svasdssvasds

เตือนภัย! SMS ปลอมจากมิจฉาชีพ เปิดจุดสังเกตที่ต้องรู้ ก่อนตกเป็นเหยื่อโจร

เตือนภัย! SMS ปลอมจากมิจฉาชีพ เปิดจุดสังเกตที่ต้องรู้ ก่อนตกเป็นเหยื่อโจร

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เตือนภัย! ระวัง “SMS” ปลอมจากมิจฉาชีพ เปิดจุดสังเกตทั้งหมดที่ควรรู้ เช็กก่อนตกเป็นเหยื่อ โดนหลอกสูญเสียทรัพย์

 ปัจจุบันนี้มิจฉาชีพมีมากมายหลายรูปแบบ หลายช่องทาง ทั้งแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หรือมิจฉาชีพที่หลอกลวงประชาชนผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อล้วงเอาข้อมูลส่วนตัวไปทำธุรกรรมและหลอกขโมยข้อมูลต่างๆ ส่งผลให้ประชาชนหลงเชื่อและหลอกโอนเงินเป็นจำนวนเงินเป็นจำนวนมาก

 ด้านศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ออกมาเตือนภัย SMS ปลอม พร้อมเผยถึงจุดสังเกตทั้งหมดที่ประชาชนควรรู้ เพื่อป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ เสียทรัพย์สินโดยไม่รู้ตัว

วิธีสังเกต SMS ปลอม ทำได้ดังนี้

1. ตรวจสอบเบอร์ sms ให้แน่ใจก่อนว่าเบอร์มาจากไหน

โดยตรวจสอบกับเว็บไซต์จริงของหน่วยงานที่ sms นั้นกล่าวอ้าง เช่น ธนาคาร หน่วยงานภาครัฐต่าง เนื่องจากปัจจุบัน มิจฉาชีพใช้วิธีปลอมแปลงชื่อผู้ส่ง Sender ID ให้ขึ้นชื่อผู้ส่งเป็นธนาคารหรือหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อหลอกให้คนที่ได้รับหลงเชื่อ แอดไลน์และกรอกข้อมูลส่วนตัว ผ่านเว็บไซต์ปลอม และนำข้อมูลดังกล่าวไปทำธุรกรรมโดยอ้างเป็นตัวท่านที่สร้างความเสียหายและไม่ใช่ตัวท่านที่ทำ

2. จุดสังเกตชื่อเลียนแบบ “ธนาคารหรือหน่วยงานภาครัฐ”

โดยคนร้ายใช้ลิงก์หรือ url ที่ต่างจากของจริงอยู่ โดยจะพยายามใช้ชื่อหลักให้เหมือนกันแต่ตัวอักษรก็จะมีความต่างอยู่ดี เช่น

• ธนาคารไทยพาณิชย์ https://www.scb.co.th (จริง) scbpl.com (ปลอม)

• กรมสอบสวนคดีพิเศษ https://www.dsi.go.th (จริง) dsi-th.com (ปลอม)

• กรมสรรพากร https://www.rd.go.th (จริง) rd-go-th.com (ปลอม) 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เช็กเลย! วิธีตั้งค่าบล็อกข้อความ SMS จากมิจฉาชีพ ทั้งระบบ iOS - Android

• ข่าวปลอม! ธ.กรุงไทยส่ง SMS ให้ประชาชนรับสิทธิ์ยื่นกู้เงินผ่านลิงก์

• ไทยพาณิชย์ เตือนภัย! โปรดระวัง SMS ปลอม ลวงให้กดก่อนหลอกดูดเงินหมดบัญชี

3. มีข้อความสร้างให้เรา “วิตกกังวล”

 ธนาคารแจ้งเตือนการอัพเดทข้อมูล รีบอัพเดทข้อมูลทันที บัญชีข้อมูลถูกแฮ๊กขอให้เราส่งข้อมูลส่วนตัวให้ช่วยแก้ไขทันที แต่แท้จริงแล้วคนร้ายหวังนำข้อมูลเราไปใช้งานต่อ คือ แก้ไขพาสเวิร์ดเพื่อขโมยเงินในบัญชีเรา

4. ข้อความกระตุ้นให้เรา “อยากได้”

 คุณได้รับสิทธิพิเศษ ได้รับรางวัลต่างๆ ทั้งที่ไม่ได้เคยไปสมัครหรือเล่นเกมส์ใดๆ ข้อความในลักษณะนี้จะมาพร้อมกับลิงก์เว็บไซต์ปลอมหรือไลน์ปลอมขอให้แอดเป็นเพื่อนจากนั้นให้คุณกรอกข้อมูลส่วนตัว รหัส OTP หรือดาวน์โหลดแอปที่มีนามสกุล .apk ซึ่งจะพฤติกรรมเหล่านี้ จะทำให้ได้ข้อมูลหรือใช้จัดการกับเครื่องเราได้เพื่อนำไปสู่การขโมยเงินในบัญชีธนาคารที่อยู่ในเครื่องโทรศัพท์เราได้

5. เร่งเร้าให้เรา “คลิก” ข้อความในลักษณะรีบอัพเดทก่อนบัญชีจะใช้งานไม่ได้

 รับสิทธิพิเศษก่อนหมดเขต เป็นข้อความกระตุ้นให้ท่านกลัวหรือโลภ และนำไปสู่การคลิกลิงก์ที่ผู้ร้ายตระเตรียมไว้ นำไปสู่การให้ข้อมูลแก่คนร้ายนำไปใช้ประโยชน์โดยไม่รู้ตัว

6. ขอ “ข้อมูลส่วนตัว” ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยหรือกรอกข้อมูลหรือหลอกให้ลงแอปพลิเคชัน

สิ่งที่คนร้ายต้องการต่อไป คือ หมายเลขบัตรประชาชน รหัสเครื่องหรือรหัสเข้าแอป ธนาคาร เบอร์โทรศัพท์ หมายเลขบัญชี และรหัส OTP สิ่งเหล่านี้จะเป็นกุญแจทำให้ผู้ร้ายจัดการกับบัญชีธนาคารของคุณได้โดยการโอนเงินออกไปโดยที่เราไม่รู้ตัว

ที่มา : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม | Anti-Fake News Center Thailand

related