svasdssvasds

ข่าวปลอม ลุกจากที่นอนกระทันหัน ทำให้กระดูกกะโหลกศีรษะแตก หัวใจหยุดเต้น

ข่าวปลอม ลุกจากที่นอนกระทันหัน ทำให้กระดูกกะโหลกศีรษะแตก หัวใจหยุดเต้น

ข่าวปลอม! ลุกจากที่นอนกระทันหัน ทำให้กระดูกกะโหลกศีรษะแตก หัวใจหยุดเต้น สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เผยการลุกจากที่นอนกระทันหัน ไม่ทำให้หัวใจหยุดเต้น หรือกระดูกกะโหลกศีรษะแตก เนื่องจากร่างกายมีกลไกในการปรับการทำงานของระบบประสาทอัตโนมัติ

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ระบุว่า ตามที่มีข้อมูลแนะนำเกี่ยวกับประเด็นเรื่องลุกจากที่นอนกระทันหัน ทำให้กระดูกกะโหลกศีรษะแตก หัวใจหยุดเต้น ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีการบอกต่อข้อมูลโดยระบุว่าการลุกจากที่นอนอย่างกระทันหัน จะทำให้ขาดเลือดไปเลี้ยงสมอง ความดันโลหิตลดต่ำ กระดูกกะโหลกศีรษะแตก หรือหัวใจหยุดเต้น ทางสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง เนื่องจากร่างกายมีกลไกในการปรับการทำงานของระบบประสาทอัตโนมัติ ทั้งความดันโลหิต และอัตราการเต้นของหัวใจ เพื่อให้เราสามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ตามปกติ แม้ว่าจะมีการเคลื่อนไหว หรือเปลี่ยนท่าเร็วแต่เมื่ออายุเพิ่มสูงขึ้น การมีโรคประจำตัวบางอย่างซึ่งอาจจะส่งผลต่อการทำงานของระบบประสาทอัตโนมัติ เช่น เบาหวาน โรคความเสื่อมของสมองบางชนิด การรับประทานยาบางประเภทที่มีผลต่อความดันโลหิตและอัตราการเต้นของหัวใจ สภาพร่างกายที่อ่อนเพลีย ก็เป็นสาเหตุที่อาจจะทำให้เกิดอาการหน้ามืดหรือวิงเวียนเวลาเปลี่ยนท่าเร็ว ๆ ได้ แต่ไม่ได้รุนแรงจนถึงขั้นจะทำให้หัวใจหยุดเต้น หรือกระดูกกะโหลกศีรษะแตกได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.pni.go.th หรือโทร. 02-306-9899

 

ข้อมูลจาก : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทยAnti-Fake News Center Thailand

related