svasdssvasds

ไทยเตรียมรับมือพายุ 2 ลูกคู่ ความแรงเป็นซุปเปอร์ไต้ฝุ่น อย่าหลงเชื่อ!

ไทยเตรียมรับมือพายุ 2 ลูกคู่ ความแรงเป็นซุปเปอร์ไต้ฝุ่น อย่าหลงเชื่อ!

ไทยเตรียมรับมือพายุ 2 ลูกคู่ ความแรงเป็นซุปเปอร์ไต้ฝุ่น อย่าหลงเชื่อ! เป็นข่าวบิดเบือน ทางกรมอุตุนิยมวิทยาและกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ยันเป็นข่าวลือที่วนซ้ำในสื่อออนไลน์ พายุไต้ฝุ่นดังกล่าวไม่มีผลกระทบกับประเทศไทย

ตามที่มีข้อมูลในสังคมออนไลน์เกี่ยวกับประเด็นเรื่องไทยเตรียมรับมือพายุ 2 ลูกคู่ ความแรงเป็นซุปเปอร์ไต้ฝุ่น ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากกรณีที่มีการแชร์ข้อมูลโดยระบุว่าไทยเตรียมรับมือพายุ 2 ลูกคู่ ความแรงเป็นซุปเปอร์ไต้ฝุ่น ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าเป็นข่าวลือที่วนซ้ำในสื่อออนไลน์ โดยพายุไต้ฝุ่นดังกล่าวไม่มีผลกระทบกับประเทศไทย ดั่งพายุไต้ฝุ่น “หินหนามหน่อ” บริเวณทิศตะวันออกของไต้หวันมีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวไปทางตอนใต้ของคาบสมุทรเกาหลีและประเทศญี่ปุ่น ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม พยากรณ์อากาศในช่วงวันที่ 5 – 10 ก.ย. 65 ร่องมรสุมกำลังแรงจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรงขึ้น โดยมีคลื่นสูง 2 – 3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.tmd.go.th, Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา Application Thai weather สายด่วน 1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เป็นข่าวลือที่วนซ้ำในสื่อออนไลน์ โดยพายุไต้ฝุ่นดังกล่าวไม่มีผลกระทบกับประเทศไทย ดั่งพายุไต้ฝุ่น “หินหนามหน่อ” ที่มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวไปทางตอนใต้ของคาบสมุทรเกาหลีและประเทศญี่ปุ่น ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยเช่นกัน

 

ข้อมูลจาก : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทยAnti-Fake News Center Thailand

related