svasdssvasds

นักวิชาการ เปิดโหวต ถามประชาชน เห็นด้วยหรือไม่ ที่จะให้ ส.ว.โหวตเลือกนายกฯ

นักวิชาการ เปิดโหวต ถามประชาชน เห็นด้วยหรือไม่ ที่จะให้ ส.ว.โหวตเลือกนายกฯ

นักวิชาการ ชวนร่วมโหวต “เห็นด้วยหรือไม่ ที่จะให้ ส.ว.โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ตามเสียงข้างมากของ ส.ส.” เริ่มเที่ยงวัน 15 พ.ค. นี้ หวังส่งเสียงถึงผู้มีอำนาจ อย่าฝืนมติประชาชน แนะ ส.ว.-กกต. เป็นผู้สร้างสันติ ไม่ใช่สร้างสงคราม

เลือกตั้ง66 : ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ มีนักวิชาการ ประกอบด้วย นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายพิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) นายโอฬาร ถิ่นบางเตียว มหาวิทยาลัยบูรพา นายวันวิชิต บุญโปร่ง มหาวิทยาลัยรังสิต และ นายธนพร ศรียากูล นายกสมาคมรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมกับเครือข่ายสื่อ 9 สำนัก ร่วมกันแถลงข่าวเปิดโหวตเสียงประชาชน “ท่านเห็นด้วยหรือไม่ ที่จะให้สมาชิกวุฒิสภาโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ตามเสียงข้างมากของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร”

นักวิชาการ เปิดโหวต ถามประชาชน เห็นด้วยหรือไม่ ที่จะให้ ส.ว.โหวตเลือกนายกฯ

โดยนายปริญญา บอกว่า ขอเชิญชวนประชาชนให้โหวตออนไลน์ โดยใช้โทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์ ด้วยการสแกนคิวอาร์โค้ด ทั้งนี้ จะเริ่มเปิดโหวตหลังการเลือกตั้งหนึ่งวันคือ วันที่ 15 พฤษภาคม ตั้งแต่ 12.00 น. จนถึง 12:00 น. ของวันที่ 18 พฤษภาคม เป็นเวลา 3 วัน แล้วจะแถลงผลโหวตในเวลา 13:30 น. ของวันที่ 18 พฤษภาคม ที่คณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นายพิชาย ระบุว่า ใกล้ถึงเวลาที่จะได้แสดงสิทธิของประชาชนผ่านการลงคะแนนเลือกตั้ง เพื่อกำหนดชะตากรรมของประเทศ โดยปราศจากการแทรกแซง จึงจัดเวทีนี้มาเพื่อสอบถามประชาชนอีกครั้ง ว่าต้องการจะแสดงเจตนารมณ์ของตนเองอย่างหนักแน่นเช่นเดิมหรือไม่ โดยไม่ให้มีองค์กรที่ไม่ได้มาจากประชาชน บิดเบือนหรือแบ่งปันอำนาจได้อีกต่อไป อีกปัจจัยหนึ่งที่อาจบิดเบือนเสียงของประชาชนได้ คือการทำงานของ กกต. ซึ่งผ่านการคัดเลือกโดย ส.ว.ชุดปัจจุบัน ที่มาจากการเลือกของคณะรัฐประหารด้วย และเมื่อคณะรัฐประหารมาตั้งพรรคการเมืองเอง ทำให้อดคิดไม่ได้ว่าจะมีอิทธิพลเหนือ กกต. หรือไม่ การเลือกตั้งล่วงหน้าที่ผ่านมา ก็มีเหตุหลายอย่างยืนยันว่า อาจมีแนวโน้มว่าการทำงานของ กกต. อาจถูกเบี่ยงเบนไป

"ในเวลาที่เหลืออยู่ อยากเห็น กกต. เปลี่ยนวิธีคิดและแนวปฏิบัติ สลัดตนเองให้หลุดจากบ่วงของผู้ที่แต่งตั้งมา บุญคุณอะไรต่างๆ ให้มันจบไป ถ้าจะมี ปลดปล่อยตนเองให้เป็นอิสระจากพันธนาการของระบบบุญคุณที่ไร้ความชอบธรรม และกลับมาสู่หลักการที่ถูกต้องในหลักประชาธิปไตย"

