svasdssvasds

Labubu x Sacai x Seventeen ทุบสถิติลาบูบู้ ราคาพุ่ง ตัวละ "1 ล้านบาท"

Labubu x Sacai x Seventeen ทุบสถิติลาบูบู้ ราคาพุ่ง ตัวละ "1 ล้านบาท"

ตุ๊กตา Labubu รุ่นลิมิเต็ดอิดิชั่นจากการร่วมมือของ Sacai และ Seventeen ทำราคาประมูลสูงสุดถึง 31,250 ดอลลาร์สหรัฐฯ ตอกย้ำความนิยมของ Art Toy ที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด

SHORT CUT

  • ตุ๊กตา Labubu x sacai ทำราคาประมูลสูงสุดถึง 31,250 ดอลลาร์สหรัฐฯ สะท้อนความต้องการของนักสะสม Art Toy ที่มีกำลังซื้อสูง
  • ปรากฏการณ์นี้ตอกย้ำถึงความนิยมที่เพิ่มขึ้นอย่างมากของ Art Toy โดยเฉพาะกลุ่มนักสะสมรุ่นใหม่ที่มองหาของสะสมที่เข้าถึงง่ายแต่สามารถแสดงออกถึงความพิเศษและสถานะทางสังคมได้
  • ความนิยมของ Labubu ส่งผลให้บริษัท POP MART มีการเติบโตของรายได้และกำไรอย่างมหาศาล และมีมูลค่าตลาดแซงหน้าบริษัทสินค้าหรูชั้นนำอย่าง Kering แล้ว เจ้าของแบรนด์หรูอย่าง Gucci และ Balenciaga

ตุ๊กตา Labubu รุ่นลิมิเต็ดอิดิชั่นจากการร่วมมือของ Sacai และ Seventeen ทำราคาประมูลสูงสุดถึง 31,250 ดอลลาร์สหรัฐฯ ตอกย้ำความนิยมของ Art Toy ที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด

การประมูลตุ๊กตา Labubu รุ่นพิเศษที่เกิดจากการร่วมมือกันระหว่างแบรนด์แฟชั่นชื่อดังจากญี่ปุ่น sacai และวง K-Pop สุดฮอต Seventeen สร้างความฮือฮาในวงการนักสะสม Art Toy

เมื่อ Labubu x sacai สามารถทำราคาได้สูงถึง 31,250 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อชิ้น หรือประมาณ 1 ล้านบาท ในการประมูลออนไลน์บนแพลตฟอร์ม Joopiter ของ Pharrell Williams

CREDIT : JOOPITER

CREDIT : JOOPITER

ตุ๊กตา Labubu สุดเอ็กซ์คลูซีฟนี้เป็นส่วนหนึ่งของโปรเจกต์ล่าสุดของ Joopiter ที่นำเสนอการประมูลระหว่าง sacai และ Seventeen

โดย Labubu เป็นผลงานจากซีรีส์ Monsters ของศิลปินชาวฮ่องกง Kasing Lung ภายใต้แบรนด์ Pop Mart และ How2work ซึ่งถูกนำมาออกแบบใหม่ในโทนสีเขียว Acid อันเป็นเอกลักษณ์

CREDIT : Joopiter

การประมูลครั้งนี้มี Labubu ทั้งหมด 14 ล็อต โดย 13 ล็อตมาในชุด Sacai x Carhartt WIP สีเบจสุดพิเศษ และมีล็อตพิเศษอีก 1 ล็อตในสีสันที่ยังไม่เปิดเผย ซึ่งถูกจำหน่ายในรูปแบบ Blind Box ทำให้ผู้ประมูลไม่ทราบว่าจะได้ Labubu ตัวใดก่อนการเปิดกล่อง

โดยราคาประมูลสุดท้ายของ Labubu แต่ละตัวอยู่ที่ระหว่าง 18,750 ถึง 31,250 ดอลลาร์สหรัฐฯ ยังไม่รวมค่าธรรมเนียมผู้ซื้อ 25% ที่ Joopiter เรียกเก็บ

การประมูลออนไลน์นี้จัดขึ้นพร้อมกับการเปิดตัวสตูดิโออัลบั้มที่ 5 ของ Seventeen ที่มีชื่อว่า “Happy Burstday” ระหว่างวงและแบรนด์ sacai โดยในงานประมูลยังมีสินค้าอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับวง Seventeen

อาทิ แจ็กเก็ตที่ sacai ออกแบบและปรากฏในมิวสิควิดีโอเพลง “Bad Influence” ที่โปรดิวซ์โดย Pharrell Williams ซึ่งถูกประมูลไปในราคา 9,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ และเสื้อยืดพร้อมลายเซ็นสมาชิก 11 คนของวงที่ทำราคาได้ 4,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ

ทั้งนี้ รายได้สุทธิจากการประมูลจะถูกนำไปบริจาคให้กับ UNESCO องค์การสหประชาชาติเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม ซึ่งทั้ง Seventeen และ Williams ต่างดำรงตำแหน่งทูตสันถวไมตรีให้กับองค์กรดังกล่าว

ปรากฏการณ์ความนิยมของ Labubu และ Art Toy อื่นๆ เช่น Jellycat เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ตลาดสินค้าฟุ่มเฟือยทั่วโลกเริ่มชะลอตัวลง นักช็อปกลุ่มใหม่ที่ให้ความสำคัญกับความคุ้มค่าแต่ยังคงต้องการแสดงออกถึงสถานะทางสังคม

หันมาให้ความสนใจกับของสะสมหายากเหล่านี้มากขึ้น "เนื่องจากมีราคาที่เข้าถึงได้ง่ายกว่า"

CREDIT : Courtesy of Pop Mart

ความนิยมดังกล่าวส่งผลให้ POP MART ผู้ผลิต Labubu มียอดขายในปี 2024 เติบโตอย่างก้าวกระโดดถึง 106.9% คิดเป็นมูลค่า 13.04 พันล้านหยวน และมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นถึง 185.9% คิดเป็น 3.4 พันล้านหยวน

โดยเฉพาะรายได้จากตลาดต่างประเทศเติบโตถึง 375.2% คิดเป็น 5.07 พันล้านหยวน หรือ 38.9% ของรายได้ทั้งหมด

รายได้จาก Labubu และซีรีส์ Monsters พุ่งสูงขึ้นถึง 726.6% ทำรายได้สูงสุดให้กับบริษัท ส่งผลให้ราคาหุ้นของ POP MART ที่จดทะเบียนในฮ่องกงเพิ่มขึ้นกว่าสี่เท่าในช่วงปีที่ผ่านมา

และมีมูลค่าตลาดปัจจุบันกว่า 46.63 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งมากกว่ามูลค่าของ Kering เจ้าของแบรนด์หรูอย่าง Gucci และ Balenciaga กว่าสองเท่า

CREDIT : BBC

ไม่เพียงเท่านั้น วงการศิลปะยังเริ่มหันกลับมาให้ความสนใจกับ Labubu มากขึ้น โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ตุ๊กตา Labubu ขนาดเท่าคนจริงถูกประมูลไปในราคา 1.08 ล้านหยวน หรือ 150,275 ดอลลาร์สหรัฐฯ สร้างสถิติใหม่ให้กับตุ๊กตาตัวนี้

ที่มา : WWDBBC

related