svasdssvasds

ด่วนที่สุด! กกต. ยังไม่ลงมติลงดาบเชือด พิธา ปมถือหุ้น ITV ประชุมต่อพรุ่งนี้

ด่วนที่สุด! กกต. ยังไม่ลงมติลงดาบเชือด พิธา ปมถือหุ้น ITV ประชุมต่อพรุ่งนี้

กกต. หรือ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ยังไม่ลงมติ ลงดาบเชือด "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ในกรณีมีความผิดหรือไม่ในการถือหุ้น ITV ในวันนี้ โดยจะประชุมต่อพรุ่งนี้ (12 ก.ค. 2566) ตอบหนังสือก้าวไกล ยันทำตามรัฐธรรมนูญ ม.82 และ คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ

นาย อิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า ในการประชุม กกต.วันนี้  ที่ประชุมได้พิจารณาหนังสือของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล ที่ขอให้ กกต. ปฎิบัติตามระเบียบสืบสวนฯ 
ที่ประชุมเห็นว่า กกต.ได้ปฎิบัติโดยชอบด้วยกฎหมายแล้ว

ทั้งนี้ เนื่องจาก กรณี ที่พิธา ถือหุ้นไอทีวี ITV นี้เป็นการดำเนินการของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง  ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 มิใช่การดำเนินการสืบสวนไต่สวนการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง ซึ่งจะต้องเป็นไปตามระเบียบสืบสวนฯ ที่ต้องมีการแจ้งข้อกล่าวหาก่อน   

 

โดยรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 กำหนดว่า ในกรณีที่ กกต. เห็นว่าสมาชิกภาพของ ส.ส.คนใดมีเหตุสิ้นสุดลง ให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยได้ สอดคล้องกับแนวคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่เคยให้ไว้ในการพิจารณายื่นคำร้องตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82  ซึ่งสำนักงาน กกต. จะได้มีหนังสือตอบผลการพิจารณาของที่ประชุมให้ นายพิธา ทราบต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รับรายงานจากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี นายพิธา เสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้เสนอต่อที่ประชุมในวันนี้  

โดยที่ประชุมรับทราบและเห็นว่า เพื่อความละเอียดรอบคอบ ที่ประชุมจะพิจารณารายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไปในวันพรุ่งนี้ (11 ก.ค. 66) 

related