svasdssvasds

เช็กเลย วิธีประหยัดไฟช่วงหน้าร้อน กฟน. พร้อมยืนยันคำนวณค่าไฟตามสูตรเดิม

เช็กเลย วิธีประหยัดไฟช่วงหน้าร้อน กฟน. พร้อมยืนยันคำนวณค่าไฟตามสูตรเดิม

ดูเลย การไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA แนะนำวิธีประหยัดไฟช่วงหน้าร้อน พร้อมยืนยันไม่มีการปรับขึ้นค่าไฟ ใช้สูตรการคำนวณเดิมต คาดเพราะอากาศร้อนจัดส่งผลเครื่องใช้ไฟฟ้าทำงานหนัก

นายจาตุรงค์ สุริยาศศิน รองผู้ว่าการไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA ในฐานะโฆษก MEA ชี้แจงว่า กรณีที่มีผู้ใช้ไฟฟ้าสงสัยว่า ค่าไฟสูงขึ้นในช่วงนี้ เพราะการไฟฟ้าขึ้นค่าไฟหรือไม่นั้น ขอยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง โดย MEA ยังคงใช้หลักเกณฑ์วิธีการคิดค่าไฟฟ้า จากหน่วยการใช้ไฟฟ้าในอัตรา ตามนโยบายของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กำหนด 

ส่วนสาเหตุที่ทำให้หน่วยการใช้ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นนั้น เนื่องจากช่วงนี้ประเทศไทย มีสภาพอากาศที่ร้อนจัด และในบางพื้นที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส ทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ทำความเย็นต้องทำงานมากขึ้น และใช้พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น โดยเห็นได้จากค่าพลังความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด (Maximum Demand) ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ ล่าสุด มีค่าเท่ากับ 8,904.66 เมกะวัตต์ ในวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งค่าความต้องการพลังงานไฟฟ้าสูงสุด มักจะอยู่ในช่วงฤดูร้อน

โดยเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานมากขึ้นในช่วงฤดูร้อน คือเครื่องปรับอากาศ หรือ แอร์ เช่น ในสภาวะอากาศปกติ อุณหภูมิภายนอกอยู่ที่ 30 องศาเซลเซียส หากมีการปรับอุณหภูมิแอร์ในห้องที่ 26 องศาเซลเซียส แอร์จะต้องทำงานเพื่อลดอุณหภูมิให้ได้ 4 องศาเซลเซียส แต่ในช่วงที่มีอากาศร้อนจัด เช่น อุณหภูมิภายนอก 40 องศาเซลเซียส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

หากตั้งอุณหภูมิแอร์ในห้องเท่าเดิมไว้ที่ 26 องศาเซลเซียส แอร์จะต้องทำงานเพื่อลดอุณหภูมิให้ได้ถึง 14 องศาเซลเซียล แอร์จึงทำงานหนักมากขึ้น และกินไฟมากกว่าเดิม อีกทั้งยังต้องรักษาอุณหภูมิ ในสภาวะที่มีความร้อนจัด จากภายนอกรบกวน จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้หน่วยการใช้ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น

"จากการทดสอบพบว่า อุณหภูมิภายนอกที่เพิ่มขึ้นทุก 1 องศาเซลเซียสแอร์จะกินไฟเพิ่มขึ้นมากกว่า 3% ถึงแม้จะใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าในระยะเวลาเท่ากัน หรือปรับตั้งค่าอุณหภูมิเท่าเดิมก็ตาม ประกอบกับในช่วงอากาศร้อน พฤติกรรมการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดอื่น ๆ เช่น การเปิดปิดตู้เย็นบ่อยครั้ง การประกอบอาหารด้วยเครื่องใช้ไฟฟ้า ไปจนถึงการใช้น้ำอุปโภคบริโภคมากขึ้น ทำให้ปั๊มน้ำทำงานมากขึ้น ล้วนทำให้การใช้ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน"  นายจาตุรงค์ กล่าว 

เช็กเลย วิธีประหยัดไฟช่วงหน้าร้อน กฟน. พร้อมยืนยันคำนวณค่าไฟตามสูตรเดิม

ในช่วงฤดูร้อน MEA ได้แนะนำการประหยัดไฟฟ้าโดยยึดหลัก “ปิด - ปรับ - ปลด - เปลี่ยน” ดังต่อไปนี้

  • ปิดไฟดวงที่ไม่ใช้
  • ปรับลดอุณหภูมิแอร์มาอยู่ที่ระดับ 26 - 27 องศาเซลเซียส พร้อมเปิดพัดลมควบคู่เพื่อช่วยประหยัดพลังงาน
  • ปลดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ใช้งาน
  • เปลี่ยนไปใช้แอร์ที่มีค่าประสิทธิภาพสูง และหมั่นล้างแอร์ อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง
  •  เปลี่ยนพฤติกรรมโดยไม่เปิด-ปิดตู้เย็นบ่อย ๆ
  • ไม่ควรกักตุนอาหารไว้ในตู้เย็นเกินความจำเป็น
  • ตรวจขอบยางประตูตู้เย็นให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน
  • เปลี่ยนมาใช้หลอดไฟ LED เลือกใช้อุปกรณ์ประหยัดไฟฟ้า (เบอร์ 5) 
  • ปิดสวิตช์และดึงปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าออกทุกครั้งเมื่อไม่ได้ใช้งาน 

ทั้งนี้ หากผู้ใช้ไฟฟ้ามีข้อสงสัย หรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ Call Center 1130 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

related