svasdssvasds

อาลัย มานพ อัศวเทพ นักแสดงอาวุโสมากฝีมือ เสียชีวิตในวัย 89 ปี

อาลัย มานพ อัศวเทพ นักแสดงอาวุโสมากฝีมือ เสียชีวิตในวัย 89 ปี

"บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์" แจ้งข่าวเศร้า "มานพ อัศวเทพ" นักแสดงรุ่นอาวุโส เสียชีวิตในวัย 89 ปี โดยมีกำหนดการรดน้ำศพเวลา 16.00 น. ที่วัดเจ้าอาม บางขุนนนท์ ตลิ่งชัน

ข่าวเศร้าวงการบันเทิงเกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อนักแสดงรุ่นใหญ่ "บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์" ได้ออกมาเปิดเผยผ่านเฟซบุ๊ก โพสต์ข้อความการเสียชีวิตของดาราอาวุโส "มานพ อัศวเทพ" ว่า "ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ด้วยการจากไปของ อามานพ อัศวเทพ รายละเอียดผมจะแจ้งให้ทราบอีกทีนะครับ" โดยมีกำหนดการรดน้ำศพเวลา 16.00 น. ที่วัดเจ้าอาม บางขุนนนท์ ตลิ่งชัน

ประวัติ มานพ อัศวเทพ

ชื่อจริง : วิริยะ จุลมกร (จึงมีชื่อเล่นว่า ยะ) เกิดปี 2477 เป็นบุตรคนที่ 7 ของ นายวิเวก-นางลมัย จุลมกร ชาวชลบุรี

- การศึกษา : มานพเริ่มต้นที่โรงเรียนประจำจังหวัดชลบุรี จนจบเมื่ออายุ 18 ปี cและมาเรียนต่อที่โรงเรียนจ่าทหารเรือที่สัตหีบจนได้ยศ ย้ายมาประจำอยู่กองบัญชาการมหารสูงสุด จนได้ยศพันจ่าเอก

- ปี 2505 ได้พบ 'สนาน คราประยูร' ผู้กำกับชื่อดังที่ร้านตัดผม ด้วยความที่เป็นนักเพาะกายมาก่อน จึงหุ่นดี สูง 177 ซ.ม. น้ำหนัก 68 ก.ก. อก 42 นิ้ว ลำแขนวัดรอบ 16 นิ้ว เป็นพิมพ์นิยมของหุ่นพระเอกหนังไทยในยุคนั้น สนานจึงชวนมาแสดงหนัง โดยเริ่มจากการเป็นพระรองประชันกับ 'มิตร ชัยบัญชา' และนางเอก 'ตรึงใจ วิไลลักษณ์' ใน นางสมิงพราย (2506) โดยใช้ชื่อในการแสดงว่า 'นาวิน เทพโยธี'

- ต่อมาได้เป็นพระเอกเต็มตัวคู่กับ 'อมรา อัศวนนท์' ใน พิชิตทรชน (2507) หนังไม่ค่อยประสบความสำเร็จ เลยกลับไปเป็นนักแสดงประกอบมีผลงานเช่น เพชรน้ำผึ้ง (2508), สุดแผ่นดิน (2510), หลั่งเลือดแดนสิงห์ (2512)

- ปี 2512 พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าภาณุพันธุ์ยุคล แห่งอัศวินภาพยนตร์ได้ติดต่อให้ไปเป็นพระเอก 'ละครเร่' คู่กับ 'สุทิศา พัฒนุช' นางเอกใหม่ที่เพิ่งปั้นมาจนดังจาก เป็ดน้อย (2511) และยังมีดาราหน้าใหม่บนจอเงินอีก 3 คนคือ 'สายัณห์ จันทรวิบูลย์', 'จารุวรรณ ปัญโญภาส' และดาราทีวีชื่อดัง 'กนกวรรณ ด่านอุดม' ร่วมแสดงด้วย และท่านได้เปลี่ยนชื่อในการแสดงให้ใหม่ว่า "มานพ อัศวเทพ"

อาลัย มานพ อัศวเทพ นักแสดงอาวุโสมากฝีมือ เสียชีวิตในวัย 86 ปี

- และเนื่องจากพระเอกในเรื่องนี้ต้องรำไทยเป็น เขาจึงต้องฝึกรำกับ ครูกฤษณา ภักดีเทวา เป็นเดือน ๆ ละครเร่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าใดนัก ดวงของมานพจะได้เป็นพระเอกเรื่องนี้เพื่อที่จะเป็นบันไดทอดไปสู่ความสำเร็จในอนาคต โดยเป็นตัวเลือกที่แปลกมากที่เอาพระเอกหุ่นนักเพาะกายมารำละคร หลังจาก ละครเร่ 'มานพ' กลับไปเป็นพระรองหรือนักแสดงประกอบตามเดิม มีผลงานเช่น เรารักกันไม่ได้ (2513), หวานใจ (2513), คนใจเพชร (2514)

- ปี 2515 'เปี๊ยก โปสเตอร์' ให้มานพเป็นพระเอกอีกครั้งใน 'ชู้' โดยประกบกับ 'กรุง ศรีวิไล' พระเอกใหม่ในขณะนั้น ว่ากันว่าบทของเขาในเรื่องนี้ฉิวเฉียดที่จะทำให้เขาคว้าตุ๊กตาทองนำชายไปครอง และแม้ว่า เปี๊ยก โปสเตอร์ จะไม่สามารถทำให้มานพคว้ารางวัลตุ๊กตาทองจาก ชู้ ได้ แต่อีก 4 ปีต่อมา ในปี 2519 เปี๊ยก โปสเตอร์ ได้มอบบทเด่นให้มานพอีกครั้งใน 'เงาราหู' และทำให้มานพคว้ารางวัลตุ๊กตาทองจากการกำกับของ เปี๊ยก โปสเตอร์ ได้ในที่สุด แต่เป็นสาขาสมทบชายจาก เงาราหู (2519)

- "มานพ อัศวเทพ" กลายเป็นนักแสดงสมทบยอดฝีมือและมีผลงานแสดงมากมายเนิ่นนานต่อมาอีกหลายสิบปี เช่น ทิวาหวาม (2517), ซำเหมา (2516), ธิดาพญายม (2517), สามปอยหลวง (2517), ท้ามฤตยู (2519), ดับสุริยา (2519), ขุนศึก (2519) ฯลฯ มานพ รักความเป็นลูกประดู่มาก เขาเคยพูดว่า ไม่ว่าจะรุ่งโรจน์ในทางไหน เขาก็จะไม่ออกจากทหารเรือ

อาลัย มานพ อัศวเทพ นักแสดงอาวุโสมากฝีมือ เสียชีวิตในวัย 86 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related