svasdssvasds

"พิธา" ถอนคำพูด "ศาลเตี้ย" ในสภาหลัง "พรเพชร" สั่งถอดเทปประท้วง

"พิธา" ถอนคำพูด "ศาลเตี้ย" ในสภาหลัง "พรเพชร" สั่งถอดเทปประท้วง

"พิธา" ถอนคำพูดศาลเตี้ยในสภาหลัง "พรเพชร" สั่งถอดเทปท้วง พร้อมแจง สว. ไม่เห็นด้วยประชาชนกราบเท้า ยันไม่มียุยงปลุกปั่นเด็กเยาวชน ย้ำส.ส.ก้าวไกล มีหน้าที่ ประกันตัวผู้ถูกดำเนินคดี เพราะต้องสันนิษฐานว่าบริสุทธิ์ไว้ก่อน ถ้ายังไม่มีคำพิพากษาจนถึงที่สุด

 นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวขอให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ถอนคำพูดว่ามีศาลเตี้ยในรัฐสภาแห่งนี้ พร้อมชี้แจงว่าตนไม่ได้ทำอะไรที่ไม่เป็นกลาง พร้อมเปิดโอกาสให้นายพิธาชี้แจง 

โดยนายพิธา ชี้แจงต่อข้อวินิจฉัยของประธานตรงกับที่ท่านพูดว่าจะมีศาลเตี้ยในรัฐสภาแห่งนี้ไม่ได้ ก็น่าจะเห็นตรงกันว่ากระบวนการที่จะวินิจฉัยทั้งๆที่กระบวนการยังไม่สิ้นสุดมันเกิดขึ้นไม่ได้ ตนก็ไม่ได้มองว่าจะมีประเด็นอะไรที่มาประท้วงได้ แต่ตน เป็นผู้นำที่ลุกได้ ถอยเป็น ก็พร้อมที่จะถอน เพื่อประหยัดเวลา และให้รัฐสภาเดินหน้าต่อได้

 นายพิธา ยังชี้แจงสมาชิกวุฒิสภาพาดพิงถึงตน ว่า เวลาตนลงพื้นที่มีประชาชนมากราบเท้า คิดว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสมนั้น ตนก็เห็นด้วยว่าไม่เหมาะสม และพยายามที่จะกราบเท้าประชาชนกลับ เพราะตนคิดว่าคนเท่ากัน ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทำแบบนี้ และได้รับคำอธิบายว่าเป็นการบนบานศาลกล่าว ให้ตนได้เป็นนายกรัฐมนตรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• "พิธา" แจง นโยบายต่างประเทศ ยัน ไทยต้องเป็นรัฐเดี่ยว-ไม่มีแบ่งแยกดินแดน

• ชาดา ยันคัดค้าน "พิธา" ถึงที่สุด พร้อมโหวตให้ถ้าไม่แก้ ม.112

• กิตติศักดิ์ เชื่อวันนี้ ส.ว. ส่วนใหญ่ไม่โหวต พิธา เป็นนายกฯ จับตา 19 ก.ค. จบแน่

 และกรณีที่กล่าวหาว่าตนยุยงเด็กสนับสนุนเด็ก นายพิธา มองว่า ประเด็นนี้มีความสำคัญที่มองเห็นต่างกันของ สมาชิกรัฐสภาอาจจะขึ้นอยู่กับประสบการณ์ที่ต่างกัน วัยวุฒิ และอายุที่ต่างกัน เยาวชนคนหนุ่มสาวสมัยนี้ยุยงปลุกปั่นไม่ได้หรอก เขามีความคิดเป็นของตัวเอง เขาเข้าถึงข้อมูลได้เยอะกว่าคนยุคเรา ถ้าสมมุติมันยุยงปลุกปั่นได้ด้วยข้อมูลและการชักจูง การโฆษณาชวนเชื่อ ผมคิดว่าค่านิยม 12 ประการที่เคยมีมาก็คงจะทำให้เขารู้สึกแบบนั้น แต่ก็หาเป็นเช่นนั้นไม่ เพราะฉะนั้นเราต้องเข้าใจและคิดถึงตัวเองตอนอายุเท่านั้นว่าวิธีคิดการเข้าถึงข้อมูลต่างกับยุคเราอย่างไร

 การที่บอกว่าเราสนับสนุนและนำตำแหน่ง ส.ส.ไปประกันตัว ตนชี้แจงว่า สิทธิในการประกันตัว สิทธิในการเข้าถึงทนาย เป็นส่วนสำคัญในระบบยุติธรรม เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นชาติพันธ์ที่โดนคดีทวงคืนผืนป่า หรืออะไรก็แล้วแต่ ส.ส.พรรคก้าวไกลก็มีหน้าที่ ทำให้เกิดเสรีภาพในการแสดงออก สิทธิในการเข้าถึงทนาย และสันนิษฐานว่าบริสุทธิ์ไว้ก่อนถ้ายังไม่มีคำพิพากษาจนถึงที่สุด

related