svasdssvasds

ข่าวปลอม! ลมพิษเกิดจากร่างกายขาดน้ำดี ควรเพิ่ม Purified bile salt วิตามินบี 2

ข่าวปลอม! ลมพิษเกิดจากร่างกายขาดน้ำดี ควรเพิ่ม Purified bile salt วิตามินบี 2

ตามที่มีการเผยแพร่คลิปในโลกออนไลน์เรื่องลมพิษเกิดจากร่างกายขาดน้ำดี ป้องกันหรือทำให้ดีขึ้นเพียงเพิ่ม Purified bile salt วิตามินบี 2 และลดไขมันเหลือ 75 กรัมต่อวัน กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 ตามที่มีการเผยแพร่คลิปในโลกออนไลน์เรื่องลมพิษเกิดจากร่างกายขาดน้ำดี ป้องกันหรือทำให้ดีขึ้นเพียงเพิ่ม Purified bile salt วิตามินบี 2 และลดไขมันเหลือ 75 กรัมต่อวัน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 จากกรณีที่มีผู้โพสต์คลิปด้านสุขภาพโดยระบุว่าลมพิษเกิดจากร่างกายขาดน้ำดี ป้องกันหรือทำให้ดีขึ้นเพียงเพิ่ม Purified bile salt วิตามินบี 2 และลดไขมันเหลือ 75 กรัมต่อวัน ทางโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าจากข้อมูลในบทความดังกล่าวไม่มีข้อมูลใดเลยที่สามารถอธิบายเหตุผลได้ตามหลักวิชาทางการแพทย์ ทำให้ไม่มีเหตุผลที่จะเชื่อว่าจะสามารถเป็นการปฐมพยาบาลหากเกิดอาการได้จริง ทำให้ผู้อ่านเกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญ และก่อให้เกิดการล่าช้าในการรักษาได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ข่าวปลอม ที่คนสนใจมากที่สุด เกี่ยวกับสุขภาพ ผลิตภัณฑ์สุขภาพ และพายุเข้าไทย

• ข่าวปลอม! โทรศัพท์มือถือส่งผลต่อคลื่นสมอง ทำให้สภาวะก่อนนอนไม่สงบ หลับยาก

• ข่าวปลอม! ติดเชื้อไวรัส PARABOLA จากสุนัขและแมว ทำให้ไขกระดูกไม่สร้างเลือด

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.rajavithi.go.th หรือโทร. 02 206 2900

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : จากข้อมูลในบทความดังกล่าวไม่มีข้อมูลใดเลยที่สามารถอธิบายเหตุผลได้ตามหลักวิชาทางการแพทย์ ทำให้ไม่มีเหตุผลที่จะเชื่อว่าจะสามารถเป็นการปฐมพยาบาลหากเกิดอาการได้จริง

 

ที่มา : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย Anti-Fake News Center Thailand

related