svasdssvasds

NASA เปิดตัวนักบินอวกาศ 4 คน ที่จะร่วมภารกิจ Artemis 2 โคจรรอบดวงจันทร์

NASA เปิดตัวนักบินอวกาศ 4 คน ที่จะร่วมภารกิจ Artemis 2 โคจรรอบดวงจันทร์

NASA เปิดตัวนักบินอวกาศหญิงและนักบินชาวแอฟริกันอเมริกันคนแรกที่ได้รับมอบหมายในภารกิจเยือนดวงจันทร์อาร์ทีมิส 2 "Artemis 2" ซึ่งพวกเขาเป็น 1 ใน 4 ของบุคคลที่ได้รับเลือกให้เดินทางสู่ดวงจันทร์ครั้งแรกในรอบกว่า 50 ปี

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (National Aeronautics and Space Administration: NASA) หรือนาซ่า ประกาศรายชื่อนักบินอวกาศ 4 คนที่จะเดินทางในภารกิจสำรวจดวงจันทร์ อาร์ทีมิส 2 (Artemis 2) ที่น่าสนใจคือการเดินทางในครั้งนี้มี นักบินหญิงวัย 44 ปี คริสตินา คอช (Christina Koch) วิศวกรซึ่งเป็นเจ้าของสถิติผู้หญิงที่เดินทางในอวกาศต่อเนื่องยาวนานที่สุด และเป็น 1 ใน 3 ของสตรีที่ทำภารกิจเดินอวกาศของ NASA ที่ใช้นักบินอวกาศหญิงล้วนเป็นครั้งแรก เธอได้รับการเสนอชื่อให้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านภารกิจโคจรเยือนดวงจันทร์ Artemis 2 ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงต้นปีหน้า

NASA เปิดตัวนักบินอวกาศ 4 คน ที่จะร่วมภารกิจ Artemis 2 โคจรรอบดวงจันทร์ เธอจะเข้าร่วมภารกิจนี้พร้อมกับ วิกเตอร์ โกลฟเวอร์ (Victor Glover) วัย 46 ปี นักบินของกองทัพเรือสหรัฐฯ และมีประสบการณ์ในการท่องอวกาศถึง 4 ครั้ง ซึ่งในภารกิจ Artemis 2 นี้ NASA ได้มอบหมายให้เขาทำหน้าที่นักบิน ซึ่งจะส่งผลให้เขากลายเป็นนักบินอวกาศผิวดำคนแรกที่ถูกส่งไปปฏิบัติภารกิจบนดวงจันทร์

NASA เปิดตัวนักบินอวกาศ 4 คน ที่จะร่วมภารกิจ Artemis 2 โคจรรอบดวงจันทร์

ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ

นาซ่า (์NASA) ยังเปิดเผยรายชื่อสมาชิกอีก 2 รายในภารกิจเยือนดวงจันทร์นี้ได้แก่ เจเรมี ฮานเซน (Jeremy Hansen) พันเอกกองทัพอากาศแคนาดา วัย 47 ปี เป็นชาวแคนาดาคนแรกที่ได้รับเลือกให้เยือนดวงจันทร์ในฐานะผู้เชี่ยวชาญภารกิจ และ รีด ไวซ์แมน (Reid Wiseman) วัย 47 ปี อดีตนักบินขับไล่ของกองทัพเรือสหรัฐฯ ซึ่งได้รับการเสนอชื่อให้เป็นผู้บัญชาการภารกิจ

NASA เปิดตัวนักบินอวกาศ 4 คน ที่จะร่วมภารกิจ Artemis 2 โคจรรอบดวงจันทร์ ภารกิจ Artemis 2 จะทดสอบการบินประมาณ 10 วัน โดยการเปิดตัวจะจัดขึ้นที่ศูนย์อวกาศจอห์นสัน (NASA's Johnson Space Center) ณ เมือง Houston รัฐเท็กซัสในสหรัฐอเมริกา นักบินทั้ง 3 คนของ NASA ที่ได้รับเลือกสำหรับภารกิจ Artemis 2 ถือเป็นผู้มีประสบการณ์ในการสำรวจอวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติ ขณะที่เจเรมี ฮานเซน ยังถือว่าเป็นน้องใหม่สำหรับภารกิจนี้

NASA เปิดตัวนักบินอวกาศ 4 คน ที่จะร่วมภารกิจ Artemis 2 โคจรรอบดวงจันทร์

ทางด้าน ทำเนียบขาวระบุว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐฯ ได้โทรหานักบินอวกาศทั้ง 4 คนเป็นการส่วนตัวเมื่อวันอาทิตย์เพื่อแสดงความยินดีกับพวกเขา

โครงการ Artemis 2  เป็นภารกิจสำรวจดวงจันทร์ ที่พัฒนาต่อจากภารกิจ Artemis 1 ซึ่งนำยานอวกาศไร้มนุษย์ขึ้นไปโคจรรอบดวงจันทร์เป็นเวลานานเกือบ 1 เดือนในช่วงปลายปี 2565 และครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะพานักบินอวกาศไปเหยียบดวงจันทร์อีกครั้งด้วยยานอวกาศ Orion โดยใช้จรวด SLS หรือ Space Launch System หลังจากที่มนุษย์เคยไปมาแล้วในปี 1969

NASA เปิดตัวนักบินอวกาศ 4 คน ที่จะร่วมภารกิจ Artemis 2 โคจรรอบดวงจันทร์ ขณะที่วัตถุประสงค์หลักของโครงการ คือการสร้างสถานีอวกาศแบบถาวรบริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์ เพื่อการสื่อสารปฏิบัติการด้านอวกาศ รวมถึงภารกิจต่าง ๆ ก่อนจะพามนุษย์ชุดแรกเยือนดาวอังคารในอนาคต

ที่มา : NASA , Reuters

related