ยืนยันเข้าร่วมรัฐบาลด้วย ส่วนรายละเอียดจะต้องมีการส่ง MOU ไปให้พิจารณา โดยนัดหมายตอบรับ-ปรับแก้เนื้อหาให้ตรงกันภายในวันอาทิตย์นี้ ก่อนจะแถลงและเซ็นข้อตกลงร่วมกันในวันจันทร์ และ อาจจะมีพรรคอื่นมาร่วมด้วยแต่ยังตกลงไม่ได้ ขอให้รอเวลาก่อน ทำให้ตอนนี้มีเสียงร่วมรัฐบาลแล้ว 316 เสียง

ขณะที่ แกนนำพรรคชาติพัฒนากล้า ระบุว่า นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ จะเป็นคนตอบเรื่องนี้ แต่เบื้องต้นไม่ปฏิเสธข่าวนี้ ส่วนนายกรณ์ จาติกวณิช ตอนนี้อยู่ต่างประเทศ  และยืนยันข่าว ประชุม กรรมการบริหารพรรค 09.30น. 22 พ.ค. นี้ โดย กรรมการบริหารพรรคจะหารือ ที่บ้านนายสุวัจน์ ที่ถนนราชวิถี

หากดูคร่าวๆ ณ เวลานี้ การจัดตั้งรัฐบาล 2566  พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แถลงว่า รัฐบาลก้าวไกล  จะมี จำนวน ส.ส. ทั้งสิ้น 316 เสียง 

โดย ก้าวไกล  152 ที่นั่ง  
เพื่อไทย  141 ที่นั่ง  
ประชาชาติ  9  ที่นั่ง  
ไทยสร้างไทย 6 ที่นั่ง  
เพื่อไทรวมพลัง 2 ที่นั่ง  
ชาติพัฒนากล้า 2 ที่นั่ง 
เสรีรวมไทย 1 ที่นั่ง   
เป็นธรรม  1 ที่นั่ง  
พลังสังคมใหม่ 1 ที่นั่ง  
ใหม่ 1 ที่นั่ง  

related