นักวิชาการ เปิดโหวต ถามประชาชน เห็นด้วยหรือไม่ ที่จะให้ ส.ว.โหวตเลือกนายกฯ

ด้าน นายธนพร บอกว่า การเลือกตั้งครั้งนี้มีความพีค และต่อสู้แข่งขันกันอย่างเข้มข้นที่สุด ตั้งแต่หลังปี 2475 เป็นต้นมา เชื่อว่าแม้จะปิดหีบเลือกตั้งไปแล้ว ความสนใจในการเลือกตั้งของประชาชนก็ยังไม่ลดลง เพราะการต่อสู้ยังดำเนินไปภายใต้กฎกติกาที่อาจจะเอื้อประโยชน์ให้บางฝ่ายการเมือง โดยสถานการณ์ต่อสู้ในเขตเลือกตั้งรุนแรง เป็นเสมือนการยิงปูพรมในหลายพื้นที่มากกว่า 1 รอบ ซึ่งเกินกว่าที่ผ่านมาในปกติ ขนาดกระสุนคงไม่ใช่ .22 แต่เป็นจรวด Harpoon ที่ยิงข้ามทวีปและล็อกเป้าได้ เป็นปัจจัยให้คู่ต่อสู้ทั้ง 2 ฝ่าย ไม่มีใครกล้าบอกว่าจะชนะแน่ๆ นอกจากนี้ การแจกกล้วยหรือสินบนอาจจะเกิดขึ้นทั้ง 2 ฝ่าย ภายหลังการเลือกตั้ง พร้อมย้ำว่าอย่าคิดว่า ส.ว.จะไม่รับกล้วยด้วยเหมือนกัน เพราะเป็นปัจจัยในการช่วยเลือกนายกรัฐมนตรี แม้ได้เสียง ส.ส.ไม่ถึง 375 เสียง ดังนั้น เพื่อหยุดยั้งการเมืองแบบแจกกล้วย เราควรต้องส่งเสริมกติกาที่เป็นธรรมและถูกต้อง โดยเฉพาะบทบาทของผู้คุมกติกาที่ทำหน้าที่ได้ดี จึงจะไม่เกิดการใช้วิธีแจกกล้วยดังกล่าว

นายโอฬาร ชี้ว่า เป้าหมายของการโหวตครั้งนี้ คือต้องการส่งเสียงถึงทั้งประชาชน และ ส.ว. ให้เคารพเสียงของประชาชน การเลือกตั้งครั้งนี้มีความตื่นตัวมากสุดครั้งหนึ่งประวัติศาสตร์ มีความหมายและจะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้ประเทศ แต่ก็ยังมีความกังวลกับท่าทีที่ไม่เป็นมิตรต่อการเลือกตั้งและต่อพรรคการเมือง อาจเป็นการทำลายความฝันของคนทั้งสังคม

"มีสัญญาณนรก หรือสัญญาอำมหิต บางอย่างจากผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ที่ไม่สมควรทำ แต่สามารถทำได้ ยิ่งทำให้ประชาชนรู้สึกไม่มั่นใจ ในเมื่อกลไกของคณะรัฐประหารกลายเป็นตัวแสดงหนึ่งของการเมือง และต้องการจะสืบทอดอำนาจต่อในระบบประชาธิปไตย ทำให้คนจำนวนมากคาดหวังว่าจะมีผลต่อกลุ่มคนที่จะเลือกนายกฯ ได้ โดยไม่ต้องฟังเสียงประชาชน"

ส่วนที่ ส.ว.จะเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ  เร็วๆนี้ นายโอฬาร เสนอว่า อาจจะเพิ่มเรื่องนี้เป็นวาระจร เพื่อกำหนดท่าทีที่ชัดเจนต่อสังคม ว่า ส.ว.จะเคารพในเจตนารมณ์ของประชาชน เป็นสัญญาประชาคม เพื่อคลายความกังวล ช่วยยืนยันแสงสว่างในระบอบประชาธิปไตยเพื่อสร้างอนาคตร่วมกันของคนทั้งประเทศ

related