svasdssvasds

ด่วน! ศาลรธน.ยืนคำสั่ง “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” หยุดปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรี

ด่วน! ศาลรธน.ยืนคำสั่ง “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” หยุดปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรี

ศาล รธน.ยืนคำสั่ง “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” หยุดปฏิบัติหน้าที่ คำอุทธรณ์ไม่มีข้อเท็จจริงเพิ่มเติมที่เป็นเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง ยกคำร้องขอให้เพิกถอนคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรี

วันนี้ (18 เม.ย.66) ศาลรัฐธรรมนูญแจ้งว่า กรณีศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่าความเป็นรัฐมนตรีของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม สิ้นสุดลงเฉพาะตัว ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบมาตรา 187 หรือไม่ไว้พิจารณา

และมีคำสั่งให้ นายศักดิ์สยาม ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค.2566 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยนั้น 

 เมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2566 นายศักดิ์สยาม ได้ยื่นคำร้องฉบับลงวันที่ 10 เม.ย.2566 ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรี แต่ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วเห็นว่า กรณียังไม่ปรากฏข้อเท็จจริงเพิ่มเติม อันเป็นเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เดิม จึงให้ยกคำร้องดังกล่าวและแจ้งให้ นายศักดิ์สยาม ทราบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• "ศักดิ์สยาม" ขอเลื่อนส่งคำชี้แจงศาล รธน. ปมซุกหุ้น "บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น"

• "ศักดิ์สยาม ชิดชอบ" เปิดเส้นทางชีวิต ก่อนถูกพิพากษาทางการเมือง ปมซุกหุ้น

• ศาล รธน. สั่ง ศักดิ์สยาม ชิดชอบ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ปมถือหุ้น หจก.บุรีเจริญ

 สำหรับคดีนี้ ส.ส.จำนวน 54 คน ยื่นคำร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร (ผู้ร้อง) ว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (ผู้ถูกร้อง) ยังคงไว้ซึ่งหุ้นส่วนและยังคงเป็นผู้ถือหุ้นและเจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น อย่างแท้จริง ซึ่งจะทำให้ผู้ถูกร้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการหุ้นหรือกิจการของห้างหุ้นส่วน เป็นการกระทำอันเป็นการต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 187

ประกอบพระราชบัญญัติการจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี พ.ศ. 2543 มาตรา 4 (1) เป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) หรือไม่ ผู้ร้องจึงส่งคำร้องเพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82

ด่วน! ศาลรธน.ยืนคำสั่ง “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” หยุดปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรี

related