svasdssvasds

เปิดแผนรับมือทักษิณกลับไทย ย้อนดูแผน บช.น. ปิดเส้นทางสนามบิน-ศาล -เรือนจำ

เปิดแผนรับมือทักษิณกลับไทย ย้อนดูแผน บช.น. ปิดเส้นทางสนามบิน-ศาล -เรือนจำ

เปิดแผนรับมือ รับ ทักษิณ ชินวัตร กลับไทย ย้อนดูแผน บช.น. ต้องปิดเส้นทางสนามบิน-ศาล-เรือนจำ จุดใดบ้าง ? ลองดูแผนที่เคยมีการเผยแพร่ในช่วง กลางเดือน กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา

กระแสการกลับบ้านของทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ รัฐมนตรีไทย เริ่มร้อนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งวันที่ 26 กรกฎาคม 2566 ซึ่งเป็นวันครบรอบวันเกิด 74 ปี ของ "พี่โทนี่" นั่นทำให้ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และเป็นลูกสาว รวมถึงเป็นแคนดิเดตนายกฯจากพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านทางโซเชียลมีเดีย  โดยระบุ  ซึ่งเป็นคุณพ่อ ซึ่งไม่ได้อยู่ที่ประเทศไทยมา 15 ปีแล้ว กำลังจะกลับไทย ในวันที่ 10 สิงหาคม 2566 และจะลงที่สนามบินดอนเมือง

ดังนั้น SPRiNG ชวนมาลองเปิดแผน รับมือทักษิณ กลับบ้าน ในวันที่ 10 สิงหาคม 2566  โดยในช่วงวันที่ 12 กรกฎาคม  ได้มีการเผยแพร่เอกสารสำคัญชิ้นหนึ่ง ของ บช. น. (กองบัญชาการ ตำรวจนครบาล) เป็นระเบียบวาระการประชุมเตรียมความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ ในวันพุธที่ 12 ก.ค.66 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมปารุสกวัน 1 อาคาร บช.น. โดยในเอกสารดังกล่าวได้ระบุระเบียบวาระการประชุมที่ 2 เรื่องเพื่อทราบ

 

2.1 สถานการณ์การข่าวและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์และภัยคุกคาม (บช.ส.1) (กองบัญชาการตำรวจสันติบาล)
2.2 ขั้นตอนการดำเนินการตามกฎหมาย กรณีมีผู้ต้องหาตามหมายจำคุกเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยเครื่องบินโดยสาร ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง หรือ สุวรรณภูมิ (สตม.)

ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องพิจารณา

3.1 การพิจารณากำหนดเส้นทางการเดินทาง (บก.จร.)  รวม 6 เส้นทาง ได้แก่
3.1.1 เส้นทาง (หลัก และรอง) จากสนามบินสุวรรณภูมิ มายังศาลฎีกา (สนามหลวง)
3.1.2 เส้นทาง (หลัก และรอง) ในการเดินทางจากสนามบินดอนเมือง มายังศาลฎีกา (สนามหลวง)
3.1.3 เส้นทาง (หลัก และรอง) ในการเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ มายัง บช.ปส. (สถานที่ควบคุมพิเศษ)
3.1.4 เส้นทาง (หลัก และรอง) ในการเดินทางจากสนามบินดอนเมือง มายัง บช.ปส. (สถานที่ควบคุมพิเศษ)
3.1.5 เส้นทาง (หลัก และรอง) จาก บช.ปส. มายังศาลฎีกา (สนามหลวง)
3.1.6 เส้นทาง (หลัก และรอง) จากศาลฎีกา (สนามหลวง) มายังเรือนจำพิเศษ กทม.

เปิดแผนรับมือทักษิณกลับไทย ย้อนดูแผน บช.น. ปิดเส้นทางสนามบิน-ศาล -เรือนจำ

เปิดแผนรับมือทักษิณกลับไทย ย้อนดูแผน บช.น. ปิดเส้นทางสนามบิน-ศาล -เรือนจำ

ในหัวข้อ 3.2 เป็นการพิจารณาแนวทางการวางกำลังรักษาความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกการจราจร (พื้นที่ที่เกี่ยวข้อง)
3.2.1 เส้นทางการเดินทาง ตามข้อ 3.1.1-3.1.6
3.2.2 การบริหารจัดการพื้นที่ และการวางกำลังรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกการจราจร ในแต่ละสถานที่ (สนามบินสุวรรณภูมิ, สนามบินดอนเมือง, บช.ปส. และ ศาลฎีกา)

ในหัวข้อ 3.3 แนวทางการจัดรูปแบบขบวนรถในการรักษาความปลอตภัย (บก.จร. และ บก.สปพ.)

เอกสารดังกล่าว ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการเตรียมรับการเดินทางกลับประเทศไทยของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ หรือ "แผนรับมือทักษิณกลับบ้าน" ที่ก่อนหน้านี้เคยประกาศไว้ว่าจะกลับมาหลังวันที่ 26 ก.ค.นี้ และล่าสุด เอกสารนี้ ก็ได้รับความสนใจอีกครั้ง หลังจาก แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และเป็นลูกสาว รวมถึงเป็นแคนดิเดตนายกฯจากพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านทางโซเชียลมีเดีย  โดยระบุ  ซึ่งเป็นคุณพ่อ  ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งไม่ได้อยู่ที่ประเทศไทยมา 15 ปีแล้ว กำลังจะกลับไทย ในวันที่ 10 สิงหาคม 2566 และจะลงที่สนามบินดอนเมือง 

โดย พล.ต.ต.โชคชัย งามวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ประธานการประชุม ระบุว่า การประชุมครั้งนั้น เป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อวางแผนในการปฏิบัติงาน หากอดีตนายกรัฐมนตรีเดินทางกลับประเทศไทย 

ทั้งนี้ ยืนยันว่า การประชุมเตรียมแผนงานดังกล่าวไม่ได้มีนัยสำคัญทางการเมืองใดๆ แต่เป็นการเตรียมความพร้อมตามข้อมูลการข่าวที่ตำรวจนครบาลได้รับทราบผ่านทางสื่อโซเชียลต่าง ๆ ที่ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเคยพูดไว้ อีกทั้งหากมีการเดินทางกลับมาจริง กองบัญชาการตำรวจนครบาลก็จะต้องเป็นหน่วยงานหนึ่งในการรับผิดชอบการนำตัวอดีตนายกรัฐมนตรีไปดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย
 

related